ท่องเที่ยวชง ศบค.ฟื้น Test & Go ดึงต่างชาติ

กระทรวงฯจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการเปิดระบบลงทะเบียนรับนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go อีกครั้งภายในเดือน กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาโดยเร็วที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ระบุ ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค.วันที่ 20 มกราคมนี้ กระทรวงฯจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการเปิดระบบลงทะเบียนรับนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go อีกครั้งภายในเดือน กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาโดยเร็วที่สุด หลังจากรัฐบาลระงับการลงทะเบียนประเภท Test & Go ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้

หลังผ่านเทศกาลปีใหม่ ช่วงวันที่ 11-14 มกราคมที่ผ่านมา สถิติผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ในระดับ 7,000-8,000 คนต่อวัน ถือเป็นจุดพีคที่สุดแล้ว หลังจากนั้นยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับที่นิ่ง การติดเชื้อของคนไทยเบาบางลง เพราะได้รับวัคซีน 2 เข็มกว่า 70% จึงน่าจะช่วยคลายความกังวลว่าติดเชื้อแล้วไม่มีอาการรุนแรงเหมือนในยุโรปและสหรัฐ

การเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go อีกครั้ง ยังคงกำหนดแนวทางด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด โดยนักท่องเที่ยวต้องเข้ารับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ทั้ง 2 ครั้ง คือครั้งแรกในวันที่เดินทางมาถึง และครั้งที่ 2 ในวันที่ 5-6 หลังจากเข้ามา เพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งเตรียมแผนเผชิญเหตุเพิ่มเติม ด้วยการเพิ่ม Hotel Isolation ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีความพร้อมให้นักท่องเที่ยวของโรงแรมที่ติดเชื้อโควิดกักตัวต่อในห้องพักโดยไม่ต้องย้ายออกไปโรงพยาบาลหรือฮอสพิเทล ในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อรับมือกับโควิดที่ยังคงมีความไม่แน่นอน

หากเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ จะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยในปีนี้ มีจำนวน 7-8 ล้านคนอย่างแน่นอน โดยมาจากตลาดยุโรปและสหรัฐ 5 ล้านคน และจากตลาดอินเดียและรัสเซียอีก 2 ล้านคน สร้างรายได้ตลาดต่างประเทศ 4.8 แสนล้านบาท

ส่วนตลาดท่องเที่ยวในประเทศ ตั้งเป้าสร้างรายได้ 8 แสนล้านบาท จากการผลักดันให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว 160 ล้านคน-ครั้ง โดยปัจจัยหนุนคือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 25 มกราคมนี้ คาดเปิดให้ประชาชนจองใช้สิทธิใหม่ 2 ล้านสิทธิ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ หากผลักดันได้ตามเป้าหมาย จะทำให้ไทยมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยวปี 2565 ประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท