"ไทย" จ่อออกแถลงการณ์ วิกฤติ "รัสเซีย-ยูเครน" แจง ไม่เลือกข้างได้ดีที่สุด

"ไทย" จ่อออกแถลงการณ์ วิกฤติ "รัสเซีย-ยูเครน" แจง ไม่เลือกข้างได้ดีที่สุด

"ดอน" เผย "รัฐบาล" ตั้ง วอร์รูม เกาะติดสถานการณ์ "รัสเซีย-ยูเครน" ชี้ หาก ยืดเยื้อ กระทบทุกมุมโลก วอน เจรจา หาทางออก จ่อถก UN คืนนี้ เผย "ไทย-อาเซียน" เตรียมออกแถลงการณ์ อยากให้สงบ ระบุ ไทย ไม่เลือกข้างดีที่สุด ฝาก ปชช. สามัคคี หวั่น แตกแยก จนกลายเป็นเหยื่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครน ว่า ตนขอพูดถึงในมุมมองของการกระทรวงการต่างประเทศ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อทุกมุมโลก หากสถานการณ์ยืดเยื้อ ที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ ได้ทำหลายอย่างไปแล้วแต่ไม่ได้ออกมาพูด เพราะนักวิชาการที่ออกมาให้ข้อมูล หรือสื่อต่างๆ ก็ได้ให้ข้อมูลกับประชาชนถึงสิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้ว

นายดอน กล่าวว่า ผลกระทบจะมาจากความยืดเยื้อของสถานการณ์ ไม่ใช่แค่เฉพาะคนไทย แต่ทั่วโลกก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน หากสถานการณ์บานปลาย ซึ่งการเจรจากับทางองค์การสหประชาชาติ หรือแต่ละประเทศ เราก็ขอให้มีการพูดจาหารือกัน เพื่อหาทางออก หากฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่เป็นความปกติที่จำเป็น เพราะการทะเลาะกันดีที่สุดคือการหันหน้ามาคุยกัน เฉพาะฉะนั้น เราจะมีแถลงการณ์ของประเทศไทย และแถลงการณ์ร่วมกับอาเซียน รวมถึงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

นายดอน กล่าวว่า การประเมินสถานการณ์หากยืดเยื้อและเลวร้าย แต่ทุกอย่างไม่มีคำตอบสุดท้าย เพราะรู้ว่าหากยืดเยื้อก็จะไม่เป็นผลดี แต่ก็มีความพยายามให้ยืดเยื้อเหมือนกัน เพื่อประโยชน์ทางใดทางหนึ่ง ซึ่งก็เป็นมากับทุกเหตุการณ์ในอดีต แต่ในวันนี้สิ่งที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่สุด คือ การที่มีการพูดคุยเจรากันของยูเครนและรัสเซีย ที่ชายแดนเบลารุส ส่วนแผนอพยพคนไทยนั้นมีอยู่แล้ว โดยวันที่ 1-2 มี.ค.65 จะกลับมา 99 คน ผ่านมาทางเมืองวอร์ซอ แต่ยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งไม่พร้อมกลับออกมา เพราะว่ามีครอบครัวอยู่ที่นั่น

นายดอน กล่าวว่า นายกฯ ได้มีการแนะแนวทาง เพราะอาจมีผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ร่วมถึงด้านต่างๆ เพราะหากสถานการณ์ยืดเยื้อ เงินเฟ้อจะเกิดขึ้น ราคาพลังงานที่สูงขึ้น พร้อมขอทุกฝ่ายอย่างกังวล เพราะรัฐบาลได้พูดคุยกันอยู่แล้ว โดยจะมีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่เราก็ให้ความมั่นใจว่าเรารับรู้ทุกมุม ทั้งเวทีในประเทศและต่างประเทศ แต่ท่าทีของรัฐบาลไทย คือ ไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ไม่ว่าที่ไหนในโลกนี้ เราต้องการความสงบ เพราะความสงบสามารถทำให้ทุกประเทศพัฒนาตัวเองได้

เมื่อถามว่า จุดยืนของไทยจะเป็นอย่างไร จะไม่ส่งผลกระทบทางลบใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า โดนทุกประเทศมากน้อยต่างกัน และอยู่ที่ว่าเรารับมือได้อย่างไร แต่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือด้วย เพราะเราไม่สามารถทำได้โดยลำพัง ในกลุ่มของอาเซียนเองก็มีการหารือกัน หลังจากนี้ต้องรอผลการเจรจาที่เกิดขึ้น หวังว่าจะเป็นเชิงบวก แต่เราไม่สามารถปักใจได้ เพราะผลประโยชน์แต่ละฝ่ายแตกต่างกัน แต่ก็หวังว่านานาประเทศจะให้ความร่วม ไม่บานปลาย เพื่อให้ทุกอย่างคลี่คลาย 

"ในคืนนี้จะมีการหารือใน UN มีการเตรียมตัวให้ผู้แทนของไทย ได้แสดงท่าทีอย่างไร ไม่ใช่อยู่เฉยๆ ต้องมีสิ่งที่บอกกล่าวกับเวทีระหว่างประเทศ ว่าที่ผ่านมาได้ทำอะไรบ้างและเราคาดหวังว่าจะเกิดอะไร และจะได้รับความร่วมมือกันนานาประเทศอย่างไร คนไทยในประเทศต้องสามัคคีและเป็นปึกแผ่น ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศ หากประเทศไหนแตกจะเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดายจึงฝากเรื่องนี้เป็นหลัก" นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์มีความจำเป็นที่ไทยจะต้องเลือกข้าง จะอยู่ข้างไหน นายดอน กล่าวว่า เราต้องดูสถานการณ์ที่เป็นจริงในวันนี้ ไม่ต้องเลือกข้างได้ยิ่งดีที่สุด ดังนั้น คนไทยและคนทั่วโลกต้องออกมาช่วยกันเรียกร้อง ให้เหตุการณ์ค่อยๆ คลี่คลาย แต่ก็เห็นหลายประเทศพูดคุยในโซเซียลเสมือนสะใจ เหมือนเกมส์ แต่ในชีวิตจริงมันต้องหาทางลดความขัดแย้ง ถึงจะสามารถเดินหน้าไปต่อได้ ตนไม่อยากจะพูดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายหรือไม่ แต่อยากฝากว่า การหารือวันนี้วันแรกที่จะเริ่มต้น นำไปสู่จุดเริ่มต้นของจุดจบได้หรือไม่