นายกฯ ปัดรัฐบาลร้าวปมสายสีเขียว ยันไม่เอื้อประโยชน์ใคร

พร้อมยืนยันว่า การเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งสิ้น แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเท่านั้น และต้องไม่ทำให้เกิดภาระหนี้สาธารณะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่า กรณีรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกรณีที่กระทรวงมหาดไทย จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบการต่ออายุสัมปทานสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาหรือส่งผลต่อความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด และหากพรรคภูมิใจไม่เห็นด้วย ก็ถือเป็นเรื่องของ ครม.

ในการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมมา จึงให้ไปพิจารณาให้เรียบร้อยแล้วนำมาพิจารณาในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง และจำเป็นต้องพิจารณาเพราะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาโดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นปัญหาหลักของรัฐบาล

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถือเป็นรถไฟฟ้าเส้นแรกของประเทศไทย แต่มีส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นมา ซึ่งสมัยก่อนมีการลงทุนจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่ช่วงหลังมีการลงทุนร่วมจากภาคเอกชนด้วย จึงอาจทำให้มีความซับซ้อนขึ้นบ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ทุกอย่าง ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เมื่อวานทุกคนก็รับรู้ถึงปัญหา ซึ่งบางคนก็ไปพูดถึงเรื่องปลายทาง หรือมองไปที่ความขัดแย้ง แต่ควรไปมองที่ต้นทางว่า ปัญหาเกิดจากตรงไหน และควรจะแก้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์