คปภ.ผนึกธุรกิจ ส่งของขวัญ ประกันภัย 10 บาท "สงกรานต์สุขใจ" เดินทางปลอดภัยฟรี

คปภ.ผนึกธุรกิจ ส่งของขวัญ ประกันภัย 10 บาท "สงกรานต์สุขใจ" เดินทางปลอดภัยฟรี

คปภ. ผนึกภาคธุรกิจประกันภัย ผุดโครงการรณณรงค์ความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 65 พร้อมเปิดตัวกรมธรรม์ “สงกรานต์สุขใจ” ประกันภัย 10 บาท หวังให้ประชาชนระบบประกันภัยบริหารความเสี่ยง รับสิทธิฟรีจากพันธมิตรทางธุรกิจ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 31 พฤษภาคม 2565 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. ได้ร่วมมือกับภาคธุรกิจประกันภัย จัดโครงการรณณรงค์ความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้มีการจัดทุกปีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้และเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนได้มีการใช้รถใช้ถนน รวมถึงการขับขี่ที่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

และรวมถึงเป็นการช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้สามารถเข้าถึงและใช้ระบบประกันภัยเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงให้กับชีวิตและทรัพย์สินภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในยุควิถีใหม่

ทังนี้ คปภ.ได้พัฒนารูปแบบโครงการรณณรงค์ความปลอดภัยทางท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สงกรานต์เดินทางปลอดภัย ประกันภัย ห่วงใยคุณ” ไม่สูญเสีย ไม่เสียศูนย์ ซึ่งเป็นหลักสำคัญที่ คปภ. ได้เน้นย้ำในการรณณรงค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี โดยประการแรก “ไม่สูญเสีย” คือ การตระหนักให้ผู้ขับขี่ผู้ใช้รถใช้ถนน ไม่ประมาท คำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทาง ส่วนประการที่สอง “ไม่เสียศูนย์” เป็นกรณีที่ผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนน รวมถึงผู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุโดยไม่คาดคิด จะช่วยสร้างความมั้นใจและอุ่นใจ เพื่อไม่ให้เกิการเสียศูนย์ เพราะได้รับการเยียวยาจากการทำประกันภัย 

ทั้งนี้สำนักงาน คปภ. ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทั้ง 9 ภาค รวมทั้งภาคธุรกิจประกันภัย ได้มีการจัดกิจกรรมรณณรงค์ความปลอดภัยทางถนนพร้อมกันทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวจะมีจำนวนประชาชนที่เดินทางและใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าในช่วงเวลาปกติ ทั้งนี้จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุ

โดยศูนย์อำนวยการควาปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและสาธารณะภัย พบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตราย ซึ่งในปี 2564 ทีผ่านมา มีจำนวนอุบัติเหตุ 2,365 ครั้ง เสียชีวิต 277 ราย

ส่วน 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา จากสถิติมีการเกิดอุบัติเหตุรวม 2,707 ครั้ง บาดเจ็บ 2,672 ราย และเสียชีวิต 333 ราย ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจาก การขับขี่รถเร็ว ดื่มแล้วขับ และการไม่สวมหมวกนิรภัย โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสุงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 85.80% ทั้งนี้จากสถิติดังกล่าวจึงเป็นส่ิงที่สะท้อนได้ว่าการประกันภัยเป็นสิ่งจำเป็นและมีบทบาทสำคัญ ที่เป็นส่วนหนึ่งในการบริหารความเสี่ยงภัยและช่วยบรรเทาควาเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน 

อย่างไรก็ตาม คปภ. ในฐานะที่เป็นหนึ่งในหน่วยงานในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันความปลอดภัยทางท้องถนน ได้มีการบูรณาการการทำงานในเชิงรุกร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนมาอย่างต่อเนื่องในการรณณรงค์การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุโดยการนำเอาประกันภัยเข้ามาใช้ในการบริหารความเสี่ยงรวมถึงการเยียวยาหลังเกิดอุบัติเหตุเพื่อที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมประกันภัยให้เข้าไปมีบทบาทในการบริหารความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อเพิ่มทางเลือให้กับผู้เอาประกันภัยให้ได้รับความคุ้มครองที่ตรงต่อความต้องการ

นายสุทธิพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ คปภ. ได้ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยภายใต้ชื่อ “กรมธรรม์ สงกรานต์สุขใจ” ประกันภัย 10 บาท ซึ่งเป็นแบบประกันไมโครอินชัวรันส์ ในช่วงเทศกาลปี 2565 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

“กรมธรรม์ สงกรานต์สุขใจ” ประกันภัย 10 บาท  ให้ความคุ้มครองหลัก ๆ คือ 

ความคุ้มครองที่ 1 กรณีเสียชีวิต สูญเสียมือ เท้า สูญเสียสายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุ ไม่รวมการถูกฆาตกรรมลอบทำร้ายร่างกายและ/หรืออุบัติเหตุขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ จะได้รับความคุ้มครอง 100,000 บาท

ความคุ้มครองที่ 2 กรณีเสียชีวิต สูญเสียมือ เท้า สูญเสียสายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง จากการถูกฆาตกรรมลอบทำร้ายร่างกายและ/หรืออุบัติเหตุขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ จะได้รับความคุ้มครอง 50,000 บาท

ความคุ้มครองที่ 3 ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพกรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย (ยกเว้นกรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยภายใน 15 วันแรก นับจากวันเริ่มต้นระยะเวลาประกันภัย) จะได้รับความคุ้มครอง 5,000 บาท
 

ความคุ้มครองที่ 4 ค่าชดเชยรายได้ระหว่างการเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน กรณีได้รับการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (สูงสุดไม่เกิน 30 วัน) จะได้รับความคุ้มครอง 200 บาทต่อวัน ความคุ้มครองที่ 5 ค่าชดเชยรายได้ระหว่างการเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยในในห้อง ICU กรณีได้รับการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (ผลประโยชน์รวมความคุ้มครองที่ 4 ไม่เกิน 30 วัน) จะได้รับความคุ้มครอง 400 บาทต่อวัน
 

สำหรับเงื่อนไขการรับประกันภัยที่สำคัญ คือ ผู้ทำประกันภัยต้องมีอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์ ถึง 70 ปีบริบูรณ์ ณ วันที่ทำประกันภัย ระยะเวลาคุ้มครอง 30 วัน ทั้งนี้ ผู้เอาประกันภัยแต่ละราย มีสิทธิได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1 กรมธรรม์ต่อผู้ประกอบการ 1 ราย เท่านั้น

โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นผู้ถือกรมธรรม์ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้กับคนไทยทั่วประเทศ และเนื่องจากประกันภัย 10 บาทดังกล่าวเป็นกรมธรรม์กลุ่มที่ประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินซื้อกรมธรรม์

โดยสามารถรับสิทธิฟรีจากการไปใช้บริการตามเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการซึ่งเข้าร่วมโครงการกำหนด ได้แก่ ธนาคารออมสิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) บริษัท แมกซ์ โซลูชัน เซอร์วิส จำกัด บริษัท โลตัสส์ เจเนอรัล อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AIS) บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด Café Amazon บริษัท เคาน์เตอร์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท แรบบิท อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด และบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด

หากบุคคลทั่วไปต้องการซื้อโดยตรงสามารถรวมตัวเป็นกลุ่มซื้อจากบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่  บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เจมาร์ท ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท นวกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท สหประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอไอเอ จำกัด ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 31 พฤษภาคม 2565 

นอกจากนี้ คปภ. ยังได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการจัดกิจกรรมเพื่อนำร่องต้นแบบ 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.จังหวัดต้นแบบ โดยได้มีเลือกจังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดต้นแบบ เพื่อนำร่องส่งเสริมผลิตภัณฑ์ไมโครอินชัวรันส์ให้ท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนรับกรมธรรม์”สงกรานต์สุขใจ”ได้ฟรี 

2.เกาะต้นแบบ โดยสำนักงาน คปภ. ได้ร่วมมือกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตราด เลือ เกาะช้าง เป็นเกาะต้นแบบ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาะช้างสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนรับกรมธรรม์สงกรานต์สุขใจ ได้ฟรี และ 3. อาชีพต้นแบบ โดย คปภ.และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ร่วมมือกันมอบกรมธรรม์สงกรานต์สุขใจให้กับอาชีพต้นแบบ คือ Young Smart Famer อีกด้วย