กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งร้านค้าชุมชนเข้าสู่โลกไร้เงินสด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งร้านค้าชุมชนเข้าสู่โลกไร้เงินสด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือธนาคารไทยพาณิชย์ ช่วยยกระดับร้านค้าชุมชนไทย ชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ และสมาร์ทโชห่วย นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มขีดความสามารถ พร้อมช่วยปรับโฉมร้านค้าเข้าสู่โลกไร้เงินสด ผ่านแอปพลิเคชันแม่มณีแถมให้สินเชื่อ ช่วยขยายช่องทางการตลาด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ยกระดับผู้ประกอบการและสินค้าชุมชน เข้าสู่โลกดิจิทัล ครอบคลุมทั้งร้านค้าชุมชนไทย (Smart Local) ชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ (Digital Village by DBD) และสมาร์ทโชห่วย โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ ควบคู่กับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและกิจกรรมที่หลากหลายของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นในการประกอบธุรกิจบนโลกออนไลน์ พร้อมช่วยผลักดันร้านค้าชุมชนเข้าสู่สังคมไร้เงินสด สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน

“ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้าง และเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น เกิดการจ้างงานในชุมชนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง”นายทศพล กล่าว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งร้านค้าชุมชนเข้าสู่โลกไร้เงินสด

นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในครั้งนี้ จะเป็นพลังสำคัญในการยกระดับสินค้าชุมชนเข้าสู่โลกดิจิทัล และช่วยส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการร้านค้าชุมชนไทยผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และกิจกรรมต่างๆ ของธนาคาร เพราะโลกยุคดิจิทัลในปัจจุบัน ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลายคนหันมาซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องปรับวิธีการขายเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ธนาคารจึงมุ่งมั่นพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยี เพื่อช่วยเสริมศักยภาพการทำธุรกิจแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม พร้อมช่วยให้เข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และธนาคารไทยพาณิชย์ จะครอบคลุม 4 ภารกิจหลัก ได้แก่ 1.ปรับโฉมร้านค้าเข้าสู่โลกไร้เงินสด ให้มีเครื่องมือรองรับการชำระเงินครบวงจร (Digital Payment) รับชำระค่าสินค้าผ่านคิวอาร์โค้ด รองรับทั้งบัตรเครดิต เดบิต และการผ่อนชำระค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันแม่มณี พร้อมขยายตัวเป็นร้านค้าออนไลน์กับ “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ”

2.กิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้เพื่อต่อยอดและขยายธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ชุมชน เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถปรับตัวและเดินหน้าประกอบธุรกิจผ่านระบบ e-commerce อย่างมีประสิทธิภาพ

 3.ให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษเพื่อขยายกิจการแก่ผู้ประกอบการทุกระดับ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อได้

4.ขยายช่องทางการตลาด เพิ่มยอดขายให้ผู้ประกอบการชุมชนที่จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้าน พร้อมรับชำระค่าสินค้าด้วยแอปพลิเคชันแม่มณีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของธนาคาร

 

 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 02-547- 4445 สายด่วน 1570 e-Mail : [email protected] และ www.dbd.go.th หรือศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ SCB Call Center โทร. 02- 777- 7777 และสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์