RS ทุ่ม 877 ล้าน ซื้อธุรกิจขายตรงเครื่องสำอาง - อาหารจากยูนิลีเวอร์ไทยฯ

RS ทุ่ม 877 ล้าน ซื้อธุรกิจขายตรงเครื่องสำอาง - อาหารจากยูนิลีเวอร์ไทยฯ

RS เผย บริษัทย่อย "YAAK" ซื้อ ธุรกิจขายตรง - ตลาดแบบตรงสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอาง จาก "ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง" มูลค่า 877.6 ล้านบาท  คาดทำรายการเสร็จเดือนพ.ค. 65

นายวิทวัส เวชชบุษกร   กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน  บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ  RS  แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัท ย๊าค จำกัด (YAAK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทรับโอนกิจการบางส่วนของ บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด (“UTT”) โดยรับโอนหน่วยธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ Aviance แบรนด์ Beyonde และแบรนด์ I-Fresh ที่ดำเนินการภายใต้ชื่อทางการค้า “Unilever Life” หรือ “ULife” (“กิจการ ULife”)  มูลค่า 877.6 ล้านบาท 

 ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 บริษัทได้บรรลุข้อตกลงและเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายกิจการกับบริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง โดยบริษัทคาดว่าการเข้าทำรายการจะดำเนินการจนแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.2565

 สำหรับการเข้าซื้อกิจการของULife  สอดคล้องกับกลยุทธ์“Lifestyle Wellbeing Solution” ของ
บริษัทซึ่งมีเป้าหมายคือ การเป็นคำตอบในเรื่องสุขภาพให้กับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นการเพิ่มศักยภาพ และสร้างการเติบโต ให้กับธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นหนึ่ง ในธุรกิจหลักที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ของบริษัท 
 ทั้งนี้ในปัจจุบัน ธุรกิจคอมเมิร์ซ มุ่งเสนอขายสินค้าที่เสริมสร้างการมีสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ลูกค้า ผ่านแพลตฟอร์ม และช่องทางการขายต่างๆ ทั้งนี้การเข้าซื้อกิจการ ULife ซึ่งมีจุดแข็งในการประกอบธุรกิจขายตรงชั้นนำด้วยจำนวนสมาชิกภายใต้เครือข่ายธุรกิจกว่า 150,000 ราย ร้านค้าหลายสาขารวมถึงช่องทางออนไลน์ต่างๆ และมีผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องสำอางที่โดดเด่นภายใต้แบรนด์ Aviance แบรนด์ Beyonde และแบรนด์I-Fresh ซึ่งเป็นนิยมในหมู่ผู้บริโภค

ทั้งนี้จะทำให้บริษัท มีสินค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทั้งทางออฟไลน์ และออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้แล้วยังช่วยทำให้เข้าถึงลูกค้าในวงกว้างมากขึ้นด้วย โดยสรุปในภาพรวม บริษัทคาดหมายว่ากิจการ ULife จะช่วยทำให้ธุรกิจคอมเมิร์ซของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด 

สำหรับเงินที่ใช้ในการซื้อกิจการครั้งนี้บริษัทจะใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยการเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินในครั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขหรือข้อผูกพันใดๆ ที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์