รมช.คลังเผยรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเสนอครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

รมช.คลังเผยรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเสนอครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

รมช.คลังเผย โครงการต่อขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะถูกเสนอเข้าที่ประชุมครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยที่ประชุมขอให้ทบทวนเรื่องสัญญาสัมปทานให้รอบคอบ

นายสันติ​ พร้อมพัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า โครงการต่อขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว​ จะเสนอเข้า​คณะรัฐมนตรี(ครม.)อีกครั้งในสัปดาห์หน้า​ หลังจากที่​ ครม.ในสัปดาห์นี้​ ขอให้นำสัญญาสัมปทานดังกล่าว​ กลับไปทบทวนอีกครั้งตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้​ กระทรวงคมนาคม​ ได้ทำหนังสือ เพื่อให้ครม.พิจารณา​ ในประเด็นเรื่องราคาค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว​ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอต่ออายุสัมปทานโครงการนี้

ดังนั้น จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาในเรื่องค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทานฉบับนี้ว่าจะสามารถลดลงได้อีกหรือไม่, การทำตั๋วร่วมและสัญญานี้เป็นประโยชนต่อประชาชนหรือไม่​ รวมถึง ดูประเด็นกฎหมายให้รอบคอบ​

เขากล่าวด้วยว่า​  การต่ออายุสัมปทานสายสีเขียวให้กับบีทีเอสน่าจะเป็นประโยชน์ต่​อประชาชน​ เนื่องจาก จะทำให้สามารถใช้ตั๋วใบเดียวตลอดทั้งสาย​ ไม่ต้องออกจากระบบ​ แล้วมาซื้อตั้ว​อีกครั้ง​ ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารแพงขึ้น​ เพราะเมื่อมาซื้อตั๋วใหม่จะต้องเสียค่าเข้าระบบในแต่ละครั้ง​  นอกจากนี้ การต่ออายุสัมปทานให้กับบีทีเอสยังมีเงื่อนไขให้บีทีเอสต้องรับภาระหนี้ในส่วนต่อขยายอีกด้วย