Report & Corporate News (วันที่ 9 มีนาคม 2565)

Report & Corporate News (วันที่ 9 มีนาคม 2565)

CK แรงกดดันด้านต้นทุนจะถูกชดเชยด้วยยอด backlog, RATCH คาดว่ากำไรจะเติบโต 21% ในปี 2022 ซึ่งสูงกว่าคู่แข่ง, BANPU คาดรายได้ปี 65 จะเติบโตกว่าปีก่อน

           CK

Maintained

BUY

TP : 23.50 บาท

เราเห็นแรงกดดันด้านต้นทุนจากราคาปัจจัยการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นความกังวลหลักสำหรับ CK ใน 1Q22 โดยจะกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อมองไปข้างหน้า แรงกดดันด้านต้นทุนจะถูกชดเชยด้วยยอด backlog ที่เพิ่มขึ้นจากการประมูลที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง อย่างไรก็ตาม ตลาดมีการรับรู้ปัจจัยลบบางส่วนจากการที่ราคาหุ้นตกต่ำลงเมื่อเร็วๆ นี้ คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย: 23.50 บาท

RATCH

Maintained

HOLD

TP : 51.00 บาท

หลังจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ แนวโน้มของเราต่อ RATCH ยังคงดี และเราคาดว่ากำไรจะเติบโต 21% ในปี 2022 ซึ่งสูงกว่าคู่แข่ง แม้จะได้รับผลกระทบจำกัดจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วล่าสุด แต่เราคาดการณ์ว่าตลาดจะ wait and see ต่อการเพิ่มทุนของ RATCH ในเดือน พ.ค. 22  เราเชื่อว่าเป็นการดีที่สุดที่จะรอ M&A ใหม่ คงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย: 51.00 บาท

BANPU

บริษัทคาดรายได้ปี 65 จะเติบโตกว่าปีก่อน ที่ทำได้ 1.34 แสนล้านบาท เป็นไปตามราคาถ่านหินและก๊าชธรรมชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากผลกระทบสถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครนที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น เป็นแรงผลักดันความต้องการพลังงานที่มาใช้ทดแทน (อินโฟเควสท์)

         

SEAFCO

บริษัทยอมรับว่าคงต้องลุ้นว่าผลประกอบการทั้งปีจะมีกำไรหรือไม่ หลังจากปีก่อนบริษัทมีผลขาดทุนราว 56.64 ล้านบาท โดยยังต้องติดตามปริมาณงานในปีนี้ว่าจะมีปริมาณมากตามที่คาดไว้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าในครึ่งปีหลังจะมีกำไรแน่นอน เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ และ โครงการของเอกชนจะทยอยออกมาเพิ่มมากขึ้น จะหนุนให้อัตราการใช้เครื่องจักรเพิ่มขึ้นเป็น 75-80% จากปัจจุบันอัตราการใช้เครื่องจักรอยู่ 40-50% (อินโฟเควสท์)

   

KUN

บริษัทวางแผนงานระยะกลาง 5 ปี (ปี 66-70) เตรียมพร้อมพัฒนาและที่ดินเปล่าที่ได้วางมัดจำไว้แล้ว รวมมูลค่าโครงการเกือบ 10,000 ล้านบาท รวมถึงแผนในการเปิดโครงการใหม่ไว้พร้อมแล้ว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการรับรู้รายได้จากปัจจุบันจนถึงปี 70 เป็นที่เรียบร้อย (อินโฟเควสท์)