ธุรกิจฮึดปลุกมู้ดตรุษจีน อัดแคมเปญกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย

ธุรกิจฮึดปลุกมู้ดตรุษจีน  อัดแคมเปญกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย

บรรยากาศตรุษจีนไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่แบรนด์สินค้าและบริการไม่จนแต้มต่ออุปสรรค อำนาจซื้อผู้บริโภคหดตัว เดินหน้าจัดแคมเปญตลาดปลุกมู้ด เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ระดมโปรโมชั่นดึงคอหนัง เย็นเย็นจับมือเพจคิ้วต่ำ ลุยฉลากใหม่ แลคตาซอย มอบอั่งเปากระตุ้นการซื้อนมถั่วเหลือง

ตรุษจีนคือวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน และเป็นประจำทุกปีที่ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีเม็ดเงินสะพัดมหาศาลเพราะผู้คนจะซื้อสินค้าและบริการสักการะเทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ทำกิจกรรมต่างๆ

ทว่า ตรุษจีนปี 2565 มาพร้อมกับภาวะ “ราคาสินค้าแพง” พร้อมกับวิกฤติโรคโควิด-19 ยังคงอยู่ ไวรัสโอมิครอนที่สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภค ผู้คนอำนาจซื้อหดตัวลง หลากสารปัจจัยลบกระทบการบริโภค ทำให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์เงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะมีมูลค่า 3.9 หมื่นล้านบาท ติดลบ 11.82% เทียบกับปีก่อน ที่มีมูลค่า 4.4 หมื่นล้านบาท

โดยมูลค่าการใช้จ่ายที่ติดลบดังกล่าวยัง “ต่ำสุด” ในรอบ 11 ปี แน่นอนว่าการติดลบยังเป็นอัตราต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

การค้าขายไม่คึกคัก แต่ช่วงเทศกาล แบรนด์สินค้าและบริการต่างๆไม่พลาดโอกาสทองในการออกอาวุธการตลาด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม มอบประสบการณ์ให้แก่ผู้บริโภค ที่สำคัญเป็นการกระตุ้นยอดขายให้เติบโต “ตุน” รายได้ไว้แต่เนิ่นๆตอนต้นปี เพราะระยะเวลาที่เหลือไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับเหตุการณ์ความไม่แน่นอน ปัจจัยเสี่ยงที่คาดไม่ถึงอะไรบ้างจะกระเทือนธุรกิจ

ถือเป็นค่ายที่ทำกิจกรรมการตลาดหนักหน่วงตลอดทั้งปี สำหรับเบอร์ 1 โรงภาพยนตร์ โดย “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” เสิร์ฟความอร่อยเสริมความเฮงรับตรุษจีน กับครัวซองต์สูตรพิเศษเฉพาะสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการโรงภาพยนตร์พิเศษ หรือ VIP Cinema ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2565

นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เล่าว่า กได้จับมือกับ “เชฟ อิน ณรงค์ฤทธิ์” จากร้าน In De Bake เพื่อสร้างสรรค์ความอร่อยเสริมความเฮงรับตรุษจีน ด้วยครัวซองต์สูตรพิเศษ ได้แก่ ครัวซองต์ส้มสามมงคล (Sam Som MongKol) หรือ ครัวซองท์แป๊ะยิ้ม (Pea-Yim) ที่ออกแบบมาเฉพาะเทศกาลตรุษจีนนี้เท่านั้น โดยลูกค้าที่ซื้อบัตรชมภาพยนตร์ทุก 1 ที่นั่ง จะได้รับบริการเสิร์ฟฟรีครัวซองต์มูลค่าชิ้นละ 179 บาท

ธุรกิจฮึดปลุกมู้ดตรุษจีน  อัดแคมเปญกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย

 นอกจากนี้ ยังชวนลูกค้ามาสัมผัสกับสุดยอดประสบการณ์การชมภาพยนตร์ระดับเฟิร์สคลาสสุดหรู กับ “Exclusive Private Cinema” ที่ตอบโจทย์ลูกค้าด้วยบริการที่ดีสุดในราคาพิเศษ กับการบริการเหมารอบชมภาพยนตร์ในบรรยากาศแบบเอ็กซ์คลูซีฟ มีความเป็นส่วนตัวไม่เกิน 10 ท่านต่อโรงภาพยนตร์ แพ็คเกจราคาเริ่มต้น 8,000 บาท สามารถเลือกชมได้ที่โรงภาพยนตร์ Honda Ultimate Screen พารากอน ซีนีเพล็กซ์, โรงภาพยนตร์ Aeon Ultra Screen ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต และ โรงภาพยนตร์ VIP Cinema ไอคอน ซีเนคอนิค

