ศึกชิงผู้ว่าฯ ไร้เงาอีเวนท์ใหญ่ ธุรกิจลุ้นปลายปี 'APEC-เลือกตั้ง' ฟื้นตลาด

ศึกชิงผู้ว่าฯ ไร้เงาอีเวนท์ใหญ่  ธุรกิจลุ้นปลายปี 'APEC-เลือกตั้ง' ฟื้นตลาด

ผ่านไตรมาสแรกไปแบบเหงียบเหงาสำหรับ “ธุรกิจอีเวนท์” เพราะนอกจากโควิดโอมิครอนยังเล่นงานผู้ประกอบการ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค “ภาครัฐ” ยังมีวิธีคิดเดิมๆในการป้องไวรัสร้าย โดยจำกัดมาตรการต่างๆในการจัดงาน บางพื้นที่ขออนุญาตจัดงานไม่ได้ด้วย

นอกจากนี้ “สงกรานต์ 65” นาทีทองของเมกะอีเวนท์ กลายเป็นไร้งานใหญ่ ไม่มีใครกล้าเสี่ยงจัดกิจกรรมรวมตัวผู้คน เพราะกลัวเป็นต้นตอของคลัสเตอร์ระบาดด้วย ยังมีภาวะ “สงครามรัสเซีย-ยูเครน” ที่อาจขยายวงกว้าง ความรุนแรงเป็นอีกตัวแปรกระทบอีเวนท์

“โควิดระบาด เศรษฐกิจไม่ดี นี่เป็นปัจจัย 2 เด้งกระทบธุรกิจอีเวนท์ ล่าสุดมีสงครามรัสเซีย-ยูเครนเข้ามาผสม จึงเห็นผู้ประกอบการ แบรนด์ต่างๆลดการใช้งบ ป้ายบิลบอร์ดต่างๆว่างจำนวนมาก การตลาดคุมงบ ภาพรวมอีเวนท์จึงยังไม่ฟื้นกลับมานัก” มุมมองเจ้าพ่ออีเวนท์ เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน)

ขณะที่ไตรมาส 2 แม้จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร การจัดอีเวนท์หาเสียงเงียบไม่แพ้กัน เพราะผู้สมัครแต่ละรายเลือกลงพื้นที่ เดินหาเสียงแทนการจัดเวทีปราศรัย รวมกลุ่มผู้คน เพื่อเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้มองข้ามช็อตตลาดฟื้นตัวได้ในไตรมาส 3-4

ทั้งนี้ แรงส่งใหญ่ๆเอื้อธุรกิจ ได้แก่ การประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคท้องถิ่น ปลุกความเชื่อมั่นประชาชน ภาคธุรกิจมหาศาล การท่องเที่ยวเหลือเพียงตรวจเอทีเค ดึงต่างชาติกลับมาเยือนไทย รวมถึงไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ปลายปี ซึ่งอีเวนท์จะได้รับอานิสงส์เต็มๆ 

ด้านแผนธุรกิจอินเด็กซ์ฯ ยังเดินหน้าจัดอีเวนท์ไม่ว่าจะเป็นงานเมืองโบราณ ไลท์ เฟส ระหว่างวันที่ 16 มี.ค.-15 พ.ค.นี้ เริ่มมีกรุ๊ปนักท่องเที่ยวเวียดนามเข้ามา เป็นอีกร่องรายได้เข้ามาท่ามกลางตลาดที่เงียบ แนวโน้มจากนี้ไปยังคาดหวังจะเห็นนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เดินทางไกลๆ กลับเข้ามามากขึ้นด้วย นอกจากนี้ ยังได้จัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์คัพ 2022 ระหว่าง ค8-15 พ.ค. นี้ เป็นต้น 

แม้ปัจจัยลบมีมาก แต่บริษัทคาดภาพรวมธุรกิจอีเวนท์ปี 65 จะกลับสู่แดนบวกได้ ภายใต้เงื่อนไขสงครามไม่เลยเถิดจนสร้างผลกระทบรุนแรงกว่าปัจจุบัน

“อีเวนท์คงไม่ติดลบไปกว่านี้ เพราะปีก่อนผู้ประกอบการไม่ได้จัดงานเลย ถือเป็นจุดต่ำสุดของภาพรวมธุรกิจ ดังนั้นปีนี้ตลาดจะกลับมาเป็นบวก จากฐานที่ติดลบ ขณะที่อินเด็กซ์คาดการณ์รายได้ปี 65 เป็นบวก จากการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ประกอบการอีเวนท์ย้ำเสมอคือต้องการให้รัฐปรับมายด์เซ็ทในการอยู่ร่วมกับโควิด การดำเนินธุรกิจ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฯ เพราะขณะนี้ประเทศต่างๆในโลกปรับเปลี่ยน เปิดประเทศ และใช้ชีวิตปกติแล้ว แต่ไทยกลับล่าช้ากว่านานาประเทศ 1-2 ก้าว

อุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ ระธานกรรมการบริหาร บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด และนายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (EMA) กล่าวว่า ธุรกิจอีเวนท์ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดระบาดอย่างต่อเนื่อง แม้สงกรานต์ปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมบาง แต่ไม่คึกคักมากนัก เพราะอีเวนท์ใหญ่ขาประจำ งดกันถ้วนหน้า ทำให้เม็ดเงินหายไปจากตลาดหลายพันล้านบาท

ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลัง ตลาดยังส่งสัญญาณซึมยาว เนื่องจากเป็นฤดูฝนถือเป็นโลว์ซีซันของอีเวนท์อยู่แล้ว รวมถึงการระบาดของโรคโควิดโอมิครอนยังไม่คลี่คลาย กระทบความเชื่อมั่น การออกมาใช้ชีวิตของผู้บริโภค สินค้าและบริการเบรกใช้เม็ดเงินจัดกิจกรรม อีเวนท์ทางการตลาดด่านแรกด้วย

อย่างไรก็ตาม อีเวนท์ยังมีปัจจัยบวกบ้าง จากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ครึ่งปีหลังจะมีการเตรียมเลือกตั้งทั่วไป ทำให้พรรคการเมือง ผู้สมัครต่างๆ จะต้องตระเตรียมหาเสียง รวมถึงการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2022 คาดว่าภาครัฐน่าจะมีการจัดสรรงบลงมาหลัก “พันล้านบาท” กระตุ้นภาพรวมธุรกิจอีเวนท์ แต่คงไม่สามารถทดแทนเม็ดเงินที่หายไปจากตลาดในช่วงสงกรานต์

“ธุรกิจอีเวนท์ส่งสัญญาณซึมยาว เราไม่เห็นอนาคตว่าจุดจบโอมิครอนจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ส่วนการที่รัฐจะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น หากสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสดีๆ จะส่งผลให้สถานการณ์ทุกอย่างจะค่อยๆฟื้นตัวกลับมา”

ด้านภาพรวมธุรกิจอีเวนท์ปี 2565 คาดว่าจะกลับไปสู่ภาวะเดิมคือหดตัว 50-60% ซึ่งยอมรับว่าเป็นสถานการณ์ที่ผิดคาด