กรุงศรี ออโต้ ชูเป้าสินเชื่อรถใหม่ปีนี้ โต 11% รุกดิจิทัลเลนดิ้งครึ่งปีหลัง

กรุงศรี ออโต้ ชูเป้าสินเชื่อรถใหม่ปีนี้ โต 11%  รุกดิจิทัลเลนดิ้งครึ่งปีหลัง

กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าสินเชื่อรถใหม่ปีนี้โต 11% ที่ 1.73 แสนล้าน ชี้ตลาดภาพรวมโตดี แม้ค่าครองชีพสูงจากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่เชื่อคนไทยซื้อรถช่วงนี้เพื่อประกอบอาชีพและครอบครัว มีความสามารถชำระหนี้ได้ และรถอีวีมาแรง พัฒนาแพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัลรุกตลาดครึ่งปีหลัง

นายคงสิน  คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  หรือ กรุงศรี ออโต้ เปิดแผยว่า  ปี 2565 กรุงศรีออโต้ วางเป้าหมายสินเชื่อใหม่ 173,000 ล้านบาท เติบโต 11% และสินเชื่อคงค้างรวม 425,000 ล้านบาท เติบโต 1%  จากปีก่อน  โดยปัจจุบันมีสัดส่วนสินเชื่อรถยนต์ใหม่  45% สินเชื่อรถยนต์มือสองและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 46% สินเชื่อรถจักรยานยนต์  9%

เนื่องจากภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีนี้ มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ คาดว่า ยอดสินเชื่อใหม่รวมทั้งตลาดจะมีมูลค่า 499,500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5%  และยอดขายรถใหม่กลับมาเติบโตราว  810,000 คัน จากปีก่อนหดตัว 2.5%

กรุงศรี ออโต้ ชูเป้าสินเชื่อรถใหม่ปีนี้ โต 11%  รุกดิจิทัลเลนดิ้งครึ่งปีหลัง

โดยกรุงศรี ออโต้ ได้พิจารณาปัจจัยไม่แน่นอนจากภายนอกใกล้ชิด  โดยเฉพาะสถานการณ์สงครามทำให้ต้นทุนราคาน้ำมันและเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ลูกค้ายังคงต้องเผชิญกับความท้าทายค่าครองชีพที่สูงขึ้นในปีนี้  แต่เราเชื่อว่า รถยนต์ยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการมีรถเพื่อทำมาหากินหรือเพื่อความปลอดภัยของครอบครัว ดังนั้นแม้ราคาน้ำมันจะแพงขึ้นแต่สำหรับผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ช่วงนี้ จะมีการพิจารณาถึงภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันที่สูงขึ้นกับความสามารถในการผ่อนชำระไว้อยู่แล้ว  

ขณะเดียวกัน  ศูนย์วิจัยกรุงศรี คาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังทรงตัวทั้งปีที่ 0.5% ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ยังพิจารณาคิดอัตราดอกเบี้ยตามภาวะตลาดและประวัติของลูกค้าแต่ละบุคคลเป็นหลัก และลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดจากการแข่งขันในตลาดสินเชื่อยานยนต์ที่ยังสูงมาต่อเนื่องในปีนี้  

อีกทั้ง กรุงศรี ออโต้ ยังคงมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าในสถานการณ์ที่ยังคาดเดายาก  เช่น ตกงาน หรือ มีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น  ด้วยการพักชำระหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ จากปีที่ผ่านมาได้พักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้าไปแล้วกว่า 75,000 ราย มั่นใจว่าในปีนี้ยังคุมหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) ในระดับต่ำกว่า 2% ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ 

กรุงศรี ออโต้ ชูเป้าสินเชื่อรถใหม่ปีนี้ โต 11%  รุกดิจิทัลเลนดิ้งครึ่งปีหลัง

นายคงสิน กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ที่จะช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นตลอดเส้นทางที่เขาอยู่กับเรา และส่งเสริมให้คู่ค้าเข้าถึงโอกาสใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจผ่านการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มและนวัตกรรมดิจิทัล

ล่าสุด กรุงศรี ออโต้ เตรียมเปิดตัวสินเชื่อดิจิทัลเลนดิ้ง รถจักรยานยนต์และคาร์ฟอร์แคช คาดว่าจะเริ่มในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ เพื่อมาสนับสนุนยอดสินเชื่อดิจิทัลของกรุงศรีออโตปีนี้ ตั้งเป้าเติบโต 53% จากปีก่อน และปัจจุบันสินเชื่อดิจิทัลมีสัดส่วน 6% ของพอร์ตสินเชื่อใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ ในส่วนตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีนี้จะมีความคึกคักมากขึ้น จากราคารถยนต์ที่ปรับตัวลงตามมาตรการของภาครัฐที่เข้ามาสนับสนุน ดังนั้นในส่วนของสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าในปีนี้คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อนเติบโต 56%  โดยในช่วงมอร์เตอร์โชว์ปีนี้ ได้จัด แคมเปญสินเชื่อยานยนต์ โปรโมชันอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.49% หรือเลือกขับฟรี 90 วัน  

"แนวโน้มยอดปล่อยสินเชื่อรถใหม่ไตรมาสแรกปีนี้ยังเติบโตดีกว่าปีก่อน ด้วยปัจจัยบวกความต้องการรถใหม่ในตลาดยังมีค่อนข้างมาก แม้จะมีปัจจัยความไม่แน่นอนจากภายนอกที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าปีนี้จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย" 

"