“ไทยแอร์เอเชีย” ผนึก "ททท." ปลุกดีมานด์อาเซียน-ออสเตรเลีย-อินเดีย

“ไทยแอร์เอเชีย” ผนึก "ททท." ปลุกดีมานด์อาเซียน-ออสเตรเลีย-อินเดีย

“ททท.” ผนึก “ไทยแอร์เอเชีย” ปลุกดีมานด์ตลาดระยะใกล้ ทั้งอาเซียน-ออสเตรเลีย-อินเดีย รับไทม์ไลน์เตรียม “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” ตั้งเป้าสร้างยอดขายกว่า 18,000 แพ็คเกจในช่วง 4 เดือน เม.ย.-ก.ค. กระตุ้นมู้ดเดินทางกลางปี

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า การเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้น ททท.ประเมินจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศปีนี้ตามคาดการณ์การฟื้นตัวของตลาดโลก หากสถานการณ์ฟื้นตัวดี (Best Case Scenario) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงเปิดการเดินทางในพื้นที่จังหวัดชายแดน ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดรับแล้วทางจังหวัดหนองคาย อุดรธานี สงขลา และสตูล จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 10 ล้านคน สร้างรายได้ 625,800 ล้านบาท

โดยเป็นสัดส่วนของตลาดระยะใกล้ จากภูมิภาคอาเซียนประมาณ 1.1 ล้านคน จากแปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) 200,000 คน และเอเชียใต้ (ประเทศอินเดีย) 450,000 คน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินทางได้ในเดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป

“จำนวนเที่ยวบินและที่นั่งจากตลาดต่างประเทศเข้าไทยจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนสำคัญของการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ปัจจุบันหลายประเทศได้อนุญาตให้เที่ยวบินพาณิชย์กลับมาให้บริการอีกครั้ง ถือเป็นสัญญาณการฟื้นตัวและเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินงานขับเคลื่อนทางการตลาดในไตรมาส 3 ที่จะส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในครึ่งปีหลัง ททท.จึงได้ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้ ตั้งเป้าหมายยอดขายแพ็คเกจท่องเที่ยว 18,000 แพ็คเกจในช่วง 4 เดือนตั้งแต่ เม.ย.-ก.ค.นี้

สำหรับแผนการดำเนินงาน ทางสำนักงาน ททท.ในพื้นที่ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ เตรียมส่งเสริมการทำตลาดร่วมกันในรูปแบบต่างๆ เช่น

1.ตลาดสิงคโปร์ เตรียมกิจกรรมเสนอขายกับแอร์เอเชีย ในแคมเปญ Rediscover Thailand เส้นทางสิงคโปร์-ดอนเมือง และสิงคโปร์-ภูเก็ต เริ่มวันที่ 11-24 เม.ย. เน้นกลุ่มมิลเลนเนียลส์และ Young Couple เดินทางจริงเดือน พ.ค.-ก.ค. คาดขายได้ 3,000 ที่นั่ง

2.ตลาดมาเลเซีย จากที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 เม.ย.2565 ทำให้ชาวมาเลเซียเริ่มอยากเดินทางท่องเที่ยว โดยสำนักงานกัวลาลัมเปอร์จะเร่งผลักดันการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป เตรียมแคมเปญ Health & Wellness in Amazing Thailand ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. รับส่วนลดพิเศษจาก Let’s Relax Spa เมื่อแสดงบอร์ดดิ้งพาสจากแอร์เอเชีย เป้าหมายการขายอยู่ที่ 1,000 ที่นั่ง รวมถึงการสนับสนุนประชาสัมพันธ์ 3 เส้นทางที่จะบินจากมาเลเซียเข้าไทย ได้แก่ ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และยะโฮร์บาห์รู เพื่อช่วยขยายการรับรู้ยิ่งขึ้น

3.ตลาดกัมพูชา นำเสนอแคมเปญ Endless Relaxing Fun in Thailand เปิดเส้นทางบินจากพนมเปญและเสียมราฐ ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. คาดว่าจะขายได้ 1,000 ที่นั่ง โดย ททท. สำนักงานโฮจิมินห์ ซึ่งดูแลตลาดเวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา จะรับผิดชอบเนื้อหาการสื่อสารเน้นไปยังกลุ่มท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (F.I.T.) และกลุ่มครอบครัวยุคมิลเลนเนียลที่สนใจด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์เป็นหลัก ซึ่งจะมอบส่วนลดพิเศษค่าบัตรโดยสารเครื่องบินและค่าโรงแรมที่พักเมื่อจองแพ็คเกจผ่าน airasia Super App

4.ตลาดเวียดนาม นำเสนอแคมเปญ Fly with The World's Champion. Discover A Whole New Thailand แอร์เอเชียยังมีเส้นทางบินจากโฮจิมินห์ ฮานอย และดานัง ซึ่งเน้นไปยังกลุ่มครอบครัวและเด็ก และกลุ่ม F.I.T. เสนอขายช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. เป้าหมายการขาย 11,000 ที่นั่ง

5.ตลาดอินเดีย สำนักงาน ททท.ในพื้นที่จะร่วมดำเนินกิจกรรมกับแอร์เอเชียซึ่งจะกำหนดราคาบัตรโดยสารที่เหมาะสมเพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวอินเดีย และจะร่วมกันประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงการจัดทริปเชิญบล็อกเกอร์และอินฟลูเอนเซอร์ โดยเส้นทางที่อยู่ในแผนการบินของแอร์เอเชีย ได้แก่ บังกาลอร์ เชนไน โกลกาตา โคจิ และชัยปุระ นับเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดในพื้นที่เมืองรองของอินเดียด้วย

และ 6.ตลาดอินโดนีเซีย ขณะนี้สำนักงาน ททท. จาการ์ตา รอความชัดเจนในตารางบินเส้นทางจาการ์ตา-ดอนเมือง และบาหลี-ดอนเมือง