SABUY ควัก 80 ล้าน ร่วมทุุน `โอมันนี่ - คาร์ฟิน` รุกตลาดสินเชื่อภูธร - รถยนต์

SABUY ควัก 80 ล้าน ร่วมทุุน `โอมันนี่ - คาร์ฟิน` รุกตลาดสินเชื่อภูธร - รถยนต์

SABUY ทุ่มงบลงทุน 80 ล้านบาท ร่วมทุนกลุุ่ม "โอมันนี่" หวังขยายบริการสินเชื่อรายย่อยในภูมิภาคเพื่อต่อยอดธุรกิจ และขยายฐานลูกค้า พร้อมเข้าซื้อหุ้น 20% ใน "คาร์ฟิน" ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ครบวงจร

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท ได้เจรจาเข้าลงทุนร่วมกลุ่มบริษัทโอมันนี่ ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท โอมันนี่ กรุงเทพ จำกัด (“OMB”) บริษัท โอมันนี่ ปทุมธานี จากัด (“OMP”) และ บริษัท โอมันนี่ สมุทรสาคร จากัด (“OMS”) ด้วยมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ในนาม "บริษัท โอมันนี่ แคปปิตอล จำกัด" ซึ่งบริษัทถือหุ้นสัดส่วน 60% เนื่องจากกลุ่มบริษัทมีความประสงค์จะขยายธุรกิจในกลุ่มบริการทางการเงิน (“Financial Services”) ในการให้บริการสินเชื่อ

สำหรับกลุ่มโอมันนี่ เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตสินเชื่อรายย่อยที่เกิดขึ้นเป็นระดับจังหวัด ตามภูมิลำเนา (Pico Finance)และเป็นผู้พัฒนาระบบ Application และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการปล่อยสินเชื่อรายย่อย มีใบอนุญาต Pico Finance ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด พร้อมทั้งมีระบบ Digital Lending ที่สามารถเชื่อมโยงกับระบบ HR Payroll สามารถเริ่มดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ Pico Finance ได้ทันที

อีกทั้งระบบ Digital Lending ดังกล่าวสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจสินเชื่ออื่นๆ ของบริษัทได้ และกลุ่มโอมันนี่ มี MOU กับผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีฐานลูกค้ากว่า 4 แสนราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใน SABUY Eco System ได้ ช่วยต่อยอดกับธุรกิจ และบริการทางการเงินอื่นๆ และเปิดช่องทางเข้าถึงลูกค้าที่เป็นลูกจ้างโรงงาน และแรงงานต่างด้าว

นอกจากนี้จะเข้าลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญ บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (“CarFinn”) มูลค่าไม่เกิน 30 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถือหุ้น 20% ของ  CarFinn และเป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ CarFinn ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ ลูกค้าของ CarFinn

สำหรับ CarFinn ประกอบธุรกิจในการให้บริการจัดหาสินเชื่อรถยนต์ทุกประเภทครบวงจรให้กับลูกค้า นอกจากนี้และการปล่อยกู้เงินให้กับลูกค้าสำหรับปิดบัญชีเดิม และการปล่อยกู้เงินด่วนระยะสั้นให้กับลูกค้าที่ต้องการเงิน ใช้ Digital Platform และ Online Marketing เป็นหลัก เช่น Facebook Google และ YouTube เป็นต้น ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ลดต้นทุน และสามารถบันทึกพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการตลาดและกลยุทธ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

 ความร่วมมือครั้งนี้ กลุ่มบริษัทจะมีสินค้าและบริการในกลุ่มการให้บริการทางการเงินเพิ่มมากขึ้น และเกิดการผนึกกำลังทางธุรกิจกับ CarFinn โดยเฉพาะในฐานลูกค้าสินเชื่อให้แก่ SCAP และต่อยอดฐานลูกค้าประกันรถยนต์ ให้แก่ SBMX เนื่องจากได้ CarFinn ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อ มาเป็นพันธมิตร

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์