คลังเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่เดือนก.ค.นี้

คลังเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่เดือนก.ค.นี้

คลังเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ในเดือนก.ค.- ส.ค.นี้ โดยขณะนี้ ได้จัดทำแบบฟอร์มการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการเชื่อมระบบข้อมูลกับกว่า 40 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมตรวจสอบคุณสมบัติ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้ลงทะเบียนได้ช่วงเดือนก.ค.- ส.ค.นี้ โดยดำเนินการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน และจุดให้บริการลงทะเบียน เช่น แบงก์รัฐต่างๆ หน่วยงานในท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปให้บริการในแต่ละพื้นที่

เขากล่าวว่า ขณะนี้ ในส่วนของแบบฟอร์มการลงทะเบียนได้จัดทำไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเชื่อมระบบกับหน่วยงานในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิถือบัตรคนจน

ทั้งนี้ หน่วยงานที่จะทำการเชื่อมระบบนั้น มีอยู่กว่า 40 หน่วยงาน อาทิ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย สถาบันการเงินของของรัฐและเอกชน  เป็นต้น เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติในส่วนของรายได้ สินทรัพย์ต่างๆ ทั้ง บ้าน รถ ที่ดิน เงินฝาก และอื่นๆ ตามเกณฑ์คัดกรองใหม่ที่กำหนดไว้

" ขณะนี้ เราอยู่ระหว่างการเชื่อมระบบกับ 40 กว่าหน่วยงาน สำหรับการตรวจสอบคัดกรองคุณสมบัติ เรื่องของรายได้และทรัพย์สิน ซึ่งในส่วนของแบบฟอร์มที่จะให้กรองตอนนี้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะพร้อมเปิดให้ลงทะเบียนได้ช่วงเดือนก.ค. - ส.ค. 65 "

ทั้งนี้ ในระหว่างนี้บัตรคนจนใบเดิม ยังสามารถใช้ได้อยู่ จนกว่าจะเริ่มใช้บัตรใบใหม่ ซึ่งครั้งนี้ เราจะใช้บัตรประชาชนแทนบัตรคนจนใบเดิม

เขายังกล่าวถึงการดูแลกลุ่มเปราะบาง และผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรคนจนด้วยว่า ในช่วงที่ภาระค่าครองชีพเพิ่มขึ้นจากราคาพลังงาน และสินค้านั้น ขณะนี้คณะทำงานฯ มีการประชุมหารือเพื่อประเมินผลกระทบอย่างใกล้ชิด เพื่อนำเสนอที่ประชุมในระดับนโยบาย ก่อนพิจารณาว่าจำเป็นต้องมีมาตรการใดออกมาช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ 

สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของคนที่จะได้รับบัตรคนจนที่ยังคงเหมือนเดิม เช่น เป็นคนสัญชาติไทย ,อายุ 18 ปีขึ้นไป ,มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท ,มีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากในธนาคาร หรือพันธบัตรรัฐบาล ไม่เกิน 1 แสนบาท กรณีเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ห้องแถว ตึกแถว ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา กรณีเป็นห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตารางเมตร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างในการลงทะเบียนเพื่อรับบัตรคนจนในครั้งนี้คือ จะนำรายได้ของครอบครัวมาร่วมพิจารณาด้วย เช่น กรณี ครอบครัว ที่มีพ่อ แม่ และลูกที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี รวม 3 คน พ่อ และแม่ จะต้องผ่านเกณฑ์การได้รับบัตรสวัสดิการดังกล่าวข้างต้น แล้วยังต้องนำรายได้ทั้งครอบครัวมารวมกัน แล้วหารสาม หากรายได้ครอบครัวเฉลี่ยไม่เกิน 1 แสนบาท ถือว่าผ่านเกณฑ์ได้รับบัตรสวัสดิการ

 นอกจากนี้ ยังมีเกณฑ์ อื่นๆ ที่ใช้เพื่อกลั่นกรองคุณสมบัติของผู้สมควรได้รับบัตรคนจน เช่น จะต้องไม่เป็นผู้ที่มีบัตรเครดิต,ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ , ไม่มีประวัติการซื้อขายหุ้น , มีวงเงินกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และมีวงเงินกู้เพื่อซื้อยานพาหนะ ไม่เกิน 1 ล้านบาท และไม่มีประวัติการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น  ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ จะต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช ผู้ต้องกักขัง ,ข้าราชการ หรือพนักงานราชการ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์