มหาเศรษฐีคริปโทฯ คาด "บิตคอยน์" ขยับในกรอบ 3-5 หมื่นดอลล์ปีนี้

มหาเศรษฐีคริปโทฯ คาด "บิตคอยน์" ขยับในกรอบ 3-5 หมื่นดอลล์ปีนี้

"ไมเคิล โนโวแกรทซ์" มหาเศรษฐีนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทกาแลกซี ดิจิทัล โฮลดิ้งส์ เผยกับบลูมเบิร์กว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มปรับตัวในกรอบแคบ ๆ อย่างต่อเนื่องในปีนี้ เป็นผลมาจากเฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก รายงานว่า คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

“ผมไม่คิดว่าการซื้อขายบิตคอยน์จะเป็นไปอย่างคึกคัก” นายโนโวแกรทซ์กล่าว โดยเขาคาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 30,000 - 50,000 ดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับราคาซื้อขายบิตคอยน์ในตลาดนิวยอร์ก ณ วันอังคารที่ 15 มี.ค.ที่ระดับ 39,200 ดอลลาร์

นายโนโวแกรทซ์กล่าวว่า บิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดนั้น พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่น ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เฟดตัดสินใจเสริมสภาพคล่องในตลาดด้วยการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แต่ขณะนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าจะเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน จึงทำให้นักลงทุนต้องหันมาประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง รวมทั้งพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน 

นายโนโวแกรทซ์กล่าวเปรียบเปรยว่า บิตคอยน์เป็นเหมือนกับเรื่องเล่า เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่นำผู้คนมารวมตัวกันเป็นชุมชน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีคนใหม่ ๆ เข้ามา หากบ้านของพวกเขากำลังไฟไหม้ ด้วย

อย่างไรก็ตาม นายโนโวแกรทซ์แสดงความเห็นว่า เนื่องจากสงครามในยูเครนยังคงทำให้ตลาดเผชิญกับความผันผวน จึงมีโอกาสเป็นศูนย์ที่รัฐบาลรัสเซียจะสามารถใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