ทร. แจง น้ำมันรั่วรอบ 2 ที่ ระยอง ไม่รุนแรง

ทร. แจง น้ำมันรั่วรอบ 2 ที่ ระยอง ไม่รุนแรง

กองทัพเรือ ระบุ น้ำมันรั่วรอบ 2 ที่ ระยอง ขนาดเล็ก ไม่เกิน 20 ตัน  โดยสถานการณ์ล่าสุดคราบน้ำมันอยู่ในวงจำกัดเหลือให้เห็นเป็นแค่ฟิล์มบางๆ 

  10 ก.พ.2565 พลเรือโท ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวกรณี บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ SPRCได้ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล Tier 1  (ภาวะน้ำมันรั่วไหลขนาดเล็ก ไม่เกิน 20 ตัน)  เนื่องจากพบฟิล์มน้ำมันดิบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลประมาณ 3 ไมล์ เนื่องจากมีการเข้าไปเก็บหลักฐานเพื่อประกอบทางคดี และมีการสอบสวนถึงน้ำมันในท่อและระบบซึ่งขณะทำการตรวจสอบ ได้เกิดการรั่วไหลของน้ำมันค้างท่อจำนวนประมาณ 5,000 ลิตร

และบริษัทฯ ได้ขอกำลังทางเรือและอากาศยานจากทัพเรือภาค 1 ขึ้นบินลาดตระเวนตรวจคราบน้ำมันและวางแผนการใช้สารขจัดคราบน้ำมันเพื่อระงับเหตุให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว และอยู่ในวงจำกัดที่สุด

ในการนี้  พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นสำรวจและกำหนดแนวทางการใช้สารให้ได้ประโยชน์สูงสุดในจุดที่เกิดคราบน้ำมันแล้ว สถานการณ์ล่าสุดคราบน้ำมันอยู่ในวงจำกัดเหลือให้เห็นเป็นแค่ฟิล์มบางๆ