ประชาชนวอนรัฐ ’ตรึง’ ราคาน้ำมันทุกชนิด

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนผู้ใช้น้ำมัน หลังแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ ภาครัฐจะมีมาตรการช่วยตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30บาทต่อลิตร แต่ยังมีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ใช้กลุ่มเบนซินด้วยเนื่องจากได้รับผลกระทบ

จากปัญหาน้ำมันแพงที่มีข้อเรียกร้องจากผู้ประกอบการภาคขนส่งรถบรรทุกจน ครม. มีมติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท จากเดิมลิตรละ 5.99 บาท เหลือ 2.99 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เพราะดีเซลเป็นต้นทุนสำคัญด้านการขนส่ง การเดินทาง ซึ่งเชื่อมโยงกับค่าครองชีพของประชาชนโดยตรง

แม้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ประเทศไทย แต่ทั่วโลกก็ประสบกับวิกฤตินี้ด้วยเช่นกันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน แต่การแก้ปัญหาก็ช่วยลดผลกระทบของผู้ประกอบการได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น และช่วยได้ฉพาะผู้ใช้รถที่ใช้ น้ำมันดีเซล แต่สำหรับผู้ใช้ น้ำมันเบนซิน ยังต้องประสบกับปัญหาราคาน้ำมันแพงที่ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเริ่มมีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลให้ออกมาตรการดูแลผู้ใช้น้ำมันทุกกลุ่มเพราะต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

กลุ่มประชาชนผู้ใช้น้ำมันทั้งเบนซินและดีเซล บอกว่าได้รับผลกระทบอย่างมากจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวัน อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือตรึงราคาผู้ใช้น้ำมันทุกกลุ่มเพราะต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำมันแพง อยากให้ตรึงราคาน้ำมันเบนซินอยู่ระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร จากตอนนี้ที่ราคาเกือบ 40 บาทไปแล้ว ส่วนผู้ใช้ดีเซลบอกว่าอยากให้ราคาอยู่ที่ 25-27 บาทต่อลิตร และอยากให้รัฐออกมาตรการสนับสนุนให้ผู้ใช้รถเบนซินสามารถเทิร์นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้

ด้านกระทรวงพลังงานระบุว่า เตรียมออกมาตรการบรรเทาผลกระทบกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะออกมารูปแบบไหน และจะออกมาตรการมาเร็วๆ นี้เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ครอบคลุมราว 40 ล้านคนทั่วประเทศ ให้ได้รับการดูแลลดค่าใช้จ่ายสินค้าอุปโภค บริโภค และกระตุ้นเศรษฐกิจ

หลังจากนี้ต้องรอดูต่อไปว่ารัฐบาลจะหาทางช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันนอกเหนือจากกลุ่มน้ำมันดีเซลได้บ้างหรือไม่อย่างไร

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน