ซีแพค กรีน โซลูชันชูนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกผุดพีทีทีสเตชั่นพุทธมณฑลสาย 3

ซีแพค กรีน โซลูชันชูนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกผุดพีทีทีสเตชั่นพุทธมณฑลสาย 3

ซีแพค กรีน โซลูชันจับมือโออาร์เปิดตัว "สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑลสาย 3 ภายใต้แนวคิด "Green Station" มุ่งเน้นลดขยะลดเวลาและรักษาสิ่งแวดล้อม

นายชูโชค ศิวะคุณากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด และกรรมการบริหาร  บริษัท ซีแพค คอนสตรัคชั่นโซลูชั่น จำกัด ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี เผยว่า บริษัทมีนโยบายที่ต้องการจะยกระดับการก่อสร้างในประเทศไทยให้มีความเป็นกรีนมากขึ้น มุ่งเน้นการ  ลดทรัพยากรสิ้นเปลือง ลดฝุ่น ลดความเสี่ยงในการทำงาน ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างแม่นยำ ซึ่งนับเป็นหัวใจหลักของการร่วมมือกับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ในครั้งนี้

 ด้วยการออกแบบสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑล สาย 3 ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันครบวงจรที่ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด "Green Station" โดยการนำเทคโนโลยีการก่อสร้าง ผสานการทำงานรูปแบบ Modular Construction  ที่นำเข้ามาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงกระบวนการก่อสร้างจริง

เน้นผลิตแต่ละ Module มาจากโรงงาน (Off-site Construction) มาติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้าง ลดการทำงานในไซต์งาน (On-site) ทำให้งานก่อสร้างมีความรวดเร็ว แม่นยำ อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาการทำงาน และด้วยกระบวนการก่อสร้างแบบ "Turn Waste to Value" ที่ต้องการลดขยะ เพิ่มการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ซึ่งจะสามารถช่วยยกระดับวงการก่อสร้างไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน   
 

สำหรับการทำงานรูปแบบ Modular Construction ที่ "ซีแพค กรีน โซลูชัน" นำเข้ามาใช้ในการก่อสร้าง สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑลสาย 3 มีโซลูชันเริ่มตั้งแต่ งานดีไซน์ ที่นำเอาเทคโนโลยี BIM Solution อันเป็นกระบวนการสำหรับการสร้างและจัดการข้อมูลโครงการก่อสร้าง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเห็นภาพการทำงานภาพรวมร่วมกัน และสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการแก้ไขงาน พร้อมการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายแก่ผู้เข้ามาใช้งานทุกเพศ ทุกวัย 


ในด้านงานโครงสร้าง ทางโครงการเน้นการใช้โครงสร้างเสาคานสำเร็จรูปคุณภาพสูง ที่ผลิตให้มีขนาดพอดี แล้วนำมาติดตั้งที่หน้างาน รวมไปถึงตัว Unit bathroom ก็จะเป็นการผลิตห้องน้ำแบบสำเร็จรูปมาจากโรงงาน และยกมาติดตั้งที่โครงการเช่นกัน ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะช่วยลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง ลดการปล่อยมลภาวะไม่ว่าจะเป็นฝุ่นและเสียง รวมถึงทำให้สามาถติดตั้งได้รวดเร็วขึ้น
 

 นอกจากนี้ในส่วนของเกาะจ่ายน้ำมันทางโครงการเลือกใช้เป็นโครงสร้างเหล็กจาก Steel Solution by SYS ที่มีความแข็งแรง โดยผลิตจากโรงงานและนำมาประกอบติดตั้งที่หน้างาน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้ทรัพยากรแล้วยังช่วยเพิ่มดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

สำหรับงาน Floor Solution เป็นส่วนของงานพื้นลานที่ออกแบบวัสดุเพื่อลดการใช้เหล็กในการก่อสร้าง แต่ยังคงคุณภาพของงานพื้นที่แข็งแรง ลดการแตกร้าว ยืดอายุการใช้งาน พร้อมระบบพื้นยางกันลื่นในช่วงฝนตก และงานตกแต่งภูมิทัศน์หรือ Landscape ทางโครงการเน้นเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณโดยรอบ และช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้ใช้บริการ 

 

 นายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน โออาร์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า โออาร์ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคน ทั้งด้านคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีเป้าหมายผลักดันให้แบรนด์ พีทีที สเตชั่น ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางที่พร้อมเติมเต็มทุกความสุขและเติบโต  ไปกับทุกชุมชน (Living Community) โดยพัฒนาและออกแบบองค์ประกอบในสถานีบริการให้สามารถตอบโจทย์ และครอบคลุมทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของทุกคน

 ทั้งด้านการสร้างอัตลักษณ์ และเรื่องราวที่น่าประทับใจ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งาน โออาร์ จึงได้ร่วมกับ ซีแพค กรีน โซลูชัน ในการออกแบบสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑลสาย 3 แห่งนี้ให้เป็นสถานีบริการรูปแบบพิเศษ  Green Station แบบเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาคารเกาะจ่าย ร้านคาเฟ่ อเมซอน อาคารร้านค้าและสำนักงาน รวมไปถึงอาคารห้องน้ำรูปแบบใหม่ที่ผสานความเป็นธรรมชาติ

รวมถึงการออกแบบภูมิทัศน์ให้กลมกลืนต่อเนื่องโดยนำแนวคิด Smart & Green มาปรับใช้ ร่วมกับนวัตกรรมการก่อสร้างของ ซีแพค กรีน โซลูชัน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้อย่างเหมาะสม เพื่อลดมลภาวะให้กับระบบนิเวศและส่งเสริม สุขภาวะให้กับบุคลากรและผู้รับบริการทุกเพศ ทุกวัยและทุกสภาพร่างกาย ให้สามารถร่วมเติมเต็มทุกความสุขภายในพื้นที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น อย่างปลอดภัย และเท่าเทียม

ซีแพค กรีน โซลูชันชูนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกผุดพีทีทีสเตชั่นพุทธมณฑลสาย 3

นายชูโชค กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการก่อสร้าง พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑสาย 3 คือการนำ CPAC 3D Printing Solution ซึ่งเป็นนวัตกรรมการก่อสร้างอาคารเข้ามาใช้ในการก่อสร้างร้านกาแฟอเมซอน ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น โดยใช้เทคโนโลยี 3D Concrete Printing ผลิตเป็นผนังอาคารและชิ้นส่วนของอาคาร แล้วนำมาประกอบติดตั้งที่หน้างาน ทำให้อาคารมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (Unique)

 โดยนวัตกรรม 3D Printing Solution นี้จะช่วยสร้างความหลากหลายในการก่อสร้างที่มีทรง Free Form เป็นการเพิ่มขอบเขตให้งานดีไซน์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งนี้นวัตกรรมจาก ซีแพค กรีน โซลูชัน มุ่งมั่นและมุ่งหวังที่ต้องการจะยกระดับมาตรฐานธุรกิจการก่อสร้างของเมืองไทยให้เป็น Green Construction พร้อมมุ่งสู่มาตรฐานระดับสากล

ด้วยการพัฒนาและนำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Go Green) ตามแนวทางการดำเนินงาน ESG 4 Plus ของ เอสซีจี คือ มุ่ง Net Zero – Go Green – Lean เหลื่อมล้ำ – ย้ำร่วมมือ – Plus เป็นธรรม โปร่งใส และสร้างความมร่วมมืออันดีกับองค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำแนวคิด CPAC Green Solution