สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2565

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2565

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ข้าวโพด ข้าวและสุกรเพิ่มขึ้น ถั่วเหลือง ปลาป่น ไก่เนื้อและไข่ไก่ ราคาทรงตัว

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

           ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ สัปดาห์นี้ ราคาปรับขึ้นจากหาบละ 780 บาท เป็นหาบละ 783 บาท เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศที่มีมรสุมพัดเข้ามาทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ไม่เอื้อต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต

           ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2565 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 738.0 เซนต์/บุชเชล โดยคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนรอบบริเวณพื้นที่มิตเวสท์ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นดิน ในช่วงก่อนที่เกษตรกรจะเริ่มดำเนินการเพาะปลูกข้าวโพดสหรัฐฯ ฤดูกาล 2565/66  ขณะที่ตลาดติดตามรายงาน USDA Prospective Planting ที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ จะประกาศพื้นที่เพาะปลูกฤดูกาลใหม่ ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์พื้นที่เพาะปลูกฤดูกาลใหม่ 92 ล้านเอเคอร์ ต่ำกว่าปีปัจจุบันที่ 93.3 ล้านเอเคอร์

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะเพิ่มขึ้น
 

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

           กากถั่วเหลืองจากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 23.00 บาท ภาวะราคาในสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนจากปัจจัยหลัก ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน และรายงานผลผลิตฤดูกาลใหม่ที่สหรัฐอเมริกาที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง ทำให้ผู้ซื้อยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ปริมาณซื้อในตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างน้อย ส่วนค่าระวางเรือยังคงปรับตัวขึ้นตามแนวโน้มราคาน้ำมัน    

 

          ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2565 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 1,664.0 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 473.1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน ราคาปรับลดลง ปัจจุบัน Safras รายงานความคืบหน้าการเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองอยู่ที่ 85% เร็วกว่าค่าเฉลี่ยห้าปี ซึ่งปริมาณน้ำฝนที่เบาบางต่อเนื่องถึงกลางเดือนเมษายน จะทำให้เกษตรกรสามารถเร่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ครบ อย่างไรก็ตาม ABOIVE ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลจาก 138.8 ล้านตัน มาอยู่ที่ 125 ล้านตัน ก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขในรายงานพื้นที่เพาะปลูกฤดูกาลใหม่ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 88.7 ล้านเอเคอร์ มากกว่าปีปัจจุบันที่ 87 ล้านเอเคอร์

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะยืนแข็ง
 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

           ประเทศเปรู ยังคงรอประกาศโควต้าการจับปลาสำหรับฤดูกาลถัดไป รายงานเบื้องต้นความอุดมสมบูรณ์ของทะเลค่อนข้างดี ทำให้คาดการณ์โควต้าจับปลาฤดูกาลถัดไปจะออกมาในปริมาณที่ดี และยังคงคาดการณ์ว่าจะเริ่มฤดูกาลใหม่ในช่วงเดือนเมษายนนี้ ด้านสาธารณรัฐประชาชนจีนมีปริมาณซื้อหน้าท่าเรือในสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงเล็กน้อย เนื่องจากบางท่าเรือถูกล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด ทำให้ปริมาณสต็อกหน้าท่าเรือปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ราคาปลาป่นในสัปดาห์นี้ทรงตัว 

          โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 51.00 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 45.70 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 43.20 บาท

 

          ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 42.70 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 โปรตีน ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 41.20 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว
 

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

           การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 436 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 441 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 412 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 423 ดอลลาร์สหรัฐฯ
 

           ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,320 บาท เป็นกระสอบละ 1,330 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,240 บาท เป็นกระสอบละ 1,270 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

 

สุกร : ราคาเพิ่มขึ้น

           สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศราคาสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม วันพระที่ 1 เมษายน 2565 ที่กิโลกรัมละ 92-96 บาท และรายงานว่า ขณะนี้เกษตรกรมีต้นทุนการเลี้ยงสุกรที่สูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนด้านวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของวิกฤติยูเครน โดยต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ยังรอการตัดสินใจของภาครัฐ ที่แทบไม่มีทางเลือก เหลือเพียงการลดข้อจำกัดในการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามกรอบ WTO ที่ควรนำเข้าจากประเทศผู้ผลิตใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกา บราซิล หรือ อาร์เจนตินา ได้อย่างเสรี หรือ กำหนดปริมาณซึ่งจะทำให้มีทางเลือกเพิ่มในการจัดหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ภาคปศุสัตว์ต้องแบกต้นทุนหนักขึ้นในช่วงวิกฤต การปรับราคาจำหน่ายปลีกตามต้นทุนทำได้ไม่มาก เพราะแรงซื้อของตลาดชิ้นส่วนเนื้อสุกรต้องค่อยเป็นค่อยไป

          ส่วนลูกสุกรน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 3,000 บาท (บวก/ลบ 88) 

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

 

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

          สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ยังคงตรึงราคาไก่เนื้อมีชีวิตหน้าฟาร์ม ที่กิโลกรัมละ 40 บาท ด้านลูกไก่เนื้อ ราคาตัวละ 15.50 บาท และลูกไก่ไข่ ราคาตัวละ 26.00 บาท 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

 

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

         สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าทรงตัว

---------------------------------------

ที่มา :  สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
          โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
           E-mail : [email protected]