เอกชนหนุนเปิดสะพานมิตรภาพดัน ศก.ชายแดน

บรรยากาศใกล้วันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยังคงเงียบเหงาไม่คึกคักเท่าที่ควร แม้ว่าร้านค้าต่างๆได้เตรียมสินค้าที่ต้องใช้ในช่วงตรุษจีนมาวางจำหน่ายแล้วก็ตาม

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตลาดสด อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่า บรรยากาศใกล้วันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยังคงเงียบเหงาไม่คึกคักเท่าที่ควร แม้ว่าร้านค้าต่างๆได้เตรียมสินค้าที่ต้องใช้ในช่วงตรุษจีนมาวางจำหน่ายแล้วก็ตาม ซึ่งเจ้าของร้านค้าบอกว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การจับจ่ายซบเซา มาจากการที่พ่อค้าแม่ค้าจากฝั่งประเทศเมียนมาไม่สามารถข้ามมาซื้อสินค้าในเขตไทยได้ เพราะทางการปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บริเวณบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตาก

ประธานหอการค้าจังหวัดตาก ประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ บอกว่า ภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ อ.แม่สอดยังไม่ดีนัก และไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าในช่วงปีใหม่นี้เศรษฐกิจในพื้นที่จะดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่ราคาเนื้อหมูและสินค้าต่างๆปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน รวมทั้งการปิดพรมแดนไทย-เมียนมา และสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ปัจจัยเหล่านี้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจประมาณ 50%   

โดยสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 จะเปิดให้ประชาชนข้ามไปมาเพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บริเวณบ้านวังตะเตียนใต้ ต.ท่าสายลวด ยังคงเปิดใช้ และให้เฉพาะการขนส่งสินค้าระหว่างกันเท่านั้น

ปัจจุบันหอการค้าจังหวัดตากและภาคเอกชนในพื้นที่ ได้จัดทำรายละเอียดเสนอคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนจังหวัดตาก หรือ กรอ.ตาก เพื่อขอให้เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เพื่อให้ชาวเมียนมาสามารถข้ามมาซื้อสินค้าในเขต อ.แม่สอดได้เหมือนเดิม ซึ่งกรอ.มีมติเห็นชอบแล้ว และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของจังหวัด