"ท่องเที่ยว-ไมซ์" รุกขยายฐานลูกค้าองค์กรปั๊มรายได้

"ท่องเที่ยว-ไมซ์" รุกขยายฐานลูกค้าองค์กรปั๊มรายได้

ธุรกิจท่องเที่ยว-ไมซ์ รุกปรับตัวเจาะฐาน “ลูกค้าองค์กร” เพิ่มรายได้ “อิมแพ็ค เคเทอริ่ง” รับโอกาสธุรกิจจัดเลี้ยงนอกสถานที่ฟื้นตัว ลุยจับมือพันธมิตร-อัดแพ็กเกจจูงใจ ด้าน “มาคาเลียส” เปิดบริการใหม่ “คอร์ปอเรต แพ็กเกจ” จัดโปรแกรม ท่องเที่ยว-สัมมนา-เลี้ยงฉลอง แบบครบวงจร

นายลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ครบวงจรภายใต้ชื่อ “อิมแพ็ค เคเทอริ่ง” กล่าวว่า หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้การจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่โดยรวมทั่วประเทศเริ่มกลับมาคึกคัก ธุรกิจรับจัดเลี้ยงค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้น หลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้รูปแบบการจัดงานเปลี่ยนไปชัดเจน ผู้จัดงานส่วนใหญ่นิยมจัดงานขนาดเล็ก แต่มีความถี่การจัดงานเพิ่มขึ้น เน้นจัดงานในสถานที่ปิด จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน เช่น การจัดงานแต่งงานที่บ้าน งานเลี้ยงสังสรรค์ภายในองค์กรก็ใช้สถานที่ในบริษัท เป็นต้น

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้น อิมแพ็ค เคเทอริ่ง ต้องปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องให้สอดรับกับสถานการณ์และความต้องการที่เปลี่ยนไป ได้แก่ 1.ทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อสร้างบริการรูปแบบใหม่ และขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาได้จับมือร่วมกับสายการบิน นำอาหารเครื่องดื่มเข้าไปให้บริการแก่พนักงานและผู้โดยสารของสายการบิน และอนาคตเตรียมจับมือกับพันธมิตรใหม่ๆ ในทุกกลุ่มมากขึ้น 2.การบริหารจัดการพื้นที่ศูนย์อาหาร (Food Court Management) ให้กับหน่วยงานราชการ และ 3.การเพิ่มความหลากหลายให้แก่แพ็กเกจการให้บริการให้ครอบคลุมทุกความต้องการ เพื่อขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรเอกชน หน่วยงานราชการ และกลุ่มลูกค้าทั่วไป

สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรเอกชน หน่วยงานราชการ จะเน้นการรับงานรูปแบบการจ้างเหมาเบ็ดเสร็จ (Turnkey Project) โดย อิมแพ็ค เคเทอริ่ง จะทำหน้าที่ออกแบบงานให้สอดรับความต้องการและงบประมาณที่กำหนด เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้จัดงาน เช่น การนำอาหารเครื่องดื่มเข้าไปให้บริการแก่แบรนด์ระดับไฮเอนด์ในงานเปิดตัวสินค้าแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ส่วนลูกค้าทั่วไป เน้นวางราคาให้เข้าถึงง่ายขึ้น ด้วยการเปิดตัวแพ็กเกจงานบุญ ในราคาเริ่มต้น 9,900 บาท (รวมอุปกรณ์สงฆ์ การนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ หรือผู้ชำนาญการทางด้านการประกอบพิธีสงฆ์ อุปกรณ์โต๊ะ เก้าอี้ ดอกไม้ประดับตกแต่ง บุฟเฟต์อาหาร) โดยที่ผ่านมามีฐานลูกค้าใหม่ๆ ทั้งกลุ่มหน่วยงานราชการและลูกค้าทั่วไปเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น

“ผลจากการเดินหน้าธุรกิจรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่เชิงรุกมากขึ้น จะทำให้ อิมแพ็ค เคเทอริ่ง มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กร หน่วยงานราชการ และลูกค้าทั่วไป โดยตั้งเป้าหมายว่าสิ้นปี 2565 อิมแพ็ค เคเทอริ่ง จะเติบโต 75% เมื่อเทียบกับปี 2561”

\"ท่องเที่ยว-ไมซ์\" รุกขยายฐานลูกค้าองค์กรปั๊มรายได้

ด้าน นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด จากการสำรวจกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการของมาคาเลียสในช่วงที่ผ่านมา พบว่านอกเหนือจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปแล้ว ปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มลูกค้าองค์กรสนใจสั่งซื้อวอเชอร์ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว และร้านอาหาร เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่ทำงาน รวมถึงมีการสอบถามเรื่องแพ็กเกจสำหรับองค์กรเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลูกค้ามองว่าการซื้อวอเชอร์ในลักษณะดังกล่าวมีราคาและแพ็กเกจที่ถูกกว่าการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง

มาคาเลียสได้เล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ จึงได้นำจุดแข็งขององค์กรในด้านพันธมิตรทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ทั่วประเทศไทยที่มีกว่า 300 ราย พร้อมทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว มาสร้างเป็นบริการใหม่ "Corporate Package" บริการจัดแพ็กเกจด้านการท่องเที่ยว-สัมมนา-เลี้ยงฉลอง แบบครบวงจร รองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กไปจนถึงกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ ตั้งแต่จำนวน 10 คนขึ้นไป

แบ่งออกเป็น 2 แพ็กเกจหลัก ได้แก่ All Inclusive Package แพ็กเกจที่รวมบริการทั้งหมด ได้แก่ รถรับส่ง โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว โดยลูกค้าสามารถร่วมออกแบบแผนการท่องเที่ยวกับมาคาเลียส และ One by One Package แพ็กเกจเฉพาะบริการที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความต้องการ เช่น เลือกบริการเฉพาะโรงแรมที่พัก บริการเฉพาะร้านอาหาร หรือบริการเฉพาะรถรับส่ง

“อีกหนึ่งความพิเศษของแพ็กเกจดังกล่าวคือ ลูกค้าสามารถมิกซ์แอนด์แมตช์รูปแบบการท่องเที่ยวให้ตรงกับความต้องการของบุคลากรในองค์กรได้ โดยคาดว่าบริการดังกล่าวจะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าองค์กรไม่น้อยกว่า 50-100 แห่งในช่วงไตรมาส 4 นี้”

\"ท่องเที่ยว-ไมซ์\" รุกขยายฐานลูกค้าองค์กรปั๊มรายได้ \"ท่องเที่ยว-ไมซ์\" รุกขยายฐานลูกค้าองค์กรปั๊มรายได้