เชียงใหม่ชงศบค.ไฟเขียวเปิดทั้งเมืองบูมท่องเที่ยว 

เชียงใหม่ชงศบค.ไฟเขียวเปิดทั้งเมืองบูมท่องเที่ยว 

เชียงใหม่ เตรียมแผนเสนอ ศบค. ดัน 20 อำเภอ เป็นเขตบลูโซน หวังได้รับอนุมัติก่อนเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ หนุนผลักดันให้ทุกอำเภอรับนักท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวไปแล้ว รวม 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอจอมทอง อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่แตง และอำเภอแม่ริม ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากการสอบถามทั้ง 20 อำเภอที่เหลือมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ที่จะปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID-Free Setting เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

           ทางจังหวัดจะทำแผนจัดทำแผนเผชิญเหตุ และ ขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ท่องเที่ยว ให้ครอบคลุมตั้งแต่ก่อนเดินทางเข้าจังหวัด จนถึงเดินทางออกจากพื้นที่ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19อย่างเคร่งครัด โดยจะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาในวันที่ 17-18 มีนาคม 2565  โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติให้เปิดเมืองได้ทุกอำเภอ ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในเดือนเมษายน  2565 

นายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการที่จังหวัดเชียงใหม่เตรียมพร้อมที่จะเสนอแผนเพื่อเปิดการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 20 อำเภอ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวไปแล้ว 5 อำเภอ ทั้งนี้หากได้รับการผ่อนคลายมาตรการทั้งจังหวัด สามารถนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ จะส่งผลดีเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดได้ ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ต้องมาทำการวิเคราะห์อีกครั้ง แต่เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ขณะเดียวกันในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญกับการลดมลพิษ PM2.5 ซึ่งในปีนี้ส่งผลกระทบไม่มากนัก จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้นได้

 

ขณะที่นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีการยกระดับพื้นที่อีก 20 อำเภอที่เหลือขึ้นมาเพื่อใช้มาตรการเดียวกันกับอำเภอในเขตพื้นที่บลูโซนที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ 5 อำเภอ สาเหตุที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการโปรโมทให้เป็นพื้นที่บลูโซน เนื่องจากที่ผ่านมาวัคซีนไม่มีความพร้อมมากนัก แต่ปัจจุบันมีความพร้อมทั้งเรื่องวัคซีนและมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จึงต้องการรับสิทธิเสมอเหมือนกับ 5 อำเภอที่ได้นำร่องเรื่องการท่องเที่ยวไปก่อนหน้านี้

 

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ  เห็นด้วยที่ทางจังหวัดจะผลักดันให้อำเภอที่เหลือเข้ามาอยู่ในพื้นที่บลูโซนทั้งจังหวัด เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ว่าจะมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามาแพร่ระบาดอีกหรือไม่ หากรัฐบาลประกาศลดสถานะเปิดประเทศลง พื้นที่ที่ยังไม่ได้เป็นบลูโซนจะได้รับผลกระทบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะจะไม่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการในบางเรื่อง เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจาก ศบค. ก่อนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้