“ไซต์มายเดอร์” เผย 12 อันดับแพลตฟอร์มทำรายได้ให้กับโรงแรมสูงสุดในไทยปี 64

“ไซต์มายเดอร์” เผย 12 อันดับแพลตฟอร์มทำรายได้ให้กับโรงแรมสูงสุดในไทยปี 64

“ไซต์มายเดอร์” เผย 12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมในไทยที่ทำรายได้การจองห้องพักให้กับโรงแรมสูงสุดประจำปี 64 “Booking.com” รั้งแชมป์ ด้านการจองตรงกับโรงแรมยังคงครองอันดับ 3 ในไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 2 พร้อมชี้แนวโน้มผู้ประกอบการปรับตัวใช้กลยุทธ์การค้าแบบองค์รวมมากขึ้น

รายงานข่าวจากไซต์มายเดอร์ (SiteMinder) ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซแบบ Open Platform ระบุว่า ได้จัดอันดับ 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยที่ทำรายได้จากการจองห้องพักให้กับโรงแรมสูงสุด ประจำปี 2564 ซึ่งประเมินจากรายได้รวมที่สร้างให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมของ SiteMinder พบว่า

อันดับ 1   Booking.com

อันดับ 2   Agoda

อันดับ 3   เว็บไซต์โรงแรม (การจองโดยตรง)

อันดับ 4   Expedia Group

อันดับ 5   Hotelbeds

อันดับ 6   Traveloka

อันดับ 7   Trip.com

อันดับ 8   Global Distribution Systems

อันดับ 9   Mr & Mrs Smith

อันดับ 10 WebBeds - Destinations of the World

อันดับ 11  WebBeds – Sunhotels

อันดับ 12  DidaTravel

นายเจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสด้านระบบนิเวศธุรกิจระดับโลก SiteMinder กล่าวว่า การจัดอันดับของประเทศไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์โลก โดยโรงแรมต่างๆ มีการใช้กลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ที่เป็นองค์รวมมากขึ้น ผสมผสานวิธีการใหม่ร่วมกับวิธีการที่ใช้อยู่แล้วในกลุ่มของผู้ประกอบการโรงแรม ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้ให้กับโรงแรม

กลยุทธ์ธุรกิจแบบองค์รวมนี้จะเน้นสร้างความสมดุลที่มากยิ่งขึ้นระหว่างช่องทางรายได้ทางตรงและทางอ้อม โดยการจองตรงกับทางโรงแรมยังคงครองอันดับ 3 ในประเทศไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจาก การเพิ่มการลงทุนในด้านเครื่องมือจัดการการจอง การจัดการเว็บไซต์ของโรงแรม เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต (Metasearch) การชำระเงินที่สะดวกสบาย การสนับสนุนจากที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบแอพพลิเคชันสำหรับโรงแรมในการช่วยสร้างยอดขาย ปัจจุบันการจองตรงกับโรงแรมได้รับจัดอันดับเป็น 1 ใน 2 ช่องทางสร้างรายได้สูงสุดของโรงแรมในกว่า 12 ประเทศ หรือมากกว่าครึ่งของประเทศที่มีการจัดอันดับทั้งหมด

ทั้งนี้การจัดอันดับประจำปี 2564 ยังมีรายชื่อแพลตฟอร์มจองโรงแรมใหม่เพิ่มขึ้นอีก 29 แห่ง สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของโรงแรมในปัจจุบันในการเปิดรับแหล่งที่มาของรายได้แหล่งใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยในประเทศไทย Sunhotels by WebBeds และ DidaTravel ได้ขึ้นมาอยู่ใน 12 อันดับเป็นครั้งแรก

แพลตฟอร์มการจองโรงแรมระดับภูมิภาคยังคงมีความสำคัญแม้ในประเทศที่การเดินทางระหว่างประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น AsiaYo และ ezTravel เป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในการจัดอันดับของ SiteMinder ในภูมิภาคเอเชียปีนี้ ในส่วนของประเทศไทย Traveloka ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ Trip.com และ DidaTravel นั้น เป็นตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดในภูมิภาคเอเชีย”

นอกจากนี้แหล่งรวบรวมห้องพักสำหรับธุรกิจ-ถึง-ธุรกิจ (B2B) ยังคงมีความสำคัญอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ให้บริการห้องพัก นำโดย Hotelbeds ผู้ให้บริการด้าน bedbank ชั้นนำซึ่งมีรายชื่อใน 12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมของประเทศไทย และในทุกประเทศที่มีการจัดอันดับ นอกจากนี้ Sunhotels by WebBeds คือแพลตฟอร์มใหม่ที่ได้รับการจัดอันดับของ SiteMinder ในประเทศไทย

นายแบรดลีย์ ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวเสริมว่า ปีที่ผ่านมานอกจากเราจะได้เห็นการประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของรูปแบบการจองโดยตรงกับทางโรงแรม ช่องทางการจองระดับภูมิภาคและแหล่งรวบรวมห้องพักระดับ B2B แล้ว ยังได้เห็นความแข็งแกร่งของ Mr & Mrs Smith ที่ก้าวขึ้นมาจากอันดับ 12 ในฐานะแพลตฟอร์มการจองที่พักใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในปี 2563 ขึ้นมาสู่อันดับที่ 9 ในปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงความพยายามของธุรกิจในท้องถิ่นที่ต้องการจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงและสามารถเข้าพักระยะเวลายาวนานขึ้นได้

“เนื่องจากตลาดมีสภาวะที่เปลี่ยนไป ผู้ประกอบการโรงแรมต้องวิเคราะห์และประเมินกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับช่องทางการจองที่พักที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด ในการสร้างความสามารถในการจองห้องพักและสร้างรายได้สำหรับธุรกิจในประเทศ