ปลูก ’ส้มโอ’ ไร้สาร ลดต้นทุนค่าปุ๋ย-ยาฆ่าแมลง

เกษตรกรสวนส้มโอชาวพิจิตร ก็นำร่องปลูกส้มโอปลอดสารจำหน่าย สร้างรายได้เป็นอย่างดี แม้ราคาส้มจะไม่แพงเหมือนหลายปีที่ผ่านมา แต่ชาวสวนก็สามารถอยู่ได้ จากการลดต้นทุนค่าปุ๋ยและยา

ชาวสวนส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตรก็หันมาปลูกส้มโอปลอดสารพิษออกจำหน่าย สร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยนายอภิสิทธิ์ สุขอยู่ วัย 26 ปี ชาวสวนในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เจ้าของสวนส้มโอลุงอ้วน ซึ่งสืบทอดการทำสวนจากรุ่นพ่อมาสู่รุ่นลุกก็ได้ทำสวนส้มโอแบบปลอดสารพิษออกจำหน่าย แม้ราคาส้มโอจะตกต่ำมากกว่าหลายปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด แต่ทางสวนก็ยังสามารถประคองตัวเองให้อยู่รอดได้ ด้วยการทำสวนส้มโอปลอดสารพิษ

โดยนายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ตนเองได้ปรับแนวทางในการปลูกส้มโอจำนวน 40 ไร่ จากรุ่นพ่อมาทำเป็นสวนส้มโอแนวใหม่ปลอดสารเคมี โดยเน้นการใช้ปุ๋ยคอกแทนการใช้สารเคมีส่วนแมลงที่มาทำลายส้มก็จะใช้น้ำส้มควันไม้ แทนยาฆ่าแมลง ทำให้สามารถลดต้นทุน จากการใช้สารเคมีไปได้มาก และราคาส้มที่ไม่สูงเหมือนก่อนเกิดโรคระบาดแต่สวนก็อยู่ได้ด้วยการลดต้นทุน

โดยปกติ หากเป็นการปลูกส้มโดยทั่วไปที่ใช้สารเคมี ชาวสวนมักจะมีการใส่ปุ๋ยยาเป็นช่วงหรือที่เรียกว่าการทำรุ่น จะทำให้ส้มออกเป็นชุดคราวละมากๆ ซึ่งก็ต้องใช้ต้นทุนในการซื้อยาและปุ๋ยจำนวนมาก แต่การปลูกแบบอินทรย์ ส้มจะทยอยออกทั้งปี ซึ่งจะมากหรือน้อยก็จะขึ้นอยู่กับการดูแล

โดยตนเองจะปลูกส้มไร่ละ 40 ต้น ในขณะนี้มีส้มมากกว่า 1000 ต้น โดยส้มจะมีอายุราว 20 ปี ต่อการปลูก 1 ครั้ง โดยต้นไหนที่ทรุดโทรมจากการการออกผลมาก ก็จะทำการปลุกใหม่ทดแทน โดยการปลูกแบบปลอดสารนี้ ผลส้มที่ได้ จะไม่สวยงาม เหมือนส้มที่ใช้สารเคมี แต่ก็ปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยในปัจจุบันเน้นการขายออนไลน์ โดยจะขายส้มโอขาวน้ำผึ้งแบบยกกล่อง กล่องละ7 กิโลกรัม ในราคา 389 บาท โดยจะส่งให้ลูกค้าฟรี