ร้านค้า "คนละครึ่ง" ต้อง "ยื่นภาษี" อย่างไร มีรายได้เท่าไรถึง "เสียภาษี" ?

ร้านค้า "คนละครึ่ง" ต้อง "ยื่นภาษี" อย่างไร มีรายได้เท่าไรถึง "เสียภาษี" ?

สรุปการ "ยื่นภาษี" สำหรับพ่อค้า แม่ค้า ร้านค้า "คนละครึ่ง" รับเงินด้วยแอพฯ "ถุงเงิน" พร้อมหลักเกณฑ์มี "รายได้" เท่าไรถึงต้อง "เสียภาษี" ?

เข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" หรือรับเงินผ่านแอพฯ "ถุงเงิน" ในมาตรการต่างๆ ของรัฐต้อง "เสียภาษี" หรือไม่ ?

คำถามที่ "พ่อค้า แม่ค้า" ที่เข้าร่วมมาตรการของรัฐกังวลหลังมีข่าวรายงานว่ามีร้านค้าได้รับจดหมายจาก "กรมสรรพากร" เกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีหลังจากที่เข้าร่วมโครงการของรัฐ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นที่ "สรรพากร" ออกมาชี้แจงคือ เป็นหนังสือเตือนสำหรับร้านค้าที่มีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษีเท่านั้น  

ดังนั้น คำตอบของคำถามข้างต้นคือ "ร้านค้าที่มีรายได้ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนดจะต้องยื่นภาษี ส่วนจะต้องเสียภาษี (จ่ายภาษี) หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเงินได้สุทธิ หรือรายได้สุทธิที่แต่ละร้านได้รับ" โดยเป็นไปตามเกณฑ์ต่อไปนี้

เบื้องต้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "ยื่นภาษี" ≠ "เสียภาษี" หมายความว่า หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ยื่นภาษีก็มีหน้าที่ยื่นเอกสารแสดงรายได้ต่อกรมสรรพากรตามกำหนด ส่วนจะต้องเสียภาษีหรือจ่ายภาษีหรือไม่นั้น ต้องดูที่ "เงินได้สุทธิ" จากการคำนวณภาษี (รายได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน = เงินได้สุทธิ) 

ถ้าเงินได้สุทธิถึงเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะต้อง "เสียภาษี" โดยเป็นไปตามอัตราขั้นบันไดที่กำหนด ไม่ได้เสียภาษีเท่ากันทุกคน

  •   มีรายได้เท่าไรถึงต้อง "ยื่นภาษี" ? 

สำหรับพ่อค้า แม่ค้า ที่ค้าขายและมีรายได้ในนามบุคคลธรรมดา (ไม่ต้องจดเป็นนิติบุคคล) จะต้องมีภาระภาษีส่วนที่เป็น "รายได้จากการขาย คือ ยอดขายปกติ" และ "ยอดขายคนละครึ่ง ซึ่งหมายถึง ยอดขายทั้งส่วนที่ได้รับจากลูกค้าและส่วนที่ได้รับจากรัฐ" รายได้ที่กล่าวไปทั้งหมดถือว่าเป็น "เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8)" แห่งประมวลรัษฎากรที่จะต้องนำมารวมเพื่อคำนวณภาษี 

โดยคนที่ต้อง "ยื่นภาษี" คือคนโสด มีรายได้เกิน 60,000 บาทต่อปี และคนมีคู่สมรส (ตามกฎหมาย) ไม่ว่าจะมีรายได้ฝ่ายเดียวหรือทั้งสองฝ่ายรวมกันเกิน 120,000 บาท

โดยสามารถหักค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง (ต้องมีเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่าย) หรือหักเป็นการเหมาในอัตรา 60% และหักค่าลดหย่อนได้ตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนเรียบร้อยแล้วสามารถประเมินได้ว่า "ต้องเสียภาษี" เท่าไร จาก "เงินได้สุทธิ" ตามตารางต่อไปนี้

 

ร้านค้า "คนละครึ่ง" ต้อง "ยื่นภาษี" อย่างไร มีรายได้เท่าไรถึง "เสียภาษี" ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  •  ร้านค้าคนละครึ่ง ต้องยื่นภาษีอย่างไร ? 

หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ตามที่กล่าวไปข้างต้น ร้านค้าจะต้องนำรายได้เหล่านั้นมา "ยื่นภาษี" โดยจะต้องยื่นภาษี 2 ครั้ง ตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนี้

ครั้งแรก คือ การยื่นภาษีครึ่งปีหรือกลางปี ที่เรียกว่า ภ.ง.ด. 94 โดยจะต้องยื่นภายในเดือนกันยายน

ครั้งที่ 2 คือ การยื่นภาษีช่วงปลายปี ที่เรียกว่า ภ.ง.ด.90 ที่จะต้องยื่นภายในเดือนมีนาคมปีถัดไป

นอกจากนี้ กรณีที่พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายดีมีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จะต้องยื่น "ภาษีมูลค่าเพิ่ม" หรือ "VAT" ด้วย โดยจัดทำรายงานภาษีขาย รายงานภาษีซื้อ เพื่อยื่นแบบที่เรียกว่า ภ.พ.30 นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือน และชำระเงินภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไปด้วย 

ร้านค้า "คนละครึ่ง" ต้อง "ยื่นภาษี" อย่างไร มีรายได้เท่าไรถึง "เสียภาษี" ?

  •  ตัวอย่างการคำนวณภาษีเงินได้ 

ร้านค้า "คนละครึ่ง" ต้อง "ยื่นภาษี" อย่างไร มีรายได้เท่าไรถึง "เสียภาษี" ?

ตัวอย่างคำนวณภาษีเงินได้ ร้านค้าคนละครึ่ง

อ่านรายละเอียด คู่มือภาษีผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จากกรมสรรพากร คลิกที่นี่ 

--------------------------------------------------------

อ้างอิง: rd.go.thกรมสรรพากร

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์