จับตายูเครน (วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565)

จับตายูเครน  (วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET Index ปิดบวกกรอบแคบ นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุด และลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน อย่างไรก็ตามยังมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่ม ICT จากข่าวควบรวม TRUE DTAC ช่วยประคองดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET อ่อนตัวแนวรับ 1,700 - 1,705 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้นหลังสหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน , คาดการณ์ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.กระทบต่อ Fund flow ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศที่พุ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 จะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาว์ขึ้นได้ 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

           กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น

           กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB SCB TTB BLA THREL

           หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL SPRC  BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CPN CRC BLA  NER ITEL XO  UBE FORTH TH SNNP ONEE

 

หุ้นแนะนำวันนี้

MAKRO (42.7552ราคาหุ้นลดลงสะท้อนความเสี่ยงที่ MAKRO จะไม่ได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 ไปแล้ว ขณะที่ผลกำไร 4Q21 ออกมาดีเกินคาด และแนวโน้มกำไรใน 1H22 ยังดีต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ อาทิ คนละครึ่งเฟส 4 และ ช้อปดีมีคืน

PSL (ปิด 18.2 ซื้อ/เป้า 20.5) ได้ Sentiment บวกดัชนีค่าระวางเรือบวกแรงล่าสุด BDI พุ่งแตะระดับ 1,964 เพิ่มขึ้น 78 จุด หรือ +4.14% และคาดว่าดัชนีค่าระวางเรือจะยังฟื้นตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะหลังช่วงการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวหรือตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

         BTS, CBG, MAKRO, MAJOR, OTO, PSH, STGT, TRUE

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) สถานการณ์ในยูเครนยังมีความไม่แน่นอน : หลังมีรายงานเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียแลกองกำลังยูเครนในเมืองดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน การปะทะกันครั้งนี้นับเป็นการระเมิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กำหนดขึ้นเมื่อปี 2015 ทำให้เป็นที่กังวลว่ารัสเซียจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อโจมตียูเครนเป็นลบต่อ sentiment การลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะกับตลาดหุ้น

(+/-) วันนี้ติดตามสภาพัฒน์ฯ ประกาศ GDP ไตรมาส 4/21 ของไทย : เบื้องต้น BB Consensus คาด GDP ไตรมาส 4/21 ของไทยจะพลิกเป็นขยายตัว 0.8% ดีขึ้นจากไตรมาส 3/21 ที่หดตัว 0.3% อย่างไรก็ตามอยากให้นักลงทุนติดตามคาดการณ์ GDP ในปีนี้มากว่าว่าสภาพัฒน์จะมีการปรับเพิ่มหรือลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้จากเดิมหรือไม่ (เดิมคาดขยายตัว 3.5-4.5%)

(+/-) ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลข PCE Price Index จับสัญญาณเงินเฟ้อสหรัฐ: สหรัฐจะประกาศตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCE Price Index) เดือน ม.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อของเฟด ดังนั้นหากตัวเลขดังกล่าวยังพุ่งสูงและมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาด ไว้ที่ 5.9% ใกล้เคียงกับเดือน ธ.ค.ที่ 5.8%