คมนาคมลุย MR-MAP แสนล้าน หนุนโครงการแลนด์บริดจ์

คมนาคมลุย MR-MAP แสนล้าน หนุนโครงการแลนด์บริดจ์

คมนาคมเปิดแผนพัฒนา MR-MAP ชุมพร - ระนอง หนุนแลนด์บริดจ์ คาดใช้งบรวมกว่า 1.1 แสนล้านบาท ผุดมอเตอร์เวย์คู่ขนานทางรถไฟ ลดพื้นที่เวนคืน 2 พันไร่

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลศึกษาพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-MAP) โดยระบุว่า ขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างประชุมรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำรายละเอียดแผนแม่บทดังกล่าว ซึ่งตามเป้าหมายกระทรวงฯ คาดว่าจะสามารถสรุปแผนแม่บท MR-MAP ภายในปีนี้ และเริ่มดำเนินการในขั้นตอนจัดหาเอกชนร่วมลงทุน

โดยกระทรวงฯ ศึกษาพัฒนาจะมอเตอร์เวย์บูรณาการคู่ไปกับรถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง ตั้งแต่เหนือ-ใต้และตะวันออก-ตะวันตกและเชื่อมกับเส้นทางรางรถไฟจะรองรับรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และรถไฟสายใหม่ ที่จะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ ปี2566-2580 โดยแนวเส้นทาง MR-MAP ทั้งหมดมีระยะทาง 7,003 กิโลเมตร (กม.) พัฒนาเป็นมอเตอร์เวย์ร่วมกับระบบราง 4,321 กม.

ขณะที่แผนดำเนินการระยะแรก กระทรวงฯ จะผลักดันพัฒนา 4 เส้นทางแรกที่มีศักยภาพ และจะสนับสนุนการคมนาคมขนส่ง ประกอบไปด้วย 1. เส้นทาง MR2 กรุงเทพฯ/ชลบุรี (แหลมฉบัง)-หนองคาย (ด่านหนองคาย) ช่วงนครราชสีมา-แหลมฉบัง 2.เส้นทาง MR5 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ช่วงนครราชสีมา-อุบลราชธานี 3.เส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง และ 4.เส้นทาง MR10 เชื่อมต่อกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยความคืบหน้าล่าสุด การศึกษาในเส้นทางศักยภาพสูงอย่างเส้นทาง MR8 ชุมพร – ระนอง มีความชัดเจนในส่วนของแนวเส้นทางแล้ว มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่บริเวณแหลมริ่ว ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณอ่าวอ่าง ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง โดยจะก่อสร้างมีทางเข้าออก 3 แห่ง ทางแยกต่างระดับ 3 แห่ง ศูนย์บริการทางหลวง 1 แห่ง สถานีบริการทางหลวง 1 แห่ง และจุดพักรถ 1 แห่ง

คมนาคมลุย MR-MAP แสนล้าน หนุนโครงการแลนด์บริดจ์

อีกทั้งผลการศึกษายังประมาณราคาของแนวเส้นทางเบื้องต้น ช่วงแหลมริ่ว – อ่าวอ่าง วงเงินลงทุน 114,775 ล้านบาท แบ่งเป็น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 91 กม. เป็นค่าเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 1,970 ล้านบาท ราคาค่าก่อสร้าง 66,690 ล้านบาท รวม 68,660 ล้านบาท ส่วนทางรถไฟจะก่อสร้าง 91 กม. เป็นค่าเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 330 ล้านบาท และราคาค่าก่อสร้างโครงการอีก 45,785 ล้านบาท รวมใช้งบประมาณ 46,115 ล้านบาท

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ประโยชน์ของการพัฒนาโครงการ MR-MAP ชุมพร - ระนอง จะลดพื้นที่การเวนคืนประมาณ 2 พันไร่ เมื่อเทียบกับกรณีไม่มีการบูรณาการมอเตอร์เวย์ร่วมกับระบบราง รวมทั้งจะเป็นเส้นทางเชื่อมโยงท่าเรือทั้งอ่าวไทยและอันดามันตามนโยบายแลนด์บริดจ์เชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่งระหว่างพื้นที่เศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) และพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)