ยอดส่งออก ก.พ.ทะลุ 7.7 แสนล้าน - ดึง 'เรือแม่' รับสินค้าท่าเรือแหลมฉบัง

วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ และมีการแถลงถึงตัวเลขการส่งออกด้วย ไปติดตามรายละเอียดกับ คุณอัญชลี อริยกิจเจริญ รายงานมาจากกระทรวงพาณิชย์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ ว่า ตัวเลขการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี +16.2% มีมูลค่าการส่งออก 770,819 ล้านบาท การนำเข้ามีมูลค่า 776,612 ล้านบาท เป็น +16.8% การที่อัตราการนำเข้ายังเป็นบวกถือเป็นผลดีกับเศรษฐกิจ มีการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อการผลิตนำไปสู่การส่งออก นำรายได้เข้าประเทศต่อไป โดยมีปัจจัยหลักมาจากการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ดัชนีผู้บริโภคสูงขึ้นติดต่อกันเกินร้อยละ 50 เป็นเวลา 5 เดือน การหาตลาดใหม่ และกระทรวงพาณิชย์ยังประสานงานกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างประเทศในการบรรจุสินค้าและบริการของไทยลงบนแพลตฟอร์มประสบความสำเร็จ ส่วนสินค้าที่ขายดี ยังไม่สามารถตอบได้ อยู่ระหว่างที่กรมศุลกากรปรับปรุงพิกัดศุลกากร

สำหรับปัญหาสงครามสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนขณะนี้ ยังประเมินไม่ได้ว่าจะส่งผลต่อการส่งออกไทยมากน้อยแค่ไหน เพราะเหตุเกิดปลายกุมภาพันธ์ แต่กระทรวงพาณิชย์ยังคงตั้งเป้าส่งออกไว้เท่าเดิม

ส่วนผลการประชุม กรอ.พาณิชย์ มีการแก้ปัญหาการถ่ายลำ โดยประสงค์จูงใจให้เรือขนาดใหญ่มาจอดเทียบท่าในเมืองไทย แล้วขนตู้คอนเทนเนอร์เข้ามา รวมทั้งขนสินค้าบางอย่างเข้ามาพักที่เขตพิเศษบริเวณท่าเรือได้ เพื่อให้ไทยนำสินค้าขึ้นเรือส่งออกไปได้ ซึ่งการถ่ายลำนี้เอกชนเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการจูงใจให้เรือใหญ่เข้ามา โดยเดือนเมษายนนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด แต่นายจุรินทร์ ได้มอบเป็นนโยบายว่าสินค้าใดที่ผู้มีส่วนได้เสียไม่เห็นด้วย ที่จะให้นำมาพักที่ท่าเรือได้ ก็ให้หารือเป็นที่ยุติ เช่น มันสำปะหลัง

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำมินิ fta ตั้งเป้าไว้ 11 ฉบับ ลงนามแล้ว 2 ฉบับ คือไห่หนาน (จีน) กับ โคฟุ (ญี่ปุ่น) ที่เหลือกำลังดำเนินการ เช่น รัฐเตลังคานา ของอินเดีย จะลงนาม 11 เมษายนนี้
ส่วนมณฑลกานซูของจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ จะลงนามในปลายเมษายนต์

ส่วนการค้ากับซาอุฯ สัปดาห์หน้าไทยจะส่งออกไก่ล็อตแรก และต้นมีแผนที่จะนำคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาการค่ากับซาอู เร็วนี้ใน 3 เมือง คือ เจดด้า ริยาด นัมมัม ขายสินค้าประเภท อุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์ อาหาร เสื้อผ้า และอื่นๆ พร้อมตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค่า หรือ jtc ไทย-ซาอุฯ ต่อไป

การค้าไทย-อียิปต์ ซึ่งทางอียิปต์กำหนดให้สินค้านำเข้าต้องมี LC ซึ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ช่วยอำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ภาคเอกชน