GLOBAL - ราคาสะท้อนแนวโน้มเชิงบวกไปแล้ว

GLOBAL - ราคาสะท้อนแนวโน้มเชิงบวกไปแล้ว

รายได้ภาคการเกษตรที่แข็งแกร่งจากภาวะลานีญายาวนานและราคาเหล็กที่สูงขึ้นทำให้ SSSg ใน 1Q22 ดีกว่าคาด อย่างไรก็ตามแนวโน้มอาจเริ่มชะลอตัวในมี.ค.

เราจึงปรับประมาณการกำไรขึ้น 3.2-3.6% ในปี FY22-24F จากสถานการณ์ที่เอื้อ GLOBAL มากขึ้น โดยปรับ SSSg และอัตรากำไรค้าปลีกเพื่อสะท้อนแนวโน้มที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามเราปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ เนื่องจากราคาหุ้นมีผลตอบแทนมากกว่า SET 17% YTD และสะท้อนแนวโน้มเชิงบวกไปแล้ว

 

1Q22TD SSSg ยังเป็นบวกแต่โมเมนตัมเริ่มชะลอในมี.ค.

หลังจากเราจะผ่าน 1Q22 แล้วการ cross-channel check ของเราสะท้อน SSSg ยังคงแข็งแกร่งในระดับเลขหลักเดียวกลาง แม้โมเมนตัมชะลอลงจากหลักสิบต้นในม.ค. เป็นหลักเดียวกลางในกลางมี.ค. อย่างไรก็ตาม SSSg ดีกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในตอนแรกมากที่ทรงตัวหรือติดลบ เนื่องจาก GLOBAL มีฐานทีสูงจากผลของรายได้ภาคการเกษตรใน 1Q21 แต่รายได้ภาคการเกษตรเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ SSSg ยังแข็งแกร่งในก.พ. (+14% YoY) จากผลผลิตข้าวที่ดี (+41%) และอ้อย (+32%)

ปรับประมาณการกำไรจากราคาเหล็กที่ดีกว่าคาดและรายได้ภาคการเกษตร

จาก SSSg ที่แข็งแกร่งกว่าที่เราคาด เราปรับประมาณการกำไรปี FY22-24F ขึ้น 3.2-3.6% เราปรับ SSSg ปี 2022 ขึ้นเป็น 2% จาก 0% และอัตรากำไรค้าปลีกเป็น 24.7% (+42bps) เพื่อสะท้อนแนวโน้มราคาเหล็กที่ดีกว่าคาด เหตุผลในการปรับสมมติฐาน ได้แก่ (i) ราคาเหล็กในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น CNY4,900/ตัน (+7% YTD) เนื่องจากผลของซัพพลายจากรัสเซียและยูเครนสะดุด (10% ของปริมาณค้าเหล็กทั่วโลก) (ii) โอกาสที่ปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้น (โอกาสลานีญา 51% จากเดิม 30%) ในไทยในปีนี้และหนุนรายได้ภาคการเกษตร

 

ปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ จากอัพไซด์จำกัดจาก TP ใหม่ที่ 23 บาทต่อหุ้น

แม้เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ GLOBAL มากขึ้นรวมถึงปรับ TP ขึ้นเป็น 23.0 บาท (จาก 22.0 บาทเปลี่ยน +5%) จากการปรับคาดการณ์กำไรขึ้น เราเชื่อว่าราคาหุ้น GLOBAL ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าตลาด 17% YTD ได้สะท้อนปัจจัยบวกไปแล้ว เราจึงปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ GLOBAL ซื้อขายที่ระดับ 30x PE (+1 SD จากค่าเฉลี่ย 5 ปี)