DGA หนุน ‘Open Data’ ส่งเสริมธรรมาภิบาลข้อมูล

DGA หนุน ‘Open Data’ ส่งเสริมธรรมาภิบาลข้อมูล

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ(Open Data) และขับเคลื่อนภาครัฐยุคใหม่ ด้วยธรรมาภิบาลข้อมูล

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA จัดงาน ถ่ายทอดสด วันข้อมูลเปิดนานาชาติ  International Open Data Day 2022 เสวนาหัวข้อ ‘Unlock Data to Innovation for a Better Life ปลดล็อคชุดข้อมูลเพื่อนวัตกรรม สู่ชีวิตที่ดีขึ้น’ โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาและมอบนโยบายผ่านวีดิทัศน์ โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ในวันที่ 5 มีนาคม 2565

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำว่า การพัฒนาการดำเนินงานภาครัฐในยุคดิจิทัลข้อมูลถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการบริหารงานรัฐด้วยข้อมูล (Data Driven Government) ซึ่งใช้ข้อมูลเป็นฐานสำคัญในการตัดสินใจเชิงนโยบาย และตรวจสอบการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อยอดนวัตกรรม หรือแม้แต่การนำข้อมูลมาใช้เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม สำหรับประชาชนและภาคธุรกิจเอกชนให้เติบโตเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

DGA หนุน ‘Open Data’ ส่งเสริมธรรมาภิบาลข้อมูล

 

 

 

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญด้านการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐเป็นอย่างมาก รวมถึงให้ความสนับสนุนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนในการเปิดเผยชุดข้อมูลที่มีมูลค่า ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น การใช้ข้อมูลเพื่อการแข่งขันวิเคราะห์ข้อมูล การส่งเสริมการสร้างธุรกิจจากข้อมูล การสร้างแอปพลิเคชันจากข้อมูล และการจัดนิทรรศการเพื่อรณรงค์ให้เห็นประโยชน์และการใช้งานจากข้อมูล เป็นต้น เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและหน่วยงานรัฐร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ สามารถนำประเทศไทยไปสู่การเป็นภาครัฐที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในที่สุด จึงอยากเชิญชวนภาคประชาชน สมาคม และภาคเอกชนมาร่วมใช้ประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลของภาครัฐผ่าน https://data.go.th/

 

DGA หนุน ‘Open Data’ ส่งเสริมธรรมาภิบาลข้อมูล

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า การเสวนาในหัวข้อ “ปลดล็อคข้อมูลเพื่อนวัตกรรม สู่ชีวิตที่ดีขึ้น” ขอขอบคุณเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ที่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการทำชุดดข้อมูลเปิด นำมาซึ่งการช่วยส่งเสริมคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ  และได้รับเกียรติจากวิทยากรในแวดวงประกันภัยทุกแขนง เน้นในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเปิดในสาขาธุรกิจประกันภัย ในระดับที่ประชาชน ภาคเอกชน หรือ Start-up สามารถนำไปต่อยอดสร้างแผนธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูลในมิติต่าง ๆ และการสร้างนวัตกรรมจากข้อมูลเปิดได้อย่างมีมูลค่า ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวหนึ่งของการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ

DGA ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางมีหน้าที่ขับเคลื่อนให้เกิดการบริหารงานภาครัฐด้วยข้อมูลมาอย่างต่อเนื่อง ได้ดำเนินการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Innovation & Governance Institute) หรือ “ดิจิ” (DIGI) เพื่อดำเนินภารกิจดังกล่าวตามกลุ่มเป้าหมายภาครัฐ ประชาชน ธุรกิจเอกชน และเยาวชนรุ่นใหม่ ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมผ่านการดำเนินโครงการ Thailand Open Data Promotion และในปี พ.ศ. 2565 จะมีการจัดการแข่งขันด้านข้อมูล “Open Data Hackathon” ที่มีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึง ผู้ประกอบการ start-up ในหลากหลายหมวดการแข่งขัน คือ การแข่งขัน Visualize ข้อมูล การแข่งขันสร้างแผนธุรกิจจากข้อมูล และการแข่งขันสร้างแอปพลิเคชั่นจากข้อมูล  โดยจะมีนักลงทุนเข้าร่วมเพื่อนำผลงานที่ประกวดไปต่อยอดเชิงธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถในการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากข้อมูลเปิดจากภาครัฐและเอกชน ไปสู่การต่อยอดสร้างนวัตกรรมจากข้อมูลสำหรับการพัฒนาประเทศและประชาชนไทย 

นอกจากนี้ จะมีการขยายผลของโครงการผ่านการจัดงาน Thailand Open Data EXPO ซึ่งเป็นนิทรรศการด้านข้อมูล ครั้งแรก ของประเทศไทย ที่รวบรวมผลงานเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านข้อมูลและเทคโนโลยีการบริหารจัดการข้อมูล ตลอดจนการนำผลงานจากผู้เข้าแข่งขันมาแสดง นำไปสู่ระบบนิเวศของการแบ่งปันข้อมูล การใช้ประโยชน์จากข้อมูล และสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจจากข้อมูลอย่างครบวงจร 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://expo.data.go.th/ หรือติดตามข่าวสารผ่าน Facebook: @ThailandOpenData