“คนละครึ่งเฟส 4” ลุ้น! ได้มากกว่า 1,500 บาท สรุปครบ ไทม์ไลน์-เงื่อนไข-ข้อห้าม

“คนละครึ่งเฟส 4” ลุ้น! ได้มากกว่า 1,500 บาท สรุปครบ ไทม์ไลน์-เงื่อนไข-ข้อห้าม

สรุปครบ "คนละครึ่งเฟส 4" พร้อมรอลุ้นได้เงินมากกว่า 1,500 บาท ตามไปดูเงื่อนไข วิธีลงทะเบียน "www.คนละครึ่ง.com" เริ่มวันไหน รายเก่ากดยืนยันสิทธิอย่างไร อ่านรายละเอียดที่นี่

สรุปครบล่าสุด สำหรับโครงการ “คนละครึ่งเฟส 4” ที่หลายคนกำลังรอคอย แต่ยังมีคำถามคาใจในหลายประเด็น ที่รอคำตอบ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” จึงรวบรวมประเด็นสำคัญ มาไว้ให้สรุปครบ จบในเรื่องเดียว ดังนี้

 

  •  คนละครึ่งเฟส 4 เริ่มเมื่อไหร่ ไทม์ไลน์เป็นอย่างไร 

คำตอบจาก ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ 15 ม.ค. 65 ระบุว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เห็นชอบโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพและกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน

ล่าสุด กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าว ให้แก่คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการ เช่น จำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมโครงการ วันแรกที่จะเปิดรับลงทะเบียน

พร้อมระบุว่า เบื้องต้น กำหนดวันเปิดลงทะเบียน คือ "วันวาเลนไทน์" 14 ก.พ. 65 และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 ก.พ. 65

  •  คนละครึ่งเฟส 4 ได้เงินคนละเท่าไร 

แม้ ณ เวลานี้ จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ว่า ตัวเลขวงเงินต่อรายของโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะอยู่ที่เท่าไร โดยเดิมที ข้อมูลเบื้องต้นที่กระทรวงการคลัง โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกไว้ว่า วงเงินคนละครึ่งเฟส 4 จะอยู่ระหว่าง 1,000 - 1,500 บาทต่อราย

แต่ทั้งนี้ ล่าสุด ณ 19 ม.ค. 65 โครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เตรียมเพิ่มวงเงินให้มากกว่า 1,500 บาท รวมถึงระยะเวลาการใช้จ่ายเพื่อเป็นมาตรการที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในภาวะที่ราคาสินค้าแพงขึ้น ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนหลังนำเรื่องเข้าประชุม ครม. อีกครั้งหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: "คนละครึ่งเฟส 4" จ่อเพิ่มวงเงินเกิน 1,500 อัพเดทเงื่อนไข ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง

 

  •  รายเก่า-รายใหม่ รับสิทธิต่างกันอย่างไร 

ผู้ที่สามารถกดรับสิทธิคนละครึ่งเฟส 4 ได้ มีทั้งรายเก่า (ผู้ที่เคยใช้สิทธิคนละครึ่งเฟสอื่นๆ มาก่อนแล้ว) และรายใหม่ (ผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนรับสิทธิคนละครึ่งมาก่อน) โดยขั้นตอนในการกดรับสิทธิแตกต่างกัน

เบื้องต้น ผู้ได้สิทธิในโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” จำนวน 27.98 ล้านราย ซึ่งเป็นผู้รับสิทธิรายเก่า จะต้องกด “ยืนยันตัวตน” อีกครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนจะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com เหมือนกับเฟสที่ผ่านๆ มา

สำหรับประชาชนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน เมื่อลงทะเบียนในครั้งนี้ได้แล้ว หากได้รับ SMS ระบุข้อความ "ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอพฯ เป๋าตัง" แปลว่า ได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่งแล้ว

นอกจากนี้ หากเข้าแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" แล้วขึ้นข้อความขึ้นแบบนี้คือ "ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน หรือระบบกำลังดำเนินการตรวจสอบ" ผู้ลงทะเบียนต้องเช็คหรืออัพเดทแอพฯเป๋าตัง ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน แล้วจึงรอตรวจสอบอีกครั้ง

 

  •  เงื่อนไข/ ข้อห้าม ต้องรู้เกี่ยวกับคนละครึ่งเฟส 4 

- คนละครึ่งซื้อของเหล่านี้ไม่ได้!

สำหรับสิทธิ์คนละครึ่งสามารถ ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม หรือสินค้าทั่วไป จากร้านค้าที่เข้าร่วมกับโครงการของรัฐ และมีแอพฯ "ถุงเงิน" ได้ แต่ไม่สามารถใช้ซื้อ สลากกินแบ่งรัฐบาล, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ หรือยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น

 

- ใช้จ่ายได้ภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น

ที่ผ่านมา การใช้จ่ายคนละครึ่ง ผ่านแอพฯ เป๋าตัง และแอพฯ ถุงเงิน ของร้านค้า สามารถใช้ได้ภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น คือระหว่างเวลา 06.00–23.00 น. ของทุกวัน และต้องใช้ภายในระยะเวลาที่โครงการกำหนดเท่านั้น หากหมดโครงการจะถูกตัดสิทธิการใช้เงินส่วนที่เหลือทันที

 

- ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่ง จะใช้สิทธิในการจ่ายค่าสินค้าหรือบริการตามที่โครงการกำหนดเท่านั้น ไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้

--------------------------------------------------------

อ้างอิง: คนละครึ่ง, กระทรวงการคลัง