ทุนสหกรณ์ทะลุ3.5ล้านล้าน เกษตรเข้มห่วงโตสวนทางศก.

ทุนสหกรณ์ทะลุ3.5ล้านล้าน  เกษตรเข้มห่วงโตสวนทางศก.

ทุนดำเนินงานในสหกรณ์ปีนี้ 3.58 ล้านล้านบาท มากกว่างบประมาณของประเทศ และมีมูลค่าดำเนินธุรกิจสูงถึง 2.17 ล้านล้านบาทมีผลกำไร 99,509.04 ล้านบาท มีส่วนสำคัญในการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากมูลค่าธุรกิจของสหกรณ์กระจายไปทุกภูมิภาคของประเทศ

มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายเร่งด่วนให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ดำเนินการสอบบัญชีสหกรณ์ด้านการสอนบัญชีและด้านการกำกับดูแล สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร โดยด้านสอบบัญชีสหกรณ์เน้นให้ตรวจสอบบัญชีอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และโปร่งใส

 “กรมตรวจบัญชีสหกรณ์มีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่การตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์ให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งและความความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก”

ทุนสหกรณ์ทะลุ3.5ล้านล้าน  เกษตรเข้มห่วงโตสวนทางศก.

ทั้งนี้ปัจจุบันมีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่กรมฯจะต้องให้คำแนะนำและตรวจสอบบัญชี ทั้งสิ้น 12,054 แห่งแยกเป็นสหกรณ์จำนวน 7,781 สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร จำนวน 4,273 ในปี 2565 กรมฯ มีเป้าหมายในการเข้าตรวจสอบบัญชีสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร รวม 9,828 แห่ง แยกเป็นสหกรณ์ 6,331 สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร 3,498 กลุ่ม

ด้านการกำกับดูแล สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรได้มอบหมายให้กรมฯยกระดับมาตรฐานการทำบัญชีและมาตรฐานการจัดทำรายงานทางการเงินของสถาบันเกษตรกร เพื่อผลักดันขบวนการสหกรณ์ไทยเติบโตก้าวหน้าไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กำกับ ควบคุมผู้สอบบัญชีรับอนุญาตให้ทำการตรวจบัญชีอย่างโปร่งใส เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งเร่งถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมการจัดทำบัญชีให้แก่เกษตรกร เยาวชน และประชาชน ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับขบวนการสหกรณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกสหกรณ์ว่า จะได้รับผลประโยชน์ที่พึงได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม อันเป็นการยืนยันถึงหลักการและอุดมการณ์แห่งสหกรณ์ นั่นคือ สหกรณ์ของสมาชิก เพื่อสมาชิก และโดยสมาชิก

 

ทุนสหกรณ์ทะลุ3.5ล้านล้าน  เกษตรเข้มห่วงโตสวนทางศก.

อำพันธุ์ เวฬุตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2565 กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาการดำเนินงาน ตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ คือ ภายในปี 2565 สหกรณ์และเกษตรกรมีความเข้มแข็งด้านการเงินการบัญชีที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้และกำหนดเป้าหมายการพัฒนางานให้ก้าวต่อไป ภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบันที่ต้องเผชิญความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จากสถานการณ์โรคโควิด -19 และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

โดยพัฒนางานสอบบัญชี มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการสอบบัญชี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบ ทั้งด้านความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วในการทำงาน ควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันเกษตรกรและประชาชนผ่านบัญชี ด้วยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างข้อมูลที่มีคุณค่า Smart4M เพื่อให้บริการแก่สถาบันสหกรณ์ได้อย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งสอนแนะการทำบัญชีครัวเรือนและบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ เยาวชนและประชาชนทั่วไป รวมถึงการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพและพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ที่จำเป็นทั้งด้านความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ ด้านสมรรถนะไอที

“สหกรณ์”ในฐานะสถาบันการเงินแห่งหนึ่งต้องดำเนินกิจการที่ต้องพร้อมทั้งความสามารถทางธุรกิจและความโปร่งใสซื่อสัตย์เพื่อไม่ทำให้ความเข้มแข็งด้วยมูลค่าธุรกิจที่มากกว่า 3.5ล้านล้านกลายเป็นจุดอ่อนที่จะนำไปสู่ความเสียหายในอนาคต การเข้มงวดพร้อมให้ความรู้จึงเป็นแนวทาแห่งความมั่นคงและยั่งยืนต่อไปในอนาคต