“จุรินทร์ “มอบปลัดพาณิชย์ถกภาคเอกชนรับมือผลกระทบรัสเซีย-ยูเครน 2 มี.ค.นี้

“จุรินทร์ “มอบปลัดพาณิชย์ถกภาคเอกชนรับมือผลกระทบรัสเซีย-ยูเครน 2 มี.ค.นี้

“จุรินทร์” สั่งการปลัดพาณิชย์ร่วมมือภาคเอกชนจัดทำแผนรับมือผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน เผยนัดประชุม 2 มี.ค.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  เรื่องสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่ร่วมกับทุกส่วนราชการของกระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ร่วมกับภาคเอกชนโดยใกล้ชิด ตั้งแต่เกิดประเด็น ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยวันที่ 2 มี.ค. 65 ได้ให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ และจะเร่งแก้ปัญหาหน้างานร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุดและกระทบในทางบวกกับการส่งออกนำเข้าไทยมากที่สุด และกระทบทางลบน้อยที่สุด

 

 

สำหรับเรื่องราคาน้ำมันที่เป็นห่วงว่าจะพุ่งสูง อาจกระทบภาคการผลิตและราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคในประเทศไทยได้ ขณะนี้ราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ จากที่แตะ 100 ดอลลาร์ ขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่  98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป และเรื่องค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำเข้าส่งออกของไทย ถือว่ายังไม่เสถียร มีบางช่วงแข็งค่าและอ่อนค่ายังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนด้วย

“ขณะนี้รัสเซีย กำลังพิจารณานำเข้าสินค้าจากไทยบางรายการ ต้องดูว่าค่าเงินยังมีความผันผวนมากน้อยแค่ไหน เมื่อค่าเงินรูเบิลมีความเสถียรแล้ว ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ โดยในภาพรวมยังไม่กระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์เรียลไทม์และปลัดกระทรวงพาณิชย์ประมวลผลรายงานรายวันทุกวันในระหว่างนี้ ทั้งนี้เพื่อปรับแผนรับมือสถานการณ์ทางการค้าการส่งออกและนำเข้าทั้งในส่วนของ รัสเซีย ยูเครน ยุโรปและอเมริกา