เบรก"คริปโท"ชำระค่าสินค้าฉุดโอกาสดึงต่างชาติ-คนรุ่นใหม่ซื้ออสังหาฯ

เบรก"คริปโท"ชำระค่าสินค้าฉุดโอกาสดึงต่างชาติ-คนรุ่นใหม่ซื้ออสังหาฯ

หลังก.ล.ต. ร่วมกับ แบงก์ชาติ เปิดเกณฑ์คุมสินทรัพย์ดิจิทัลเล็งห้ามนำ "คริปโท" มาชำระค่าสินค้าและบริการ อสังหาฯระบุไม่กระทบยอดขายแต่เสีย"โอกาส"ดึงดีมานด์ต่างชาติ-คนรุ่นใหม่ซื้ออสังหาฯ หวั่นอาจทำให้ประเทศไทยตกขบวนตามประเทศอื่นไม่ทัน

อาภา  อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทยและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่าถ้าก.ล.ต. ร่วมกับ แบงก์ชาติ ออกมาเป็นคำสั่งหรือกฏหมายก็คงต้องปฏิบัติเสมอภาคกันทุกคน แล้วไปรอเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะออกมากลางปีนี้มาเป็นเครื่องมือใหม่  ซึ่งเป็นอำนาจของหน่วยงานรัฐ

จากเดิมที่ระบุว่าไม่สนับสนุนให้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายควรจะมีเพื่อการซื้อทรัพยสินการลงทุนระยะยาวจำนวนมากส่วนหนึ่งเป็นเพราะป้องกันไม่ให้เกิดผล กระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเป็นป้องกันความเสี่ยงเรื่องการฟอกเงิน

  นายกสมาคมอาคารชุดไทย ยอมรับว่าการห้ามไม่ให้ใช้คริปโทซื้อขายอาจทำให้เสีย "โอกาส" ในการซื้อขายอสังหาฯกับลูกค้าต่างชาติที่ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้จากสถานการณ์โควิด แต่ไม่ส่งผลกระทบในแง่รายได้ ยอดขายอสังหาฯรุนแรง เพราะฐานลูกค้ายังน้อย เนื่องจากภาคอสังหาฯเพิ่งเริ่มมีการเปิดให้ซื้อขายผ่านคริปโทช่วงครึ่งปีหลังของปี2564ที่ผ่านมาเป็นจุดเริ่มต้นการนำคริปโท เข้ามาเป็น"เครื่องมือ"ในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติเพื่อเพิ่มช่องทางขายและการทำตลาดมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ

    ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันมีผู้สนใจในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มองว่าจะเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มนิวเจนที่คุ้นเคยกับการใช้เงินดิจิทัลในชีวิตประจำวัน  ซึ่งภาครัฐรับรู้มาตลอดแต่ไม่ลงมือทำอะไรจนกระทั้งค่ายอสังหาฯ หลายแห่งรับชำระเงินสกุลดิจิทัล(คริปโทฯ)เพื่อเป็นอีกช่องทางที่ "รองรับ"คนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติซื้ออสังหาฯสะดวกขึ้น  ในส่วนของริชี่เพลซได้มีลูกค้าซื้อขายคอนโดยใช้คริปโทฯ1ยูนิตแล้วแลกมาเป็นเงินบาทโอนมาให้บริษัท

อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฎิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากมีกฏระเบียบออกมาห้ามใช้คริปโทฯชำระค่าสินค้าไม่ส่งผลกระทบอสังหาฯ  เพราะนำคริปโทฯไปเทรดเป็นเงินบาทแล้วนำเงินบาทออกมาจ่ายเท่านั้น  เพราะไม่ได้ห้ามเทรดคริปโท ในความเป็นจริงแล้ว คริปโทฯถือเป็นเครื่องมือในการเป็นสื่อกลางการซื้อขายซึ่งที่ผ่านมาธปท.อาจกังวลว่าคริปโทฯ จะมีสภาพคล่องสูงขึ้น   

"ปัจจุบันลูกค้าที่ถือคริปโทฯ อยากจะซื้อคอนโดแสนสิริ อย่างมากเขาก็นำบิทคอยน์ไปเทรดในตลาดเปลี่ยนเป็นเงินบาทมาซื้อมีค่าเท่ากันแค่transactionขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเท่านั้น "

อุทัย  ระบุว่าที่ผ่านมาเหตุผลที่แสนสิริ สนใจที่ขายบ้านและคอนโด ผ่านคริปโทฯ เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่นี้เทรดคริปโทฯกันแทบทุกคน แสนสิริในฐานะเจ้าของสินค้าและบริการต้องการอำนวยความสะดวกสบายให้กับเขาในฐานะลูกค้า โดยการโอนเหรียญคริปโทฯมาให้แสนสิรินำไปขายต่อได้เงินบาทกลับมาทันทีแทนที่เขาจะเทรดเอง 

 จากแนวคิดดังกล่าว อาจมีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับภาษีคริปโทฯ  ประกอบกับกลางปีนี้จะมีเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ออกมา ทดลองใช้ผ่าน บาทคอยน์และมีกระเป๋าเงินดิจิทัลมารองรับ

อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจจะว่า วิธีนี้จะสามารถต้านกระแสโลกได้ เพราะทั่วโลกยอมรับเรื่องดิจิทัลแอทเสท ไม่ว่าเป็น บิทคอยน์ ,อีเธอเรียม หากมีข้อจำกัดออกมา อาจทำให้ประเทศไทยตามประเทศอื่นไม่ทัน