คมนาคมจ่อยื่นสำนวนใหม่สิ้นเดือนนี้ สู้ 3 คดี "โฮปเวลล์"

คมนาคมจ่อยื่นสำนวนใหม่สิ้นเดือนนี้ สู้ 3 คดี "โฮปเวลล์"

คมนาคมเดินหน้าสู้โฮปเวลล์ 3 คดี เตรียมยื่นสำนวนใหม่สิ้นเดือน เม.ย.นี้ ทั้งคดีแพ่งปมจดทะเบียนบริษัทเป็นโมฆะและคดีปกครอง ฟ้องนายทะเบียนเหตุไม่เพิกถอนการจัดตั้งบริษัท “ศักดิ์สยาม” มั่นใจพลิกชนะ 100%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางต่อสู้คดีโฮปเวลล์ โดยระบุว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้จัดทำแอคชันแพลน (Action plan) แนวทางการต่อสู้คดีและได้มอบอำนาจให้อัยการสูงสุด แต่งตั้งพนักงานอัยการพิจารณาดำเนินการในคดีแทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ภายหลังที่ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้รับคำร้องของทางกระทรวงคมนาคมและ ร.ฟ.ท.เพื่อให้มีการพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่

อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างการทำคำฟ้อง โดยกระทรวงฯ มั่นใจว่าจะยื่นฟ้องได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการรวบรวมเอกสารหลักฐานให้ได้มาก และเพียงพอในการชี้แจงต่อศาล โดยส่วนตัวเชื่อมั่นในหลักฐานที่มีทั้งหมดว่าจะสามารถพลิกคดีให้ชนะได้ 100% เพราะทั้งหมดนี้ได้ยึดหลักกระบวนการยุติธรรมที่จะไม่ให้ประเทศเสียผลประโยชน์

สำหรับสำนวนยื่นฟ้องจะแบ่งออกเป็น 3 คดี ประกอบด้วย 1.คดีที่พิจารณาคดีใหม่ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงคมนาคมและ ร.ฟ.ท ได้มอบหมายให้พนักงานอัยการดำเนินคดีแทน โดยอธิบดีอัยการสำนักคดีปกครอง ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาคดี และมอบหมายให้ นายเกษม ธีระเดชานนท์ เป็นอัยการผู้รับผิดชอบคดี

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น โดยฝ่ายโฮปเวลล์ต้องยื่นคำให้การต่อศาลปกครองกลางภายใน 30 วัน นับจากได้รับสำเนาคำขอพิจารณาคดีใหม่ จากนั้นกระทรวงฯ และ ร.ฟ.ท.จะต้องยื่นคำคัดค้านคำให้การภายใน 30 วัน และหลังจากนั้นโฮปเวลล์ยังสามารถยื่นคำให้การเพิ่มเติมได้อีกภายใน 15 วัน

2. คดีแพ่ง ที่กระทรวงคมนาคมมอบอำนาจให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่ง 8 คือ นายฐนัตเดช ค้ำชู เป็นผู้รับผิดชอบคดีในการฟ้องขอให้ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้สัญญาจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นโมฆะ เพราะกระทำผิด ปว.281 ล่าสุดได้มีการกำหนดนัดพร้อมเพื่อความเห็นของศาลปกครองว่า เป็นคดีแพ่งหรือไม่ โดยศาลแพ่งนัดพร้อมในวันที่ 27 มิ.ย.2565 เวลา 09.00 น.

สำหรับคดีแพ่งดังกล่าว เบื้องต้นศาลแพ่งเห็นว่าเป็นคดีแพ่ง หากศาลปกครองกลางเห็นด้วยก็จะมีการดำเนินคดีต่อในศาลแพ่งต่อไป แต่หากศาลปกครองกลางเห็นต่างจะนำเข้าคณะกรรมการชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล

3. คดีปกครอง ที่ ร.ฟ.ท.มอบอำนาจให้นายนิติธร ล้ำเหลือ ฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วน บริษัทกรุงเทพมหานคร ต่อศาลปกครองกลาง จากเหตุที่ไม่เพิกถอนทะเบียนจัดตั้ง บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่กระทำผิด ปว. 281 โดยเบื้องต้นศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับฟ้อง ดังนั้น ร.ฟ.ท.จึงยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งดังกล่าว และขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

คมนาคมจ่อยื่นสำนวนใหม่สิ้นเดือนนี้ สู้ 3 คดี \"โฮปเวลล์\"

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท. มีความพร้อมในเรื่องนี้อย่างมาก โดยได้รวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อเข้าสู่กระบวนการเริ่มต้นพิจารณาคดีใหม่ในชั้นศาลปกครองกลาง อย่างไรก็ดี การต่อสู่คดีใหม่นั้นอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี เนื่องจากต้องมีขั้นตอนเรียกให้การใหม่ แต่กระทรวงฯ และ ร.ฟ.ท.มั่นใจว่าการพิจารณาคดีใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นผลลัพธ์ที่ดีต่อประเทศไทย

สำหรับประเด็นที่จะนำมาต่อสู้หลังจากนี้ อาทิ เรื่องอายุความขอคดี มติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) การจดทะเบียนวัตถุประสงค์ของบริษัทที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเรื่องการลงนามในสัญญา โดยผู้ลงนามไม่ใช่บริษัทที่ได้รับสัมปทาน เป็นต้น

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีใหม่สืบเนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ เมื่อ 24 ก.พ.2565 และส่งผลให้คำสั่งที่ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษา กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.ต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี รวม 25,711 ล้านบาท ภายใน 180 วัน ซึ่งเมื่อศาลปกครองมีคำสั่งงดบังคับคดี จะส่งผลให้คำสั่งชดใช้ค่าเสียหายข้างต้น รวมดอกเบี้ยจะถูกชะลอออกไปก่อน