พาณิชย์ยัน แพลตฟอร์มส่งสินค้า-อาหาร พร้อมร่วมมือตรึงค่าบริการส่งสินค้า

พาณิชย์ยัน แพลตฟอร์มส่งสินค้า-อาหาร พร้อมร่วมมือตรึงค่าบริการส่งสินค้า

กรมการค้าภายใน ถกผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งสินค้า-อาหาร 7 ราย พร้อมร่วมมือตรึงค่าบริการส่งสินค้า ยังไม่ปรับขึ้นตามที่เป็นข่าว หวังลดค่าครองชีพประชาชน ย้ำ หากพบแจ้งสายด่วน 1569

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์มีการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน จึงได้จัดประชุมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ อาหาร 7 ราย ได้แก่ ไลน์แมน, แกร็บ, ฟู้ดแพนด้า, โรบินฮู้ด, ลาซาด้า, ช้อปปี้ และแอร์เอเชีย ซูเปอร์แอพ ขอความร่วมมือให้ตรึงค่าบริการส่งสินค้าในช่วงนี้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน หลังจากที่มีข่าวว่า ผู้ประกอบการเตรียมปรับขึ้นค่าบริการส่งสินค้า จากสาเหตุราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมากในขณะนี้ ซึ่งภายหลังการหารือ ทั้ง 7 รายยืนยันว่า พร้อมให้ความร่วมมือ และยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นราคาตามที่เป็นข่าว 

พาณิชย์ยัน แพลตฟอร์มส่งสินค้า-อาหาร พร้อมร่วมมือตรึงค่าบริการส่งสินค้า

กรมฯ ได้เน้นย้ำไม่ให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 และได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)  ที่กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการให้ปรากฏชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย และกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย

ทั้งนี้ การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือแพลตฟอร์มให้บริการขนส่งสินค้าและอาหาร ตรึงราคาค่าบริการขนส่งมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหารในช่วงที่โควิด-19 ระบาดอย่างมาก ส่งผลให้ประชาชนต้องหันมาสั่งซื้ออาหาร และสินค้าต่างๆ ทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเร็วๆ นี้ มีกระแสข่าวว่า แพลตฟอร์มส่งสินค้า เตรียมปรับขึ้นค่าบริการที่เรียกเก็บจากลูกค้า เพราะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จนส่งผลให้กรมการค้าภายใน ต้องหารือกับผู้ประกอบการเพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาอีกครั้ง ซึ่งยังคงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี