คลังยันกองทุนประกันวินาศภัยแข็งแกร่ง

คลังยันกองทุนประกันวินาศภัยแข็งแกร่ง

คลังยันกองทุนประกันวินาศภัย ภายใต้กระทรวงการคลัง มีเงินพอจ่ายให้กับประชาชนทุกรายที่เคลมประกันโควิด-19จากบริษัทที่ถูกปิดกิจการ

นายชื่นชอบ คงอุดม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังยืนยันว่า กองทุนประกันวินาศภัย ภายใต้กระทรวงการคลัง มีเงินพอจ่ายให้กับประชาชนทุกรายที่เคลมประกันโควิด -19จากบริษัทที่ถูกปิดกิจการ

ทั้งนี้ กองทุนประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมาย เพื่อคุ้มครองเจ้าหนี้(ผู้เอาประกัน)ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันภัยในกรณีบริษัทประกันถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งกองทุนนี้ ได้รับเงินสมทบมาจากบริษัทประกันภัย ภายในประเทศ ปีละประมาณ 600 ล้านบาท และมีเงินสะสมรวมปัจจุบัน 5 พันล้านบาท

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมากองทุนนี้ได้จ่ายเงินเคลมประกันภัยให้กับผู้เอาประกันของบริษัท สัจจะประกันภัยและบริษัทเจ้าพระยาประกันภัย ที่ถูกปิดกิจการรวม 2 พันล้านบาท 

แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิดในปี 2563 จนถึงปัจจุบัน มีบริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยโควิด แบบเจอจ่ายจบ ที่ถูกปิดกิจการอีก 2 บริษัท คือ บริษัท เอเชียประกันภัย และบริษัท เดอะวัน ประกันภัย

เขากล่าวว่า สำหรับบริษัทเอเชียประกันภัยนั้น มีกรมธรรม์ที่ขอเคลม และค้างจ่าย เป็นจำนวน 79,000 ราย และยังมีกรมธรรม์ที่ยัง Active อยู่อีก 2 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งกรมธรรม์ที่ขอเคลมมีทั้งเป็นการเคลมประกันภัยโควิด และการเคลมประกันภัยรถยนต์และอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินจากกองทุนประมาณ 2 พันล้านบาท

ส่วนเดอะวันประกันภัยนั้น มีกรมธรรม์ยื่นเคลมประกันภัยประมาณ 2 แสนราย และมีกรมธรรม์ที่ยัง Active อยู่ 1.5 ล้านกรมธรรม์  คาดว่าจะต้องใช้เงินจากกองทุนเพื่อจ่ายให้กับผุ้เคลม ประมาณ 1 พันล้านบาท

 เขากล่าวอีกว่า ยืนยันว่าผู้ที่ทำประกันกับทั้งสองบริษัทดังกล่าว จะได้รับเงินเคลมประกันทุกราย   ซึ่งตามกฎหมายจะได้รับการชำระหนี้คืนรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท

เขายังกล่าวอีกว่า ตนได้ขอให้ คปภ.และกองทุนประกันวินาศภัย เร่งดำเนินการกระบวนการเคลมให้กับผู้ยื่นเคลมประกันภัยที่มีเอกสารครบถ้วนทุกรายอย่างเร็วที่สุด   ซึ่งตามกฎหมายแล้ว กรณีที่บริษัทประกันภัยถูกปิดกิจการ จะต้องดำเนินการชำระหนี้ ให้เสร็จภายใน 7 เดือน นับจากวันที่บริษัทถูกปิดกิจการ แต่ตนอยากเร่งให้กระบวนการนี้เร็วขึ้น