BANKING SECTOR - ย้อนนึกยุคสงครามเงินเฟ้อ

BANKING SECTOR - ย้อนนึกยุคสงครามเงินเฟ้อ

เราเห็นความเสี่ยงดาวน์ไซด์ต่อคาดการณ์ GDP ของตลาด เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย อาจทำให้ปริมาณการค้าโลกได้รับผลกระทบ, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสะดุดและทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

ปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์สินเชื่อลดลง จากปัจจัยกดดันระยะสั้นและอัพไซด์ valuation ที่ยังไม่น่าสนใจเพียงพอ เราคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร โดยเลือก TTB และ KTB เป็นหุ้นเด่น

 

ความขัดแย้งมีแนวโน้มยืดเยื้อมากกว่าเป็นการรบระยะสั้น

แม้จะมีการเจรจาและข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่ใกล้เคียงที่จะตกลงกันได้ โดยเฉพาะเมื่อรัสเซียต้องการให้ยูเครนยกดินแดนในสามพื้นที่ให้ อย่างไรก็ดี ความรุนแรงมีแนวโน้มจะจำกัดแค่ในยูเครน หลังเลขาธิการ NATO ได้ออกมากล่าวว่าเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะไม่ให้ความขัดแย้งยกระดับขึ้นหรือกระจายออกนอกพื้นที่ยูเครน ด้านสหรัฐฯ และพันธมิตรก็เลือกที่จะตอบโต้ด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยปธน. สหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศจะห้ามการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง ส่วนสหราชอาณาจักรวางแผนจะหยุดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปี 2022 และ EU ตั้งเป้าจะลดการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียลง 65% ภายในปีนี้

 

 

 

ผลกระทบเชิงลบจากการคว่ำบาตรรัสเซีย

เราประเมินผลกระทบเชิงลบสองประเด็นหลักจากการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก ประเด็นแรก มาตรการคว่ำบาตรจะทำให้กิจกรรมการค้าทั่วโลกลดลงและอาจทำให้การฟืนตัวของเศรษฐกิจในไทยสะดุด นอกจากนี้การตัดรัสเซียออกจากการค้าโลกไม่เพียงแต่ทำให้เกิดภาวะซัพพลายช็อคในอุตสาหกรรมพลังงาน แต่ยังกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของภาคการผลิตและแรงกดดันเงินเฟ้อที่ตอนนี้ก็สูงอยู่แล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งอาจสร้างความกังวลว่าธนาคารกลางอาจต้องมีมาตรการทางการเงินที่เข็มงวดมากขึ้นเพื่อหยุดหยั้งภาวะเงินเฟ้อดังเช่นในช่วงของ Paul Volcker ในปี 1979/80 ซึ่งในที่สุดนำมาสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 

ความเสี่ยงดาวน์ไซด์ทางเศรษฐกิจ

เรามองคาดการณ์ FY22 GDP ของตลาดอาจมีดาวน์ไซด์ประมาณ 1% จากกรอบคาดการณ์ที่ 3-4% เนื่องจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจะกระทบการค้าทั่วโลกและทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น นอกจากนี้เงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางกลับมาใช้มาตรการการเงินเข้มงวดอย่างรวดเร็ว แม้อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นมักเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร แต่หากต้นทุนทางการเงินสูงมากหรือสูงเร็วเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ของสินเชื่อ เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มธนาคารจนกว่าการปรับตัวลงของราคาหุ้นจะสร้างอัพไซด์ที่น่าสนใจที่เพียงพอ