"คนละครึ่งเฟส 4" จ่อเพิ่มวงเงินเกิน 1,500 อัพเดทเงื่อนไข ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง

"คนละครึ่งเฟส 4" จ่อเพิ่มวงเงินเกิน 1,500 อัพเดทเงื่อนไข ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง

"คนละครึ่งเฟส 4" จ่อเพิ่มวงเงินเกิน 1,500 อัพเดทเงื่อนไข ใช้ซื้ออะไรได้-ไม่ได้บ้าง และวิธีลงทะเบียนยืนยันตัวตน ครบจบที่นี่

วันที่ 19 มกราคม 2565 โครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" ล่าสุดเตรียมเพิ่มวงเงินให้มากกว่า 1,500 บาท รวมถึงระยะเวลาการใช้จ่ายเพื่อเป็นมาตรการที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในภาวะที่ราคาสินค้าแพงขึ้นนั้น 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-จี้รัฐเร่งคนละครึ่งเฟส 4 ลดค่าครองชีพ
-"คนละครึ่งเฟส 4" รายใหม่-รายเก่า ทบทวนวิธียืนยันตัวตน ลืมกันแล้วหรือยัง?
-"คนละครึ่งเฟส 4" ลุ้น คลังเพิ่มวงเงิน ให้มากกว่า 1,500 บาท

 

สำหรับโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เตรียมเปิดลงทะเบียนในวันที่ 14 ก.พ. 2565 และเริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ. 2565 เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน 

 

ทบทวน-เช็ควิธีลงทะเบียนยืนยันตัวตน ได้ดังนี้ 

 

ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ต้องยืนยันตัวตน โดยผู้ที่เพิ่งจะได้รับสิทธิเป็นรายใหม่ เมื่อกดเข้าไปใน แอพฯ "เป๋าตัง" แล้วกดไปที่ใช้สิทธิคนละครึ่ง หากใครขึ้นข้อความ "กรุณายืนยันตัวตนเพิ่มเติม เพื่อใช้สิทธิโครงการ" ต้องรีบยืนยันตัวตนก่อน ถึงจะสามารถใช้สิทธิได้ 

 

วิธียืนยันตัวตนผ่านแอพฯเป๋าตัง

 

  • เข้าแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ดูที่การ์ด "G-Wallet" แล้วกดตรงเมนู "คนละครึ่ง"
  • กดยินยอม การจัดการข้อมูล ยืนยันตัวตน
  • กดเลือกวิธียืนยันตัวตนด้วยการ "สแกนใบหน้า" โดยให้ใช้งานกล้องบนมือถือเพื่อสแกน จากนั้นตั้งค่ารหัส PIN พร้อมยืนยันรหัส PIN
  • เปิดการใช้งานระบบสแกนใบหน้า หรือ สแกนลายนิ้วมือ กด "ยอมรับ" เงื่อนไขการใช้งานแอพฯ เป๋าตัง
  • ระบบตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้งาน จะพบข้อความบนการ์ดว่า "กำลังตรวจสอบข้อมูล" ให้เลือก "ตรวจสอบสถานะล่าสุด" เพื่อดูผลการสมัคร
  • หากยืนยันตัวตนสำเร็จ ระบบจะแสดงการ์ด Wallet ในหน้าหลักเพื่อให้กดใช้งาน

 

 

ยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย (ตู้สีเทา)

 

กรณีที่ยังไม่เคยร่วมโครงการของรัฐผ่านแอพฯ “เป๋าตัง" หรือวิธีนี้สามารถใช้ได้เมื่อคุณลองทำ "ยืนยันตัวตน" ในแอพฯ เป๋าตัง แล้วพบว่า ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน ให้แก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการไปยืนยันตัวตนอีกครั้งได้ที่ ตู้ ATM สีเทา ของธนาคารกรุงไทย มีขั้นตอนดังนี้ 

 

  • เตรียมหลักฐานที่ต้องใช้คือ "บัตรประชาชน" เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องใช้บัตร ATM
  • ค้นหาตู้ ATM สีเทา ของธนาคารกรุงไทย ได้โดยค้นหาคำว่า "ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน" บนแอพฯ Google Map 
  • เมื่อค้นหาตู้เจอแล้ว ก็ให้ถือบัตรประชาชนไป "ยืนยันตัวตน" ผ่าน "ตู้ ATM สีเทา" กรุงไทย
  • เลือกเมนู "ยืนยันตัวตน" (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน "การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน"
  • ยินยอมให้ "เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน"
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพฯ เป๋าตัง ก็เป็นอันเสร็จสิ้น


ที่ผ่านมา โครงการ "คนละครึ่ง" ภายหลังจากที่ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ซึ่งเมื่อลงทะเบียนเสร็จจะมีข้อความขึ้นแบบนี้คือ "สำหรับประชาชนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน เมื่อลงทะเบียนในครั้งนี้ได้แล้ว หากได้รับ SMS ระบุข้อความ “ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอพฯ เป๋าตัง" แปลว่า ได้รับสิทธิในโครงการแล้ว" 

 

ขณะเดียวกัน หากเข้าแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" แล้วขึ้นข้อความขึ้นแบบนี้คือ "ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน หรือระบบกำลังดำเนินการตรวจสอบ" ผู้ลงทะเบียนต้องเช็คหรืออัพเดทแอพฯเป๋าตัง ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน แล้วจึงรอตรวจสอบอีกครั้ง

 

อัพเดทเงื่อนไขการซื้อล่าสุด

 

เรื่องนี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า สำหรับเงื่อนไขการใช้จ่ายนั้น ก็จะเป็นเหมือนโครงการเดิม คือ จะต้องใช้จ่ายในสินค้าที่จำเป็น และเน้นให้เศรษฐกิจฐานรากมีความแข็งแรง

 


คนละครึ่ง ซื้ออะไรได้บ้าง ?

 

สำหรับโครงการ "คนละครึ่ง" สามารถใช้ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในชีวิตประจำวันหรือสินค้าทั่วไป ได้เฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมกับโครงการของรัฐและร้านนั้นต้องมีระบบแอพฯถุงเงิน โดยสามารถใช้จ่ายได้ระหว่างเวลา 06.00 - 23.00 น.ของแต่ละวัน นอกจากนี้ "คนละครึ่ง" ยังสามารถใช้ผ่านแพลตฟอร์ม "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ได้ด้วย ทั้ง GrabFood , LINEMAN รวมถึง True Food 

 

ขณะที่ สลากกินแบ่งรัฐบาล , เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ , บุหรี่หรือยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น ไม่สามารถใช้สิทธิ์ด้วยคนละครึ่งได้ 

 

วิธีการใช้จ่าย "คนละครึ่ง"

 

เลือกซื้อสินค้ากับร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ของโครงการคนละครึ่ง (กรณีซื้อสินค้าหน้าร้านแบบ Face to Face) จากนั้นบอกทางร้านค้าว่า "จ่ายด้วยสิทธิคนละครึ่ง" โดยเริ่มจากเข้าแอพฯเป๋าตัง แล้วกดแบนเนอร์โครงการ "คนละครึ่ง" เพื่อเริ่มใช้สิทธิ จากนั้นกดปุ่มสแกน QR เพื่อใช้จ่ายตามสิทธิ แล้วจึงสแกน QR Code ที่ทางร้านค้ายื่นมาให้ และยืนยันการชำระเงินพร้อมใส่รหัส PIN 6 หลักที่ได้ตั้งเอาไว้ และระบบจะบันทึกสลิปให้อัตโนมัติและเป็นอันเสร็จสิ้น 

 

ที่มา คนละครึ่ง , กระทรวงการคลัง