"นาโต" เล็งเพิ่มกำลังทหาร ในประเทศพันธมิตรยุโรปตะวันออก

"นาโต" เล็งเพิ่มกำลังทหาร ในประเทศพันธมิตรยุโรปตะวันออก

“องค์การสนธิสัญญาปกป้องแอตแลนติกเหนือ” เพิ่มกำลังทหารในประเทศพันธมิตรยุโรปตะวันออก รับมือรัสเซียรุกรานยูเครน

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาการทหารเร่งจัดทำแผนการใหม่เพื่อยับยั้งปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งรวมถึงการเสริมกำลังทหารและติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจากนานาประเทศจะออกคำแนะนำต่อกองทัพ ณ สำนักงานใหญ่ของนาโต ก่อนที่ผู้นำของชาติพันธมิตรนาโต รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะมาร่วมประชุมกัน ณ กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 24 มี.ค.

นายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนจะร่วมหารือด้วย โดยคาดว่ายูเครนจะเรียกร้องให้ชาติสมาชิกนาโตช่วยจัดส่งอาวุธให้ยูเครนเพิ่มเติม เนื่องจากรัสเซียยังเดินหน้าถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครน ขณะที่พยายามเข้ายึดครองกรุงเคียฟ

“เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกำลังทหารใหม่ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น” นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวเมื่อวันอังคาร (14 มี.ค.) “รมว.กลาโหมจะเริ่มการหารือที่สำคัญเพื่อกำหนดมาตรการที่จำเป็นในการเสริมความแข็งแกร่งในด้านความมั่นคงในระยะยาว”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ชาติพันธมิตรนาโตอย่างน้อย 10 ชาติ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้ส่งกองกำลังทหาร เรือรบ และเครื่องบินรบไปยังชาติพันธมิตรฝั่งตะวันออก อีกทั้งยังสั่งกองกำลังทหารให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในระยะกลางนี้ บรรดาชาติพันธมิตรยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในยุโรป