พบบิ๊กล็อต ‘หุ้น BH’ มูลค่า 1.19 หมื่นล้านบาท คาด “สาธิต วิทยากร” ขาย

พบบิ๊กล็อต ‘หุ้น BH’ มูลค่า 1.19 หมื่นล้านบาท คาด “สาธิต วิทยากร” ขาย

พบรายการบิ๊กล็อต “หุ้น BH” จำนวน 66.89 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยที่ 178.06 บาท/หุ้น ต่ำกว่าราคากระดาน คาด "สาธิต วิทยากร" ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ PRINC ขายหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ส.ค.) บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH มีการซื้อขายผ่านกระดานรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) จำนวน 66.89 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 8.4% ของทุนชำระแล้ว ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 178.06 บาท มูลค่าประมาณ 11,910 ล้านบาท

แหล่งข่าวระบุว่า หุ้น BH ราคาลงแรง ตลาดตกใจ Big lot จำนวน 66.7 ล้านหุ้น ที่ราคา 178 บาท (ต่ำกว่ากระดาน) จากการตรวจสอบเบื้องต้น และการคาดเดาจากจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ถืออยู่คาดว่า Big lot นี้ อาจจะเป็นของ “ดร.สาธิต วิทยากร” กรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และผู้บริหาร PRINC เข้ามาถือหุ้น BH เมื่อปลายปี 2020 ที่ทุนประมาณ 103 บาทต่อหุ้น และไม่ได้มีส่วนบริหารใดๆ และเมื่อ พ.ค. มี big lot ออกไป 71.9 ล้านหุ้น ที่ราคา 151.5 บาทแล้ว ให้ KKPS และเมื่อคืนนี้ ก็น่าจะเป็นส่วนที่เหลือ

ดังนั้น หากเป็นตามนี้จริง เท่ากับว่า ดร.สาธิต วิทยากร น่าจะไม่เหลือหุ้นใน BH (หรือเหลือน้อยมาก) อย่างไรก็ตาม มองว่าพื้นฐานไม่เปลี่ยน ยังดีอยู่

และเดิมทีที่ ดร.สาธิต เข้ามาตั้งใจเป็น นักลงทุน ซึ่งพอถึงจุดที่พอใจกับกำไร และต้องใช้เงินไปลงทุนธุรกิจตนเองเพิ่มเติม (PRINC อยู่ในช่วงลงทุน) อาจจะทยอยขายออกไปปกติ ซึ่งจากแผนของ PRINC มีแผนที่จะขยายโรงพยาบาลเป็น 20 แห่งภายในปี 2566 จากปัจจุบันมีโรงพยาบาลทั้งหมด 13 แห่งใน 11 จังหวัด

เท่ากับภายในเวลาปีกว่ามีแผนขยายการลงทุนโรงพยาบาลเพิ่มเติมอีกประมาณ 7 แห่ง ถึงจะเป็นไปตามเป้าหมาย และถือเป็นเครือโรงพยาบาลที่เน้นกระจายการลงทุนไปเมืองรอง และถือว่าเติบโตเร็วที่สุด เป็นเครือโรงพยาบาลที่น่าจับตามองอีกแห่งหนึ่

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์