“นกแอร์” ไปต่อหรือพอแค่นี้?! ลุ้นข้อสรุปยื้อเที่ยวบินอลวน “เบตง” 29 มี.ค.

“นกแอร์” ไปต่อหรือพอแค่นี้?! ลุ้นข้อสรุปยื้อเที่ยวบินอลวน “เบตง” 29 มี.ค.

“ไปต่อหรือพอแค่นี้?” เป็นคำถามที่เกิดขึ้นหลังสายการบิน “นกแอร์” ยกเลิกเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-เบตง” จ.ยะลา ไม่สามารถทำการบินได้ตามกำหนดเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้เหตุผลว่าเผชิญปัญหามีเวลาทำการตลาดน้อย ทั้งต้นทุนการปฏิบัติการบินยังค่อนข้างสูง

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่สนามบินเบตง เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทำให้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นกแอร์ ได้มีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนสมาคมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเรื่อง “ดีมานด์ผู้โดยสาร” หวังยื้อเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เบตง เอาไว้ ถึง 2 รอบ ได้แก่ รอบวันที่ 21 มี.ค. และรอบวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เล่าถึงการประชุมรอบที่ 1 เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางภาคเอกชนท่องเที่ยวได้ขอให้นกแอร์ “ทบทวนราคาตั๋วบิน” ใหม่!! เพราะราคาขายตั๋วบินที่นกแอร์ให้แก่ผู้ประกอบการทัวร์อยู่ที่ประมาณ 6,000 กว่าบาท สำหรับ 2 เที่ยว ไป-กลับ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง

แต่ผู้ประกอบการทัวร์ ขอราคาตั๋วบินสุทธิ 5,000 บาท สำหรับ 2 เที่ยวบินไป-กลับ (รวมภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ แล้ว) เพราะเป็นราคาที่เหมาะสมกับตลาด เมื่อเทียบกับราคาตั๋วบินไป-กลับ เส้นทาง กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ซึ่งขายอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท สำหรับ 2 เที่ยวบินไป-กลับ

นอกจากนี้ผู้ประกอบการทัวร์ยังได้ขอร้อง ททท. ว่าจะจัดหางบประมาณมาสนับสนุนการทำตลาดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เบตง อย่างไร หลังภาครัฐลงทุนก่อสร้างสนามบินใหม่ไปแล้ว

โดยในช่วงที่ยังไม่มีบริการเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ-เบตง ผู้ประกอบการทัวร์ขายแพ็คเกจท่องเที่ยวเบตง ด้วยโปรแกรมบินลงสนามบินหาดใหญ่ แล้วนั่งรถมาเที่ยวเบตง ผลตอบรับดี เป็นแพ็คเกจที่ขายดีที่สุดของโครงการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งราคาหลังหักส่วนลดรัฐช่วยจ่ายค่าแพ็คเกจทัวร์ 40% (สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท) เริ่มต้นอยู่ที่ 7,500-8,000 บาท ถ้าบินตรงเส้นทางสู่เบตงได้ ราคาขายแพ็คเกจทัวร์เริ่มต้นที่ 15,000 บาทก็น่าจะเอาอยู่!!

จริงๆ แล้วดีมานด์ของนักท่องเที่ยวมาเบตงนั้นดี แต่ราคาตั๋วบินแพงเกินไป ผู้ประกอบการทัวร์ที่เข้าร่วมประชุมกล้ารับประกันรายได้ 75% เพื่อช่วยนกแอร์ แต่มีเงื่อนไขสำคัญเรื่องราคาตั๋วบิน ว่าต้องเป็นราคาขายสุทธิที่ 5,000 บาทสำหรับเที่ยวบินไป-กลับ โดยภาครัฐควรทำการตลาดช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทาง ททท.ก็รับปากว่าจะช่วยผลักดันเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 4 จังหวัดภาคใต้ (สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี) เกิดขึ้นให้ได้ ทางผู้ประกอบการทัวร์เองก็มองว่าอยากให้นกแอร์เริ่มทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. หรือต้นเดือน พ.ค.2565 เป็นต้นไป” นายธนพลกล่าว

ขณะที่ผลการประชุมรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่ามีความคืบหน้าเรื่องข้อตกลงด้านการทำตลาดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เบตง ขอให้รอข้อสรุปอย่างเป็นทางการในการประชุมระหว่างนกแอร์กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรอบที่ 3 วันอังคารที่ 29 มี.ค.นี้

หรือการประชุมรอบที่ 3 จะเกิด "Third Time Lucky" เป็นนิมิตหมายอันดีของการฟื้นเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เบตง ของนกแอร์?!! แต่อย่างที่รายงานข่าวกระซิบบอก ว่าต้องรอข้อสรุปอย่างเป็นทางการเสียก่อน

แน่นอนว่าต้องตามลุ้นกันต่อไป สำหรับเที่ยวบินอลวนสู่ “เบตง” ของนกแอร์!