พาณิชย์ลุยมินิเอฟทีเอ หวังขยายโอกาสทางการค้า

พาณิชย์ลุยมินิเอฟทีเอ หวังขยายโอกาสทางการค้า

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าลุยทำ “มินิ เอฟทีเอ” เตรียมลงนามกับ “รัฐเตลังกานา อินเดีย-เมืองปูซาน เกาหลีใต้-มณฑลกานซู่ จีน” หวังขยายโอกาสด้านเศรษฐกิจ การค้า ดันยอดส่งออก ชี้ยังคุยกับอีกหลายเมือง หลายประเทศ ทั้งไนจีเรีย แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น จีน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (มินิ เอฟทีเอ) กับประเทศต่างๆ เพื่อผลักดันการค้า การลงทุนของไทยว่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไทยได้ลงนามมินิเอฟทีเอกับเมืองโคฟุ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นพันธมิตรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ของจีน เพื่อร่วมมือกันขยายโอกาสด้านการค้าแล้ว 

สำหรับไห่หนาน หลังจากลงนามร่วมกันแล้ว เมื่อวันที่ 13-17 ธ.ค.64 ได้เริ่มความร่วมมือด้วยการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกไทย กับผู้นำเข้าของไห่หนาน ผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเกิดการจับคู่เจรจากันได้ 38 คู่ เกิดมูลค่าซื้อขายภายใน 1 ปี ประมาณ 43.05 ล้านบาท ในสินค้าเครื่องดื่ม ของขบเคี้ยว และเครื่องสำอางสมุนไพร และยังมีแนวโน้มสั่งซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มอีก ถ้าการทดสอบสินค้าเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20-21 ม.ค.65 ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งสินค้าไทยได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าจีนเป็นอย่างมาก  

 

ส่วนในปี 2565 ไทยมีกำหนดจะลงนามร่วมกับรัฐเตลังกานาของอินเดีย โดยล่าสุด รัฐบาลอินเดียอยู่ระหว่างการพิจารณาถ้อยคำของบันทึกความตกลง (เอ็มโอยู) คาดจะพิจารณาเสร็จและส่งกลับมาให้ไทยได้เร็วๆ นี้ จากนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ น่าจะลงนามร่วมกันได้ประมาณเดือนมี.ค.65 จากนั้น จะเป็นการลงนามร่วมกับเมืองปูซาน เกาหลีใต้ และมณฑลกานซู่ ของจีน  

“การทำมินิเอฟทีเอ ซึ่งเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าของไทยกับประเทศต่างๆ เป็นนโยบายที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) มอบให้กรมมาตั้งแต่แรก เพราะการจะทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ต้องใช้เวลานาน เลยให้ทำข้อตกลงแบบเล็กๆ หรือเฉพาะเรื่องก่อน เพื่อให้มีผลดำเนินการได้เร็ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริม ผลักดัน และขยายโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้าของทั้ง 2 ฝ่าย โดยมุ่งไปที่เมืองรอง หรือมณฑลของแต่ละประเทศ” 

นอกจากนี้ ภาคเอกชน ยังเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ทำมินิเอฟทีเอกับเมืองต่างๆ ที่มีศักยภาพ เช่น เมืองอาบูจา ไนจีเรีย, เมืองโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ เน้นความร่วมมือด้านอาหาร สมุนไพร อาหารธรรมชาติ และสุขภาพ, เมืองเซี่ยงไฮ้ จีน เน้นความร่วมมือด้านอาหาร, เมืองเซิ่นเจิ้น จีน ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างการหารือกัน รวมถึงเมืองเกียวโต ญี่ปุ่น เน้นสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งที่ผ่านมา ไทยเคยทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับเกียวโต เพื่อมุ่งส่งเสริมความร่วมมือ และขยายโอกาสด้านการค้าระหว่างกันแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ หากไทยทำมินิเอฟทีเอกับประเทศต่างๆ ได้เร็ว จะช่วยสร้างมูลค่าการค้า และขยายโอกาสทางการค้าให้กับไทยได้อีกมาก