เอสซีจีหวั่นสงครามยืดเยื้อกระทบต้นทุนจ่อปรับราคา

เอสซีจีหวั่นสงครามยืดเยื้อกระทบต้นทุนจ่อปรับราคา

เอสซีจี จับตาปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ กระทบต้นทุน เล็งปรับราคา ฉุดตลาดรวมวัสดุก่อสร้างชะลอตัว งัด 3 กลยุทธ์ “กรีนคอนสตรัคชั่น-สมาร์ทลีฟวิ่ง-รีเทล เอ็กซ์พีเรียน” ขับเคลื่อนธุรกิจ

นายนิธิ ภัทรโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อกระทบต่อราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสินค้าวัสดุก่อสร้างนั้นบริษัทพยายามแก้ปัญหาหลายทางเพื่อลดต้นทุน เช่น การใช้โซลาร์เซลล์เพื่อลดค่าไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้ระดับหนึ่ง

"ต้องจับตาราคาน้ำมันจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเป็นปัจจัยที่กังวลทั้งลูกค้า ดีเวลลอปเปอร์ส่วนการปรับขึ้นราคา รอดูสถานการณ์ก่อนว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลอุดหนุนอยู่นั้นถึงเมื่อไร แต่เราเองก็ทำทุกวิถีทางที่จะลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด ถ้าไม่ได้ก็ต้องปรับราคาขึ้น”

สำหรับ แนวโน้มวัสดุก่อสร้างปีนี้ ประเมินว่าตลาดจะค่อยฟื้นตัวขึ้นแต่จากปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจทำให้การฟื้นตัวล่าช้าออกไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์สงครามจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น (Cost-Push Inflation) นานแค่ไหน แม้จะพยายามตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด ด้วยการล็อกราคาถ่านหิน ฯลฯ แต่ถ้าสถานการณ์ยาวนานและยืดเยื้อคงต้องปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทวาง 3 กลยุทธ์เป็นกลไกขับเคลื่อนธุรกิจ คือ 1.Green Construction จากปัญหาการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะ งบประมาณบานปลาย ระยะเวลาก่อสร้างที่ยืดเยื้อและแรงงานขาดแคลน CPAC ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับการก่อสร้างอย่างเป็นรูปธรรมและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ได้แก่ “CPAC BIM” เทคโนโลยีดิจิทัลที่ช่วยสร้างความแม่นยำในการออกแบบ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันแบบ Collaborative Platform ให้ผู้เกี่ยวข้องเห็นภาพเดียวกันเพื่อยกระดับการก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพ

2.Living Smart at Home พัฒนาและนำเสนอสินค้า บริการ และโซลูชั่นที่ตอบความต้องการของลูกค้าและสังคม สามารถแก้ปัญหา และยกระดับการอยู่อาศัยที่ดีกว่าอาทิ ผลิตภัณฑ์และเซอร์วิสโซลูชั่นที่ส่งเสริมด้านสุขอนามัยที่ดี ได้แก่ SCG Active AIR Quality ระบบปรับคุณภาพอากาศภายในบ้าน กรองฝุ่น PM 2.5 รวมทั้งนำ Digital Technology และ Application ต่างๆ เข้ามาเพิ่มความสะดวกและควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ภายในบ้านผ่านแพลตฟอร์มเดียว

3.Retail Experience SCG HOME เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การอยู่อาศัยผ่านช่องทางค้าปลีกที่เชื่อมโยงหน้าร้านและออนไลน์ พร้อมสร้างความแตกต่างและตอบความต้องการลูกค้า ด้วย Service & Solution ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่สร้างแรงบันดาลใจในเรื่องที่อยู่อาศัย เริ่มคิดและทำที่อยู่อาศัย ออกแบบ ก่อสร้าง ปรับปรุง ต่อเติม จนถึงเข้าอยู่ รวมไปถึงบริการดูแลรักษาบ้าน

ล่าสุดจัดงาน “เอสซีจี ลีฟวิ่งโนเวชั่น 2022” เพื่อแสดงนวัตกรรมการอยู่อาศัยและการก่อสร้างแห่งอนาคต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Better Future Living” โดยนำนวัตกรรมสินค้าและโซลูชั่นมาจัดแสดงในมุมมองภาพแห่งอนาคตของที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตประจำวันที่ SCG HOME Experience สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา (CDC) และช่องทางออนไลน์