2 กระทรวงถกทางแก้ สกัดน้ำมันรั่วซ้ำรอยไม่ให้ถึงชายฝั่ง

2 กระทรวงถกทางแก้ สกัดน้ำมันรั่วซ้ำรอยไม่ให้ถึงชายฝั่ง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงอุตสาหกรรม เรียกประชุมด่วนติดตามการแก้ไขปัญหากรณีน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล พื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องห้ามให้คราบน้ำมันขึ้นสู่ชายหาดอย่างเด็ดขาด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการเพื่อรองรับและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก รวมถึงเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งกำลังพิจารณาว่าจะมีการนำสาร Dispersant (สารที่ใช้ในการกำจัดคราบน้ำมัน) มาใช้เพิ่มในการขจัดคราบน้ำมันหรือไม่ 

ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการทำงานของท่อที่อยู่ใต้ทะเล และท่อที่อยู่ในลักษณะเดียวกันนี้ว่ามีที่ไหนบ้าง อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือถึงมาตรการและแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกในอนาคต 

พร้อมทั้งได้กำชับในเรื่องของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขี้นด้วย โดยบริษัท ได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะรับผิดชอบทั้งหมด

“ผมขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันขึ้นสู่ชายหาด ทั้งที่หาดแม่รำพึง หรือที่อ่าวพร้าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการท่องเที่ยวในพื้นที่” นายวราวุธ กล่าว

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า บริษัท ได้หยุดกิจกรรมบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลตามขั้นตอนความปลอดภัย และดำเนินการนำทุ่นกักน้ำมัน (boom) กักคราบน้ำมันไว้ พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) เพื่อขอ Boom มาเพิ่มในการจัดการกับคราบน้ำมันให้เร็วขึ้น ป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันเข้าสู่ชายหาด

“กนอ.ขอย้ำอีกครั้งว่า แม้ปัจจุบัน กนอ.และกระทรวงอุตสาหกรรมจะไม่มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง แต่ยืนยันว่า กนอ.ยินดีสนับสนุนการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และจะพยายามมีส่วนร่วมในการป้องกันอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต”

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์