"แอตต้า" ชี้โอกาสนักท่องเที่ยวซาอุฯโต 10 เท่า ทะลุ 3 แสนคนต่อปี

"แอตต้า" ชี้โอกาสนักท่องเที่ยวซาอุฯโต 10 เท่า ทะลุ 3 แสนคนต่อปี

“แอตต้า” ชี้ฟื้นสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุดิอาระเบีย” หนุนโอกาสดันยอดนักท่องเที่ยวซาอุฯ โตถึง 10 เท่า แตะ 3 แสนคนในอนาคต ดึงทัวริสต์กระเป๋าหนักชอปปิง-ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในไทย

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า หลังจากประเทศไทยฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดิอาระเบีย สมาคมฯ ประเมินว่าถ้าภาครัฐและเอกชนร่วมกันทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ มาประเทศไทย มีโอกาสดันยอดนักท่องเที่ยวซาอุฯ ได้สูงถึง 3 แสนคน เติบโต 10 เท่าในอนาคต เมื่อเทียบกับจำนวน 3 หมื่นคนในปี 2562 ก่อนวิกฤติโควิด-19 ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยขนาดประชากรเกือบ 35 ล้านคน สามารถดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพกำลังซื้อสูง ผ่านการนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวและบริการที่มีศักยภาพของไทย เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และชอปปิง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย พลิกฟื้นกลับมาได้เป็นปกติ ททท.จะเริ่มวางแผนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และเสนอขายประเทศไทยในพื้นที่ตลาดประเทศซาอุฯ โดยอาศัยความร่วมมือกับ 3 สายการบินหลักในพื้นที่ตะวันออกกลาง ได้แก่ เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ส กาตาร์ แอร์เวย์ส และเอทิฮัด แอร์เวย์ส ที่มีเที่ยวบินเชื่อมโยงเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางซ้ำ โดยลงโฆษณาผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ การจัดทริปทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวในไทยสำหรับเอเย่นต์และสื่อมวลชน และการใช้ Arab KOLs ผู้มีอิทธิพลทางความคิดในการช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทย

การบินไทยและสายการบินซาอุเดีย เป็นอีก 2 สายการบินที่น่าจับตา หากเปิดเส้นทางการบินตรงระหว่าง 2 ประเทศได้จริงในอนาคตอันใกล้ ควรเริ่มวางแผนดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ประเทศไทยร่วมกัน ล่าสุดสายการบินซาอุเดียประกาศเปิดเส้นทางบินตรงมาไทย เริ่มเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งตรงกับไฮซีซั่นของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลางที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวไทยในฤดูฝน”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในซาอุฯส่วนใหญ่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อนำเสนอขายให้กับกลุ่มครอบครัว กลุ่มมิลเลนเนียล กลุ่มคู่รัก กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ดังนั้นหากมีโอกาส ควรจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะการอัพเดทสินค้าท่องเที่ยวแก่กลุ่มดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวซาอุฯ เดินทางเข้าประเทศไทยช่วง 5 ปีย้อนหลัง (2560-2564) พบว่า ปี 2560 มีจำนวน 33,517 คน สร้างรายได้ 3,510 ล้านบาท ปี 2561 มี 28,334 คน สร้างรายได้ 2,615 ล้านบาท ปี 2562 มี 30,002 คน สร้างรายได้ 2,711 ล้านบาท และนับตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้ในปี 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวซาอุฯ ลดลงเหลือ 4,125 คน ส่วนปี 2564 มีจำนวน 467 คน