กิจกรรมของเมเจอร์ฯ ไม่หมดแค่นั้น เพราะแบรนด์เดินหน้าส่งมอบความสุขผ่านแคมเปญ “Major The Great Chinese New Year 2022” ทั้งลูกค้าที่แต่งชุดจีน ปีชง ดูหนังฟรี! ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2565 ลูกค้าซื้อตั๋วหนังผ่าน App Major Cineplex ระหว่างวันที่ 29 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2565 รับ Movie Angpao ลุ้นรับของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท อาทิ ส่วนลดบัตรชมภาพยนตร์ 50 บาท จำนวน 30,000 สิทธิ์, ฟรีบัตรชมภาพยนตร์ 1 ที่นั่ง เมื่อซื้อ 1 ที่นั่ง จำนวน 15,000 สิทธิ์ และชวนดูหนังแบบ Cashless Cinema ไลฟ์สไตล์ความบันเทิงที่ทำให้การดูหนังเต็มไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ลดการสัมผัส กับ บัตร M Cash มอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่เติมเงิน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม-10 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้น

แคมเปญดังกล่าวเพื่อปลุกคอหนังให้ออกมาเสพความบันเทิงนอกบ้าน ที่มาพร้อมกับหนังฟอร์มยักษ์ยังจ่อคิวเข้าฉายจำนวนมาก หลังจากอั้นมาเป็นเวลานาน

อีกค่ายที่สร้างสีสันตลาดในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือเจ้าพ่อเครื่องดื่มชาเขียว “ตัน ภาสกรนที” แห่งอิชิตัน กรุ๊ป ที่งานนี้ แบรนด์เครื่องดื่มสมุนไพร “เย็นเย็น” จับมือ “คิ้วต่ำ” เพจครีเอเตอร์สุดคิ้วท์ ออกเย็นเย็นคอลเลคชั่นพิเศษ “อยู่เย็นร่ำรวย” เสริมความเฮงรับเทศกาลตรุษจีนยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ เย็นเย็นจับเลี้ยงฉลากคอลเลคชั่น “อยู่เย็นร่ำรวย” มี 3 แบบ ได้แก่ ฉลากเทพเจ้ามงคล, ฉลากสัตว์นำโชคมงคล และฉลากสีสันของเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการไหว้เทพเจ้าในภาพลักษณ์แบบทันสมัยแต่ยังมีความเชื่อมโยงกับประเพณีได้อย่างน่ารัก เพราะเย็นเย็นเล็งเห็นว่าประเพณีที่ดีควรเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นสิ่งบ่งบอกความเป็นตัวตนของคนแต่ละเจนเนอเรชั่น ซึ่งจะทำให้คนรุ่นนี้เข้าถึงประเพณีได้ง่ายขึ้น การสานสัมพันธ์ความแน่นแฟ้นในครอบครัวผ่านประเพณีก็จะเข้าถึงได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

ธุรกิจฮึดปลุกมู้ดตรุษจีน  อัดแคมเปญกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังส่งไอเท็มสุดฮิต วอลล์เปเปอร์มือถือซีรีส์มงคล “รวยสุข รวยเงิน รวยพลัง” เสริมพลังดวงชะตาผ่านหน้าจอ เข้าถึงคนรุ่นใหม่รับตรุษจีนยุคดิจิทัล มั่นใจผลักดันยอดขายโต 20% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การสร้างสีสันการตลาดด้วยฉลาก จะช่วยสร้างจุดขายและความแตกต่างให้กับสินค้าที่เรียงรายบนเชลฟ์หรือตู้แช่เครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแค่รังสรรค์ฉลากให้ดึงดูดผู้บริโภค แต่กลยุทธ์ของเย็นเย็นยังโฟกัสดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่วิกฤติโควิด-19 ระบาด ทำให้ผู้บริโภคต้องอยู่บ้านทำงานที่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าหลายหมวดพลิกเกมการค้าขาย เสิร์ฟสินค้าถึงบ้านมากขึ้น หนึ่งในตลาดที่ปรับกระบวนท่าคือ “เครื่องดื่ม” หลาย Category มีการรังสรรค์สินค้าไซส์ใหญ่ รวมถึงขายสินค้าแบบ “ยกลัง” เจาะกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มวิตามินซี น้ำผสมวิตามิน(Vitamin water) เป็นต้น

เครื่องดื่มยังเกาะกระแสเทศกาลตรุษจีน อย่าง “แลคตาซอย” เจ้าตลาดนมถั่วเหลืองที่มีมูลค่าเกือบ 20,000 ล้านบาท เดินหน้าทำกิจกรรมแจกอั่งเปาเอาไปช้อปมอบส่วนลด 100 บาท เมื่อช้อปครบ 1,000 บาทขึ้นไป พร้อมส่งฟรีถึงบ้าน

ทั้งนี้ การซื้อสินค้าดังกล่าวต้องผ่านช่องทางออนไลน์ หน้าร้านแลคตาซอย แต่สิทธิ์ส่วนลดดังกล่าวมอบให้แค่ 100 รายแรกเท่านั้น ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.65 - 3 ก.พ.65 ซึ่งถือเป็นการสร้างกิมมิคเล็กๆให้กับตลาดในช่วงนาทีทองที่ผู้บริโภคมีการจับจ่ายเงินสะพัดนั่นเอง