บิ๊กเนม ไอ.ซี.ซี. รุกตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ ชิงแชร์ 10% จากขุมทรัพย์ 2,000 ล.

บิ๊กเนม ไอ.ซี.ซี. รุกตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ ชิงแชร์ 10% จากขุมทรัพย์ 2,000 ล.

“ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล” บุกตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ 2,000 ล้านบาท ส่ง “แคทเธอรีน กาแฟควบคุมน้ำหนัก” ชิงแชร์ ตอบโจทย์คนดูแลสุขภาพ

ตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ แม้มูลค่าหลักพันล้านบาท แต่การแข่งขันดุเดือดไม่น้อย ยิ่งเจ้าตลาดที่กุมขุมทรัพย์อยู่ มีอาวุธการตลาดที่สร้างอิมแพ็คและดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ทำให้คู่แข่งจะต่อกร ต้องออกแรงค่อนข้างมาก 

ทว่า เปิดปี 2565 หนึ่งในยักษ์ใหญ่สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเครือสหพัฒน์ ได้ส่งบริษัทในเครืออย่าง "ไอ.ซี.ซี." สู้ศึกหวังแบ่งเค้กตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพให้ได้ 10% ซึ่งการเป็นรายใหญ่ จะมีหมัดเด็ดสู้อย่างไรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้า ต้องติดตาม 

นางเยาวเรศ กาญจนโชติกมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายและผู้บริหาร แบรนด์แคทเธอรีน บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดกาแฟในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตสูงมาก เพราะยังมีการบริโภค ต่ำมาเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยมีพฤติกรรมการดื่มกาแฟต่อหัวของคนไทยเพียง 300 แก้วต่อคนต่อปี และโดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทางบริษัทฯ ให้การสนับสนุนกลุ่มสินค้า สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี(Healthcare & Wellness) เป็นอย่างมาก ในการรวมกลุ่มกันภายในเครือสหพัฒน์ โดยมีแบรนด์ “แคทเธอรีน” เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากว่า 30 ปี

 ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ของแคทเธอรีน มีการต่อยอดกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและกลุ่มกาแฟควบคุมน้ำหนัก ด้วยกาแฟปรุงสำเร็จผสมชนิดผง ตรา แคทเธอรีน ที่มีความหอม อร่อย แค่ชงแล้วดื่ม สัมผัสกาแฟ ด้วยการคัดสรรกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าคุณภาพดี ผสานด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ ทั้ง ถั่วขาว, ผงพรุน, ส้มแขก, กระบองเพชร และชาเขียว 

“กาแฟแคทเธอรีน” จะมาตอบโจทย์คนดูแลสุขภาพ ด้วยจุดเด่น ไม่มีคอเลสเตอรอล (0% Cholesterol) ไม่เติมน้ำตาล แทนความหวานด้วยซูคราโลส โดยมีแคลอรี่เพียง 60 กิโลแคลอรี่ต่อซอง และมีตราทางเลือกเพื่อสุขภาพ และตราสัญลักษณ์ฮาลาลอีกด้วย

บิ๊กเนม ไอ.ซี.ซี. รุกตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ ชิงแชร์ 10% จากขุมทรัพย์ 2,000 ล. “เรามุ่งให้แบรนด์อยู่คู่คนไทยระยะยาว ตลาดต้องการตัวจริงที่จะเคียงคู่กันไป เหมือนที่สหพัฒน์อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน”

สำหรับแนวทางการสร้างการรับรู้แบรนด์ “แคทเธอรีน” จะสื่อสารด้วยภาพยนตร์โฆษณาทางทีวี (TVC) และสื่อออนไลน์ เพื่อเข้าถึงและทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำชื่อตราสินค้า เสริมด้วยกลยุทธ์ตลาดส่งเสริมการขาย จัดโปรโมชั่นพิเศษราคา 299 บาท เพื่อให้ลูกค้าได้การทดลอง เติมกิมมิคด้วยของพรีเมียมแบบลิมิเต็ด เอดิชั่น ดึงดูดลูกค้า

ด้านช่องทางจำหน่าย มีทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ในทั้ง ICC Shopping และอีมาร์เก็ตเพลสต่างๆ เช่น ช้อปปี้ ลาซาด้า Konvy รวมถึงทีวีโฮมชอปปิง TV Shopping เช่น TV Direct, O Shopping ,JKN High Shopping, Shop Channel, Shop Mania และร้านสะดวกซื้อ Lawson108 ร้าน His&Her Shop ทั่วประเทศ

สำหรับภาพรวมมูลค่าตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพในประเทศมีมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท แบรนด์ “แคทเธอรีน” ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาด 10% หรือประมาณ 200 ล้านบาท ภายในปี 2565 จากที่ผ่านมายอดขายโตก้าวกระโดด 75% จากฐานที่ยังเล็ก

บิ๊กเนม ไอ.ซี.ซี. รุกตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ ชิงแชร์ 10% จากขุมทรัพย์ 2,000 ล.