อสังหาฯ ลุ้นครึ่งหลังเศรษฐกิจฟื้นกระตุ้นดีมานด์ไทย - เทศ

อสังหาฯ ลุ้นครึ่งหลังเศรษฐกิจฟื้นกระตุ้นดีมานด์ไทย - เทศ

นายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุ ตลาดอสังหาฯ ผ่านจุดต่ำสุดพร้อมฟื้นตัวตามเศรษฐกิจครึ่งปีหลังเปิดประเทศ แรงหนุนดีมานด์ในประเทศ และต่างประเทศกลับมา พฤกษา ชี้หากสงครามยืดเยื้อชะลอโครงการคอนโด ศุภาลัยเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ตามแผนงาน พร้อมปรับตัวรับสถานการณ์

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ทำให้ทุกบริษัทพร้อมเดินหน้าลงทุนตามแผนธุรกิจ เพราะมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ของรัฐที่ได้ต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน และค่าธรรมเนียมจำนอง สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จนถึงสิ้นปี 2565 รวมถึงการผ่อนปรนมาตรการแอลทีวีจากธนาคารแห่งประเทศไทย ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ

“พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในสังคมเริ่มปรับตัวให้อยู่กับโรคโควิด-19 แม้จะมีการกลายพันธุ์ แต่การใช้ชีวิตเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับภาวะปกติ ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางจะมากขึ้นเป็นลักษณะทยอยฟื้นตัว รองรับกระแสการเปิดประเทศส่งผลให้ดีมานด์ในประเทศ ต่างประเทศกลับมาคึกคักขึ้น  ”

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาสแรกภาพรวมตลาดอสังหาฯ ยังเหนื่อย ยิ่งมีปัญหา สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังคงยืดเยื้อ อาจต้องพิจารณาการชะลอการเปิดตัวโครงการโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เพราะในสถานการณ์แบบนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากนัก ส่วนตลาดแนวราบไปได้โดยเฉพาะบ้านเดี่ยว 

“ภาพรวมคอนโดมิเนียม และแนวราบจะไม่แย่ไปกว่าปีที่แล้ว เพราะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วแต่อาจจะไม่ดีเหมือนอย่างที่ควรจะเป็น เพราะปัจจัยลบที่เกิดขึ้นใหม่จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน กำลังซื้อ และอารมณ์ซื้อของคน ทั้งๆ ที่ตลาดน่าจะโตได้มากกว่านี้”

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 2565 มองว่าเศรษฐกิจโดยรวมน่าจะเติบโต และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทั้งในด้านดีมานด์กลุ่มลูกค้ายังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่างๆ ของภาครัฐ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงซัพพลายการเปิดตัวของสินค้าใหม่แนวราบยังคงเป็นตลาดที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และส่วนคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ยังเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าตลาดระดับกลางถึงบน พร้อมอัดแคมเปญ และโปรโมชันที่น่าสนใจให้เข้าถึงลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยกันอย่างคึกคัก

"ปี 2565 ยังเป็นปีที่ท้าทายและเป็นปีที่ดีต่อเนื่อง สำหรับบริษัท ยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ตามแผนงาน ที่วางไว้ พร้อมปรับตัวก้าวผ่านทุกสถานการณ์ รวมทั้งสร้างสรรค์สินค้า และนวัตกรรมต่างๆ การบริการอย่างครบวงจร เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าต่อไป"

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์