‘เอกนิติ’อธิบดีสรรพากร ปลื้มเก็บภาษี 4 เดือนแรกปี 65 เกินเป้า 7 หมื่นล้าน

‘เอกนิติ’อธิบดีสรรพากร ปลื้มเก็บภาษี 4 เดือนแรกปี 65 เกินเป้า 7 หมื่นล้าน

อธิบดีกรมสรรพากร เร่งเดินหน้าทรานฟอร์มองค์กรต่อเนื่อง หนุน 2.2 หมื่นคน เข้าสู่โลกดิจิทัล ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการเก็บภาษีตามเป้า ตรงกลุ่มเป้าหมาย ชี้การเก็บภาษี 4 เดือนแรกเกินเป้า 7 หมื่นล้านบาท โต 16% จากปีก่อน ผลจากดิจิทัลทรานฟอร์มองค์กรในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

     นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร บรรยายพิเศษในหลักสูตร Digital Tranformation For CEO#3 ที่จัดโดย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และกรุงเทพธุรกิจ กล่าวว่า ภายใต้เทคโนโลยีปัจจุบัน ที่เปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น กรมสรรพากรเองจำเป็นต้องรับตัว เพื่อสอดรับกับโลกใหม่มากขึ้น

       โจทย์ใหญ่คือ การปรับเปลี่ยนองค์กร และปรับเปลี่ยนบุคลากร 2.2 หมื่นคน ของกรมสรรพากรให้เข้าสู่ดิจิทัล สอดรับกับโลกใหม่มากขึ้น เพื่อยกระดับองค์กรไปสู่ประสิทธิภาพมากขึ้น

‘เอกนิติ’อธิบดีสรรพากร ปลื้มเก็บภาษี 4 เดือนแรกปี 65 เกินเป้า 7 หมื่นล้าน       ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของกรมสรรพากรในปัจจุบัน สิ่งที่ตระหนักภายใต้โลกที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และไปสู่ดิจิทัลมากขึ้นคือ เป้าหมายต้องชัดเจน กรมสรรพากร มีเป้าหมายคือ การเก็บภาษีให้ตรงเป้า ที่ผ่านมากรมสรรพากรถือมีการเก็บรายได้เข้ารัฐปีละเกือบ 2 ล้านล้านบาท 
        แต่การมีเป้าหมาย เพื่อให้เก็บภาษีเป็นไปตามเป้า ก็ไม่ได้เป็นเป้าด้านเดียว แต่การเก็บภาษีต้องทำให้ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วย และแยกระหว่างกลุ่มที่ดี มีการจ่ายภาษี และกลุ่มที่เสี่ยง ที่ต้องทำอย่างไรให้มีการแยกกลุ่มเหล่านี้ชัดเจน 

       ทั้งนี้ การที่จะทำให้กรมสรรพากร เก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย เก็บได้ตรงกลุ่ม มีข้อมูลเพียงที่จะแยกกลุ่มต่างๆ ได้นั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากกรมสรรพากรไม่มีการทำ Digital Transformation องค์กร  
    ซึ่งที่ผ่านมา กรมสรรพากร เดินหน้าทรานฟอร์มองค์กรต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบัน ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรดีขึ้นต่อเนื่อง เห็นได้ชัดเจน ใน 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 (ต.ค.-ม.ค.65) ที่ผ่านมา กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บรายได้สูงกว่าช่วงเดียวกันปีงบประมาณก่อนถึง 16% หรือกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท

     ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณที่ 14.3% หลักๆ เป็นผลมาจาก การทำ Digital Transformation องค์กร
     “ตั้งแต่เกิดโควิด-19  เราสามารถออกมาตรการ Tax From Home หรือการยื่นภาษีออนไลน์ได้ทันที เพราะสิ่งเหล่านี้มาจากการทรานฟอร์มองค์กรมาก่อนหน้าแล้ว ทำวันนี้ประชาชน และภาคธุรกิจสามารถยื่นภาษีได้ผ่านดิจิทัลง่ายขึ้น ทำให้ล่าสุด การยื่นภาษีของบุคคลธรรมดาบนอินเทอร์เน็ตกว่า 85% ยื่น VAT เพิ่มขึ้น 74% และขอคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นกว่า 90%”

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์