วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 มี.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 มี.ค. 65)

ราคาน้ำมันปรับลดต่อเนื่อง หลังทิศทางการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังทิศทางการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น โดยรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียออกมากล่าวว่าใกล้จะบรรลุข้อตกลงบางอย่างกับยูเครนได้แล้ว ขณะที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน กล่าวว่าการเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศดูมีความเป็นไปได้มากขึ้น

- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2565 ที่ระดับ 99.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในรายงานประจำเดือน มี.ค. 65 ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ในรายงานเดือน ก.พ. 65 ที่ 0.95 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังความต้องการใช้ได้รับผลกระทบจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ได้รับแรงกดดันจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 415.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 1.4 ล้านบาร์เรล 
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณการผลิตในประเทศมาเลเซียและเวียดนามที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับการส่งออกน้ำมันเบนซินไปยังตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดีเซลของประเทศเวียดนามยังคงอยู่ในระดับสูง
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 มี.ค. 65)